BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quy định về khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim yến:

Tạo thuận lợi cho công tác quản lý 

Cập nhật ngày: 14/12/2021 - 19:12

BTNO - Nuôi chim yến là một nghề mới phát sinh trong những năm gần đây, cho thu nhập khá cao. Tuy nhiên, tại các hội nghị tiếp xúc đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, cử tri phản ánh việc doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng nhà nuôi chim yến trong khu dân cư, dùng loa dẫn dụ gây tiếng ồn, loài chim này thải phân, rụng lông gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ gây lây lan dịch cúm gia cầm H5N1.

Nuôi chim yến trong khu dân cư ở phường Long Thành Trung (ảnh chụp ngày 4.7.2020). Ảnh: Đại Dương

Trước tình hình này, năm 2020, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức khảo sát tình hình nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo của UBND các huyện, thị xã, thành phố, trên địa bàn tỉnh hiện có  331/607 cơ sở nuôi chim yến nằm trong khu dân cư, trong đó có một số cơ sở gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng, gây bức xúc cho người dân.

Mới đây, kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã thông qua dự thảo Nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết được ban hành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển chăn nuôi, nuôi chim yến; phân định rõ ràng giữa vùng được phép nuôi và không được phép nuôi theo yêu cầu của các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và nhà đầu tư.

Theo đó, những khu vực không được phép chăn nuôi chim yến theo mô hình hộ gia đình, gồm: thành phố Tây Ninh: toàn bộ các phường 2, 3, IV và Hiệp Ninh; khu phố 3 và khu phố 4 thuộc phường 1; thị xã Hoà Thành: toàn bộ phường Long Hoa; các khu phố Long Thới, Long Thành, Long Chí và Long Kim thuộc phường Long Thành Trung; các khu phố Hiệp Hoà, Hiệp An, Hiệp Long và Hiệp Định thuộc phường Hiệp Tân; khu phố Long Thời và khu phố Long Tân thuộc phường Long Thành Bắc; thị xã Trảng Bàng: các khu phố Lộc An, Lộc Thành và Lộc Du thuộc phường Trảng Bàng; huyện Gò Dầu: các khu phố Nội ô A, Nội ô B và Thanh Bình C thuộc thị trấn Gò Dầu và các khu dân cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt trên địa bàn tỉnh.

Khu vực không được phép chăn nuôi chim yến theo quy mô trang trại, gồm: thành phố Tây Ninh: toàn bộ phường Ninh Sơn và phường Ninh Thạnh; các khu phố 1, 2 và 5 thuộc phường 1; thị xã Hoà Thành: khu phố Long Trung thuộc phường Long Thành Trung; các khu phố Sân Cu, Long Đại và Long Mỹ thuộc phường Long Thành Bắc; khu phố Hiệp Trường thuộc phường Hiệp Tân; thị xã Trảng Bàng: toàn bộ các phường Lộc Hưng, Gia Lộc, Gia Bình, An Hoà và An Tịnh; khu phố Gia Huỳnh thuộc phường Trảng Bàng; thị trấn Gò Dầu: các khu phố Thanh Bình A, Thanh Bình B, Thanh Hà và Rạch Sơn; các khu phố thuộc thị trấn: Bến Cầu, Châu Thành, Tân Châu, Tân Biên và Dương Minh Châu và các khu dân cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt trên địa bàn tỉnh.

Cũng theo Nghị quyết, vùng nuôi chim yến là vùng nằm ngoài khu vực không được phép chăn nuôi quy định tại Điều 3, Điều 4 Nghị quyết này và có khoảng cách ít nhất là 300m so với các khu dân cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Các cơ sở nuôi chim yến xây dựng và hoạt động trước ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành không thuộc khu vực được quy định tại Điều 5 Nghị quyết này, phải giữ nguyên hiện trạng, không được cơi nới, không được sử dụng loa phóng phát âm thanh và bảo đảm các quy định khác tại Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày 21.1.2020 của Chính phủ.

Ông Nguyễn Đình Xuân – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, nghị quyết sẽ giúp cho người dân được minh bạch, rõ ràng hơn về khu vực được nuôi, khu vực không được nuôi và có danh sách cụ thể. Theo tổng số nhà yến trên địa bàn tỉnh hiện nay, về cơ bản có khoảng 1/3 hoạt động tương đối tốt, 1/3 hoạt động cầm chừng, 1/3 còn lại chưa có yến hoặc rất ít. Thời gian qua, một số cơ sở nuôi chim yến bị phản ánh về tiếng ồn, gây ảnh hưởng đến những hộ xung quanh, theo ông Xuân, số hộ này chiếm khoảng 1%. Hiện nay, các nhà yến này đã khắc phục, những phản ánh về vấn đề này cũng đã giảm rất nhiều.

Giang Hà – Đại Dương