BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tạo sức bật mới cho du lịch Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 09/03/2024 - 06:48

BTN - Để du lịch Tây Ninh phát triển, tiếp tục tạo ra sức bật mới, ngay từ đầu năm, tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ phát triển du lịch, tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến với trọng tâm là Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, góp phần lan toả đến các điểm du lịch lân cận.

Du khách ngồi xe lăn, thỉnh nguyện cầu an trên đỉnh núi Bà Đen.

Thống kê của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2024, du lịch tỉnh đã đón hơn 1,8 triệu lượt khách tham quan tại các khu, điểm du lịch trên toàn tỉnh, tổng doanh thu du lịch ước đạt 750 tỷ đồng. Hiện, ngành du lịch Tây Ninh vẫn đang củng cố, tạo đà cho những sức bật mới để đạt được mục tiêu 5,5 triệu lượt khách du lịch trong năm 2024.

Xác định du lịch là một trong những đột phá để phát triển kinh tế - xã hội, Tây Ninh đã và đang tập trung nhiều giải pháp, nguồn lực để tạo nên sức bật mới cho ngành du lịch, đặt mục tiêu phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh vào năm 2030. Mục tiêu ấy dần trở thành hiện thực khi những kết quả đạt được cho thấy Tây Ninh đang có những hướng đi mới hiệu quả.

Từ những ngày đầu năm 2024, lượng du khách đến Tây Ninh du xuân tăng mạnh. Chỉ tính riêng tháng 2.2024, Tây Ninh diễn ra hàng loạt lễ hội độc đáo thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Từ Hội xuân núi Bà Đen được tổ chức xuyên suốt tháng Giêng thu hút hơn 1 triệu du khách đến Đại lễ vía Đức Chí tôn năm Giáp Thìn 2024 của Hội thánh Cao Đài Tây Ninh thu hút hàng trăm ngàn người tham dự.

Năm 2023 được xem là một năm thành công của du lịch Tây Ninh khi đạt trên 5 triệu lượt khách tham quan. Lượng khách tham quan tăng thúc đẩy tăng trưởng các ngành, dịch vụ khác. Trong khi đó, núi Bà Đen hiện đang trở thành biểu tượng và trung tâm dẫn dắt, tạo sức hút mới cho ngành du lịch Tây Ninh.

Những ngày này, núi Bà Đen trở thành điểm đến du lịch tâm linh độc đáo thu hút bậc nhất vùng Đông Nam bộ. Đặc biệt, đúng dịp 8.3, Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain đã ghi dấu mốc đón kỷ lục 2 triệu lượt khách đi cáp treo lên núi Bà trong tháng Giêng.

Núi Bà Đen được biết đến là ngọn núi linh thiêng với một hệ thống chùa, am, động, miếu và các công trình tâm linh độc đáo. Đặc biệt, quần thể công trình tâm linh độc đáo trên đỉnh núi Bà Đen vừa mang nét hiện đại, vừa mang nét cổ kính khiến những ai đến chiêm bái cũng ngỡ ngàng.

Từ tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn cao 72m, được đúc bởi hơn 170 tấn đồng đỏ giữ kỷ lục châu Á “Tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất châu Á toạ lạc trên đỉnh núi” đến cụm cột kinh khắc Bát Nhã tâm kinh gồm 5 trụ kinh bằng đá granite đen kim sa, điêu khắc 12.000 chữ kinh Tây Tạng được dát vàng hay Bồ tát Di Lặc được ghép từ 6.688 viên đá sa thạch tự nhiên theo mô thức bậc thang lớn hàng đầu thế giới. Trong khi đó, những dịp đặc biệt, cuối tuần, đông đảo phật tử, du khách trong và ngoài nước nô nức tham dự lễ dâng đăng cầu an đầu năm trên đỉnh núi Bà Đen.

Là một du khách thường xuyên đến Tây Ninh và đi viếng chùa trên núi Bà Đen nhưng chị Nguyễn Mỹ Hạnh (35 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) vẫn bất ngờ khi trở lại tham quan lần này. Trong không gian trang nghiêm như chốn bồng lai giữa một quần thể các công trình tâm linh cổ kính và hiện đại trải dài khắp núi Bà Đen, từng đoàn du khách, tăng ni, phật tử nối nhau đã đến thành tâm chiêm bái, cầu an khiến du khách có những cảm giác an yên.

Chị Hạnh cho biết, từ cảnh quan hùng vĩ, đẹp mắt cho đến lễ hội dâng hoa đăng ý nghĩa trên đỉnh núi là những dấu ấn lớn nhất đối với chị. Chị Hạnh chia sẻ, núi Bà Đen là điểm đến đầu tiên trong năm 2024 mà chị chọn. Bởi, đây là ngọn núi linh thiêng, đặc biệt, năm mới còn là dịp để cầu bình an, sung túc cho gia đình, người thân.

Trong khi đó, bản thân cũng đã gặp được nhiều may mắn nên cảm giác luôn thấy nhẹ nhàng, vui vẻ khi đến đây. Chị Hạnh cũng nhấn mạnh, thời gian gần đây trở lại Tây Ninh, một ấn tượng khác chính là đường sá được đầu tư thông thoáng, thuận tiện. Nếu Tây Ninh có thêm sân bay quốc tế có lẽ sẽ thu hút lượng lớn khách du lịch quốc tế.

Để du lịch Tây Ninh phát triển, tiếp tục tạo ra sức bật mới, ngay từ đầu năm, tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ phát triển du lịch, tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến với trọng tâm là Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, góp phần lan toả đến các điểm du lịch lân cận.

Theo bà Trần Thị Huy Hoàng- Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các khu di tích, điểm tham quan du lịch và các cơ sở lưu trú du lịch tỉnh hiện tiếp tục chỉnh trang cơ sở vật chất và dịch vụ; tăng cường các sản phẩm dịch vụ du lịch mới; bảo đảm an ninh, an toàn tính mạng, giữ gìn tài sản cho du khách và niêm yết giá công khai, nâng cao chất lượng và thái độ phục vụ.

Thời gian tới, ngành du lịch Tây Ninh tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh đến năm 2030. Đồng thời, tiếp tục quảng bá hình du lịch, đặc sản Tây Ninh trên các nền tảng số.

Du khách dâng hoa đăng trên đỉnh núi.

Theo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, mỗi địa phương trong khu vực Đông Nam bộ đều có thế mạnh, tiềm năng về sản phẩm du lịch khác nhau. Vì vậy, việc liên kết phát triển du lịch là một bước đi cần thiết để có thể khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh du lịch của từng địa phương vùng Đông Nam bộ.

Từ đó, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, xoá bỏ hình thức làm du lịch manh mún, tạo nên những sản phẩm du lịch và dịch vụ chuyên nghiệp, chất lượng, tiêu chuẩn cao, xứng tầm quốc gia, hướng tới nâng tầm quốc tế.

Thực tế, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch hai tỉnh Bình Phước và Tây Ninh đã thực hiện nhiều nội dung phối hợp về phát triển du lịch theo Chương trình phối hợp về phát triển lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch giữa 2 tỉnh giai đoạn 2023-2025. Trong đó, hai tỉnh thực hiện đẩy mạnh xây dựng các tour, tuyến du lịch Tây Ninh - Bình Phước và Bình Phước - Tây Ninh với chủ đề: “Một cung đường - Hai điểm đến”.

Đặc biệt, 2 tỉnh hỗ trợ đưa các loại hình nghệ thuật văn hoá như:  nghệ thuật múa trống Chhay-dăm, múa mâm vàng (Tây Ninh) và nghệ thuật trình diễn cồng - chiêng của đồng bào S’tiêng, nghệ thuật biểu diễn đàn đá (Bình Phước) biểu diễn tại các điểm đến du lịch của hai tỉnh.

Phan Dương