BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường phòng, chống bệnh dại trong mùa nắng nóng 

Cập nhật ngày: 27/01/2022 - 10:00

BTNO - Hiện nay, thời tiết trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn mùa khô, thời gian nắng trong ngày kéo dài, nhiệt độ môi trường tăng cao. Đây là thời điểm thuận lợi cho bệnh dại trên chó, mèo có khả năng bùng phát và lây lan, gây nguy hiểm đến sức khoẻ và tính mạng người dân.

Nhân viên Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh bắt chó thả rông.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, ngày 19.1, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tân Biên tiếp nhận tin báo từ người dân xã Mỏ Công về một trường hợp có một con chó có biểu hiện nghi ngờ bệnh dại trên địa bàn.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với các cơ quan có liên quan và chính quyền địa phương xác minh thông tin, lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Chi cục Thú y Vùng VI xét nghiệm xác định bệnh. Đồng thời, hướng dẫn chủ nuôi chó thực hiện tiêu độc khử trùng, nhốt cách ly 4 con chó còn lại để theo dõi, chờ kết quả xét nghiệm.

Đến ngày 20.1, kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng VI khẳng định mẫu bệnh phẩm dương tính với bệnh dại. Chi cục chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tân Biên xử lý ổ dịch, tiêu huỷ toàn bộ số chó còn lại theo quy định.

Ông Nguyễn Thành Thúc- Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, bệnh dại là một trong những bệnh truyền nhiễm có số người tử vong cao. Theo thống kê, trong giai đoạn 2017 - 2021, cả nước có 378 người tử vong do bệnh dại, bình quân 76 người/năm.

Mặc dù số trường hợp tử vong giảm so với giai đoạn 2012 - 2016 (438 người, bình quân 88 người/năm), nhưng số ca điều trị dự phòng tăng 1,33 lần (giai đoạn 2012-2016: 1.992.727 ca, giai đoạn 2017-2021: 2.554.567 ca). Riêng năm 2021, cả nước có 53 người chết vì bệnh dại và 531.204 người phải điều trị dự phòng bệnh dại.

Tại Tây Ninh, trong giai đoạn 2017 - 2021, trên địa bàn tỉnh có 23.848 người bị chó cắn phải điều trị dự phòng và có 9 người tử vong do chó dại cắn. Trong đó, năm 2020, có 4 ổ dịch tại các huyện Bến Cầu, thị xã Trảng Bàng và TP. Tây Ninh; có 3 trường hợp tử vong do chó dại cắn. Năm 2021, phát hiện 3 ổ dịch dại động vật ở huyện Tân Biên, thị xã Hooà Thành và thành phố Tây Ninh.

Bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do virus dại gây ra, lây truyền từ động vật chủ yếu là chó và mèo sang người qua vết cắn, vết cào xước trên da và niêm mạc bị tổn thương. Đây là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Virus dại khi xâm nhập vào cơ thể sẽ phá huỷ mô thần kinh, gây những kích động điên dại dẫn tới tử vong. Người nhiễm virus dại khi đã xuất hiện triệu chứng lâm sàng thì gần như tử vong. Mặc dù vậy, những ca tử vong này hoàn toàn có thể tránh được nếu người bị động vật nghi dại cắn được tiêm phòng bằng vaccine kịp thời, đúng và đầy đủ. Vì vậy, khi bị động vật cắn, người dân cần sơ cứu vết thương tại chỗ như rửa bằng nước xà phòng đặc hoặc cồn, băng gạc sạch để tránh bụi bẩn rồi đến cơ sở y tế để được tiêm phòng vaccine dại kịp thời.

Để phòng ngừa bệnh dại, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh khuyến cáo người dân cần thực hiện tiêm phòng cho chó, mèo nuôi đầy đủ và nhắc lại định kỳ theo hướng dẫn của ngành thú y, đặc biệt là trong thời điểm nắng, nóng.

Người nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm và có người dắt.

Chủ nuôi cần quan tâm theo dõi sức khoẻ chó, mèo, khi phát hiện động vật nuôi (chó, mèo) có những biểu hiện bất thường như bỏ ăn hoặc ăn ít, sốt cao, hung dữ khác thường nghi dại, người dân phải nhốt cách ly để theo dõi; đồng thời, báo ngay cho nhân viên thú y địa phương xác minh và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, tránh để xảy ra các trường hợp đáng tiếc.

Minh Dương