BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường phòng ngừa tội phạm đặc biệt nghiêm trọng 

Cập nhật ngày: 31/07/2017 - 09:54

BTNO - UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Theo UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Tây Ninh đã xảy ra 13 vụ giết người, tăng 2 vụ so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý gần đây, trên địa bàn thành phố Tây Ninh đã xảy ra 2 vụ giết người có sử dụng vũ khí (một vụ sử dụng súng K54, một vụ sử dụng súng bút).

Một quán bán rượu bia- Ảnh minh họa.

Nguyên nhân chủ yếu của các vụ giết người trong thời gian qua là do bộc phát mâu thuẫn tức thời, như mâu thuẫn trong lúc uống rượu bia, ghen tuông nam nữ, vợ chồng, mâu thuẫn giữa các nhóm thanh thiếu niên.

Thành phần, đối tượng gây án trong độ tuổi từ 18 đến dưới 30 chiếm 8 vụ; trên 30 tuổi 5 vụ; đa số là nam giới, không có nghề nghiệp ổn định. Ngoài 2 vụ án có sử dụng súng, có 10 vụ sử dụng hung khí là dao. Nơi xảy ra án nhiều nhất là khu vực công cộng (7 vụ), có 5 vụ xảy ra ở nhà hung thủ hoặc nạn nhân…

Các vụ án mạng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương, gây bất an trong nhân dân. Do đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải thực hiện ngay một số nhiệm vụ, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền được xem là nhiệm vụ hàng đầu. Phải đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền; tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ phạm tội cao, các khu vực phức tạp về an ninh trật tự… để nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật; giáo dục, quản lý con em, người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật; nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

Cơ quan công an tăng cường các hoạt động kiểm tra, trấn áp, xử lý tội phạm theo quy định của pháp luật. Cơ quan kiểm sát, tòa án đưa ra truy tố, xét xử án điểm các vụ án có tính chất côn đồ, hung hãn, coi thường tính mạng, sức khỏe người khác, coi thường pháp luật…

Hoàng Thi