Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường quản lý chất lượng, đo lường đối với củ mì tươi 

Cập nhật ngày: 15/06/2018 - 06:06

BTN - Theo nhiều nông dân, việc thử hàm lượng tinh bột (chữ bột) tại các nhà máy chế biến trong củ mì chưa chính xác, cách tính không rõ ràng và trừ tạp chất 10% là quá cao, gây thiệt hại cho nông dân.

Một cơ sở mua mì tươi.

Ông Nguyễn Văn Ðức (ngụ xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu) cho biết, gia đình ông mới thu hoạch 2 ha mì “đủ tuổi”. Thế nhưng kết quả thử chữ bột chỉ đạt 25 điểm.

Trước giờ, người nông dân luôn nằm ở thế “chịu trận”, bởi quá trình đo chữ bột hoàn toàn phụ thuộc vào nhà máy thu mua. Nhà máy thông báo chữ bột đạt bao nhiêu thì hay bấy nhiêu, chứ nông dân không có cơ sở nào để bác kết quả đo của họ.

Ðã vậy, các nhà máy còn trừ tạp chất đến 10%. Do đó, tuy mì đang có giá cao nhưng người trồng không có lãi nhiều.

Trước những kiến nghị của nông dân trồng mì, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng có công văn gửi Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng về việc quản lý phương tiện đo đối với cân xác định hàm lượng tinh bột trong mì tươi.

Qua khảo sát thực tế tại 5 nhà máy chế biến mì tươi sử dụng cân xác định hàm lượng tinh bột trong củ mì, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã gửi Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng công văn về việc cung cấp thông tin cân xác định hàm lượng tinh bột trong mì.

Ðồng thời, Sở KH&CN có công văn gửi Bộ KH&CN về việc quản lý chất lượng, đo lường đối với mì tươi được đưa vào các nhà máy chế biến.

Mới đây, Bộ KH&CN đã có văn bản trả lời Sở KH&CN về công tác quản lý chất lượng, đo lường đối với mì tươi được đưa vào nhà máy chế biến trên địa bàn tỉnh. Theo đó, phương tiện đo xác định hàm lượng tinh bột mì trong thu mua mì tươi nguyên liệu phải là cân cấp 3, 4 (cân chuyên dụng) và phải thực hiện phê duyệt mẫu, kiểm định theo quy định.

Mặt khác, trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) hiện hành, chưa có tiêu chuẩn quy định về phương pháp lấy mẫu, phương pháp xác định hàm lượng tinh bột và phương pháp để xác định tạp chất của mì tươi.

Trong thời gian tới, Bộ KH&CN sẽ phối hợp với các bộ, ngành địa phương có liên quan để rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản liên quan đến phương pháp lấy mẫu, phương pháp xác định hàm lượng tinh bột và phương pháp xác định tạp chất của mì tươi một cách khoa học.

NHI TRẦN