Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường xử phạt lỗi vượt đèn tín hiệu 

Cập nhật ngày: 13/08/2018 - 00:10

BTN - Khi hệ thống đèn tín hiệu chính thức đưa vào hoạt động, lực lượng Cảnh sát Giao thông- Công an Thành phố ra quân chấn chỉnh và xử lý những trường hợp người điều khiển phương tiện không chấp hành tín hiệu đèn. Trong những ngày đầu, lực lượng CSGT chưa xử phạt, chỉ nhắc nhở, tuyên truyền Luật Giao thông cho người vi phạm.

Lực lượng CSGT Thành phố nhắc nhở người lái xe không chấp hành tín hiệu đèn.

Trên địa bàn thành phố Tây Ninh, dù các cơ quan chức năng đã lắp đặt hệ thống đèn cảnh báo (chớp vàng) tại các giao lộ, nhưng tai nạn giao thông vẫn thường xuyên xảy ra do người điều khiển phương tiện thiếu quan sát. Mới đây, cơ quan chức năng đã lắp đặt chốt đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ đường 30.4 - Pasteur, đường 30.4 - Hoàng Lê Kha… nhằm hạn chế tai nạn giao thông.

Khi hệ thống đèn tín hiệu chính thức đưa vào hoạt động, lực lượng Cảnh sát Giao thông- Công an Thành phố ra quân chấn chỉnh và xử lý những trường hợp người điều khiển phương tiện không chấp hành tín hiệu đèn. Trong những ngày đầu, lực lượng CSGT chưa xử phạt, chỉ nhắc nhở, tuyên truyền Luật Giao thông cho người vi phạm.

Tại giao lộ đường 30.4 - Hoàng Lê Kha (ngã ba Giếng Mạch), nhiều người điều khiển phương tiện khá bất ngờ khi bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe, kiểm tra giấy tờ và thông báo lỗi vi phạm. “Tôi rất vui và ủng hộ việc lắp thành đèn tín hiệu giao thông.

Ðây là giao lộ có lượng phương tiện qua lại khá đông. Ðặc biệt, khi đường 30.4 được nâng cấp, mở rộng, lượng phương tiện lưu thông ngày càng nhiều, nguy cơ xảy tai nạn tăng cao. Nếu chỉ lắp đèn cảnh báo vẫn chưa đủ!”- chị T.T, ngụ phường 3, TP. Tây Ninh bày tỏ.

Vừa bị nhắc nhở vì lỗi không chấp hành tín hiệu giao thông tại giao lộ đường 30.4 - Pasteur, anh N, ngụ phường 1 cho hay: do anh không để ý giao lộ này mới được thay đèn tín hiệu giao thông, nghĩ là đèn cảnh báo như mọi khi nên cứ chạy luôn. "Tôi sẽ chú ý hơn khi lưu thông trên đường. Tôi thấy việc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại đây rất cần thiết, giúp người dân an tâm khi chuyển hướng”.

Tuy nhiên, có một thực trạng là, không ít người tham gia giao thông lại thường "sẵn sàng" nhấn ga khi đèn tín hiệu chuyển sang màu vàng. Tại Ðiều 10 Quy chuẩn số 41:2016/BGTVT - quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ do Bộ Giao thông - Vận tải ban hành, tín hiệu vàng báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn từ xanh sang đỏ.

Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước “vạch dừng xe”; nếu không có “vạch dừng xe” phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Người vi phạm cố tình điều khiển phương tiện chạy qua “vạch dừng xe” sẽ bị xử phạt về hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

 Trong trường hợp phương tiện đã tiến sát hoặc vượt quá “vạch dừng xe” khi tín hiệu vàng bật sáng, nếu dừng lại sẽ gây nguy hiểm, phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau; khi đó, người điều khiển phương tiện sẽ không bị xử phạt về hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Theo nguyên tắc, khi gần đến khu vực có đường giao nhau, người lái xe phải giảm tốc độ để quan sát các phương tiện khác đang lưu thông. “Trên thực tế, nhiều người điều khiển phương tiện khi gần đến ngã ba, ngã tư thấy đèn vàng, thay vì giảm tốc độ và dừng trước vạch quy định lại cố tình tăng tốc, cố gắng vượt qua giao lộ, tạo ra xung đột với dòng phương tiện được phép di chuyển, dễ dẫn đến va chạm, gây tai nạn”, anh L.P, ngụ TP.Tây Ninh nói.

Sau ngày ra quân kiểm tra, nhắc nhở tại các giao lộ trên, lực lượng CSGT TP.Tây Ninh ghi nhận hơn 30 trường hợp không chấp hành tín hiệu đèn giao thông. Ðối với các trường hợp vi phạm, lực lượng CSGT kiểm tra giấy tờ xe theo đúng quy định pháp luật, ghi nhận thông tin cá nhân và yêu cầu người vi phạm ký tên xác nhận, đề nghị chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Từ ngày 8.8, lực lượng CSGT Thành phố đã bắt đầu chính thức xử phạt những trường hợp không chấp hành đèn tín hiệu giao thông.

PHƯƠNG THẢO - THIÊN DI

Xử lý hơn 150 trường hợp chạy quá tốc độ

Từ ngày 2.8 - 8.8.2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông, làm bị thương 2 người. Lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức 1.826 ca tuần tra kiểm soát, nhắc nhở giáo dục 802 trường hợp, lập biên bản 1.329 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tập trung vào các lỗi như: vi phạm quy định về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, không đủ tuổi điều khiển phương tiện, đi ngược chiều...

Trong tuần, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh xử lý hơn 150 trường hợp người điều khiển vi phạm chạy quá tốc độ quy định, lỗi này là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông. Phòng Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh đề nghị người dân phải tìm hiểu, nắm vững và thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ- nhất là chấp hành quy định về tốc độ khi tham gia giao thông trong và ngoài khu vực đông dân cư, chủ động giảm tốc độ thấp hơn tốc độ quy định khi lái xe qua những khu vực có nhiều giao lộ, tập trung đông dân cư, nơi người đi bộ qua đường để kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ, phòng tránh tai nạn giao thông cho bản thân mình và người khác.
                                                                                                                                 Hà Thuỷ