BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng tốc tiêm vaccine Covid-19 mũi 4 

Cập nhật ngày: 17/07/2022 - 23:27

BTN - Tiêm vaccine Covid-19 mũi 4 giúp tăng cường miễn dịch phòng bệnh, giảm diễn biến nặng và tử vong. Hiệu quả bảo vệ chống nhiễm bệnh của vaccine suy giảm dần theo thời gian sau khi tiêm liều cơ bản.

Bà Tiêu Thị Ánh Tuyết (57 tuổi, ngụ phường 2) vận động gia đình, người thân đi tiêm vaccine mũi 4 tại Trung tâm Y tế TP. Tây Ninh.

Yên tâm tiêm vaccine mũi 4

Những ngày gần đây, tại các cơ sở y tế luôn đông kín người đến tiêm chủng vaccine Covid-19. Trong tâm trạng thoải mái, vui vẻ, bà Phạm Thị Phát (76 tuổi, ngụ phường 3, TP. Tây Ninh) cho biết, bà vừa tiêm vaccine Covid-19 mũi 4 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC Tây Ninh). “Tôi thấy nên tiêm vaccine mũi 4 để phòng ngừa Covid-19. Các mũi trước tôi tiêm ở Bến Tre. Có dịp về Tây Ninh thăm con cháu, tưởng đâu người ở tỉnh khác về không được tiêm nên cũng lo, nhưng khi được tiêm vaccine, tôi an tâm hơn”- bà Phát chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà (36 tuổi, ngụ phường 3), nhân viên Ngân hàng VietinBank Tây Ninh cho biết, do thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên chị cần phải bảo vệ sức khoẻ bản thân và người xung quanh. “Sau khi tìm hiểu, tôi thấy cần thiết phải tiêm vaccine mũi 4 để bảo vệ sức khoẻ cho mình, ngăn chặn virus biến chủng mới tấn công”- chị Hà nói.

Ghi nhận tại Trung tâm Y tế TP. Tây Ninh, từ 7 giờ 30 sáng, rất đông người đến ghi phiếu, điền thông tin, đa số đều cảm thấy yên tâm về sức khoẻ sau khi tiêm vaccine Covid-19 mũi 4. Bà Tiêu Thị Ánh Tuyết (57 tuổi, ngụ phường 2) chia sẻ: “Cả gia đình 4 người đều cùng nhau đi tiêm vaccine một lượt. Hồi tiêm các mũi trước chúng tôi cũng cùng nhau đi, tiêm để bảo vệ sức khoẻ cho mình. Không những vậy, cả xóm tôi cũng đều đi tiêm vaccine mũi 4. Tôi khuyên mọi người hãy đi tiêm vaccine để bảo vệ bản thân, gia đình và người xung quanh”.

Việc tiêm các mũi 3, mũi 4 vaccine phòng Covid-19 là cần thiết, tránh nguy cơ bị bệnh nặng và tử vong do Covid-19 trong điều kiện xuất hiện các biến chủng mới. Theo Trung tâm Y tế TP. Tây Ninh, trên địa bàn có 11 điểm tiêm chủng, tính đến nay, Thành phố đã triển khai tiêm 64.882 mũi nhắc lại lần 1 và 7.292 mũi nhắc lại lần 2. Dự kiến đến cuối tháng cao điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 (31.7.2022), lượng người đến tiêm vaccine tiếp tục tăng. 

Hiểu đúng về tiêm vaccine mũi 4

Tính đến nay, toàn tỉnh cơ bản đã tạo được miễn dịch cộng đồng, trong đó vaccine là một trong những yếu tố quyết định. Tuy nhiên, bên cạnh những người tiêm mũi 4, vẫn còn một số trường hợp e ngại, chủ quan với việc tiêm nhắc lại vaccine phòng Covid-19, vì cho rằng chưa cần thiết.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế, virus gây bệnh Covid-19 vẫn luôn biến đổi và xuất hiện những biến chủng mới, khó lường, phức tạp, khó dự báo. Cùng với sự xâm nhập của biến chủng Omicron BA.5 và BA.4, trong khi vaccine phòng bệnh đã giảm theo thời gian và mất dần khả năng bảo vệ.

Điều này vẫn có thể làm gia tăng số ca mắc Covid-19, đặc biệt ở nhóm người nguy cơ cao. Do đó, tiêm mũi nhắc lại của vaccine Covid-19 có thể tăng cường sự bảo vệ hoặc khôi phục khả năng bảo vệ sau khi tiêm liều cơ bản, vì vaccine là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng, chống dịch Covid-19.

Bác sĩ Cường giải thích thêm, đối với chủng mới BA.5, những người từng tiêm phòng vaccine Covid-19 được bảo vệ tốt hơn, giảm tỷ lệ mắc bệnh và giảm tỷ lệ trở nặng, tử vong. Ngành Y tế khuyến cáo người dân cần đi tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Cụ thể, người cao tuổi hoặc người có bệnh nền cần tiêm mũi 4 khi đã qua 4 tháng kể từ ngày tiêm mũi 3. Những người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 như: cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, cán bộ, công nhân viên (cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động, quân nhân, chiến sĩ), người làm việc tại các khu công nghiệp… “Tiêm vaccine phòng Covid-19, trước tiên để bảo vệ sức khoẻ của bản thân và gia đình chúng ta, góp phần giảm tỷ lệ F0, tỷ lệ trở nặng và tử vong.

Đồng thời giúp đạt độ bao phủ trong cộng đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đưa cuộc sống trở lại bình thường. Mọi người dân, gia đình hãy đi tiêm nếu chưa tiêm đủ liều vaccine. Hãy vì sức khoẻ và sự an toàn của cộng đồng, vì tính mạng của chính gia đình mình”- bác sĩ Cường nhấn mạnh.

Vaccine sử dụng tiêm mũi 4 là vaccine mRNA (của hãng Pfizer)

Triển khai diện rộng

Với quan điểm xuyên suốt, “đặt sức khoẻ, tính mạng người dân lên trên hết”, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đã vào cuộc quyết liệt, thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch.

“Trong quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện, chúng ta đã đúc kết các bài học kinh nghiệm từ thực tiễn, bổ sung và hình thành công thức trong phòng, chống dịch, đó là: 5K + vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của nhân dân và các biện pháp giãn cách, cách ly hẹp nhất, nhanh nhất, chặt nhất có thể, có mục tiêu và lộ trình rõ ràng.

Xét nghiệm thần tốc, nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch, bảo đảm an toàn, khoa học, hợp lý và hiệu quả được chúng ta vận dụng nhằm giảm ca chuyển nặng, giảm ca tử vong, phương án điều trị từ xa, từ sớm, ngay tại cơ sở theo hướng dẫn của Bộ Y tế”- bác sĩ Cường nhấn mạnh.

Ông cho biết thêm, đến nay, dịch bệnh ở nước ta và tại tỉnh Tây Ninh cơ bản đã được kiểm soát và đang thực hiện lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, vừa phòng, chống dịch bệnh thành công, vừa khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội với phương châm V2K “Vaccine - Khẩu trang - Khử khuẩn” trong phòng, chống dịch Covid-19. Hiện tại, Bộ Y tế đã tham mưu tạm dừng khai báo y tế, không bắt buộc hạn chế tập trung đông người và giữ khoảng cách. Như vậy, thực chất chỉ còn thực hiện đeo khẩu trang, khử khuẩn.

Hiện trên thế giới, nhiều nước đã tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4 cho người dân, hơn 80 quốc gia đã triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và một số quốc gia đã tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi.

Tỉnh Tây Ninh đang triển khai đợt cao điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 với mục tiêu hoàn thành tiêm chủng liều bổ sung, liều nhắc lại cho các nhóm người nhằm bảo đảm tăng cường miễn dịch cộng đồng. Trong đó, trên 95% nhóm người từ 12 tuổi trở lên, trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh được tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại vaccine phòng Covid-19, thời gian hoàn thành trước 31.7.2022.

Theo CDC Tây Ninh, ngành Y tế thống kê đối tượng tiêm mũi 4 vaccine phòng Covid-19 trên toàn tỉnh hơn 154.088 liều vaccine Moderna và Pfizer cho các nhóm người, trong đó, tỉnh đã hoàn thành tiêm mũi 4 hơn 80.000 liều. Để đẩy nhanh tiến độ, ngành đã triển khai nhiều điểm tiêm các ngày trong tuần, đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 nhằm nâng cao nhận thức, chia sẻ thông tin lợi ích việc tiêm vaccine, nguy cơ dịch bùng phát trở lại do chủng mới trong thời gian tới.

Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo về việc triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4). Vaccine sử dụng tiêm mũi 4 là vaccine mRNA (của hãng Pfizer hoặc Moderna sản xuất); vaccine do Astra Zeneca sản xuất, vaccine cùng loại với mũi 3.

Về khoảng cách: Ít nhất là 4 tháng sau mũi 3 và hoãn 3 tháng đối với người đã mắc Covid-19 sau tiêm mũi 3.

Tâm Giang