BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bệnh viện Phục hồi chức năng:

Tập đa tác vụ, tạo sự chủ động cho bệnh nhân 

Cập nhật ngày: 28/10/2023 - 00:08

BTN - Hơn 2 tháng qua, Bệnh viện Phục hồi chức năng (PHCN) tỉnh áp dụng điều trị thường quy cho các bệnh nhân bị đột quỵ não bằng phương pháp tập đa tác vụ.

Các bệnh nhân tham gia lớp tập đa tác vụ.

Theo bác sĩ CKII Huỳnh Trần Công Hiền- Giám đốc Bệnh viện PHCN, hiện nay, đối tượng điều trị chiếm đa số tại bệnh viện là các bệnh nhân bị đột quỵ não (khoảng 40%) và có di chứng về vận động.

Tuỳ theo giai đoạn bệnh và thể trạng của từng bệnh nhân, kỹ thuật viên phụ trách sẽ tập cho người bệnh để phục hồi sức mạnh của cơ bên yếu liệt, lấy lại tầm vận động của khớp, cách giữ thăng bằng trong đứng, đi, chuyển đổi tư thế. Khi bệnh nhân đạt được tiến bộ nhất định về chức năng vận động, bệnh nhân mới tham gia lớp đa tác vụ.

“Trong quá trình điều trị, chúng tôi chọn những bệnh nhân có tình trạng sức khoẻ tương đồng để có thể tham gia vào lớp tập đa tác vụ. Đây là một phương pháp điều trị mới trong ngành PHCN được áp dụng ở nhiều bệnh viện PHCN lớn trong phạm vi toàn quốc. Bài tập đa tác vụ là bài tập tăng tiến, giúp bệnh nhân tiếp tục tiến bộ trong chức năng đã được tập luyện trước đây”- bác sĩ Hiền cho biết.

Hằng tuần, vào buổi sáng thứ ba và thứ năm, các bệnh nhân có tình trạng bệnh lý và mức độ chức năng gần giống nhau cùng tập trung với nhau. Mỗi nhóm từ 6-8 người bệnh. Tại đây, dưới sự hướng dẫn của kỹ thuật viên PHCN, mọi người sẽ cùng thực hiện những bài tập nhóm để duy trì và cải thiện vận động, mức độ chức năng, khả năng thăng bằng và sức bền, sự linh hoạt…

Chị Võ Kim Ngân- kỹ thuật viên PHCN phụ trách hướng dẫn các kỹ thuật cho các bệnh nhân lớp tập đa tác vụ cho biết, do trước đây các bệnh nhân đã quen việc tập với kỹ thuật viên, nên khi tập phương pháp mới, mọi người còn hơi bỡ ngỡ. “Thời gian tập đa tác vụ từ 45-60 phút, dài hơn so với việc bình thường tập ở các phòng khác. Do đó, một số bệnh nhân dễ mệt hơn.

Tuy nhiên, hiểu được điều này, chúng tôi sắp xếp những bài tập hợp lý, cũng như thay đổi các nội dung tập thường xuyên để bệnh nhân không bị nhàm chán, tạo không khí vui tươi hướng đến việc nâng cao sức khoẻ bệnh nhân”- kỹ thuật viên Kim Ngân cho biết.

Lợi ích của tập đa tác vụ chính là sự chủ động của người bệnh, khả năng thích ứng, chịu đựng của người bệnh được tăng cường. Để có thể tập cùng mọi người, bệnh nhân sẽ phải tư duy làm sao có thể tập hiệu quả nhất.

Anh Giáp Văn Hiếu (xã Thành Long, huyện Châu Thành) cho biết, sau một lần bị chóng mặt té, anh được đưa đi cấp cứu và bác sĩ chẩn đoán anh bị chèn ép tuỷ sống, thần kinh đốt sống cổ. Hậu quả là anh bị tê liệt cả 2 tay, 2 chân. Khi đến điều trị tại bệnh viện, anh được y, bác sĩ nhiệt tình hỗ trợ điều trị và tập vật lý trị liệu.

Đặc biệt, anh Hiếu đã tham gia 6 buổi tập nhóm cùng mọi người. “Ngày đầu tập chung mọi người mệt lắm, nhưng từ từ giờ quen rồi, có thể tập chung với mọi người rất tốt. Tập nhóm khó hơn, mệt hơn nhưng có mọi người nên vui, có động lực để tập. Nếu như trước đây tay chân tê không cử động được, thì bây giờ tôi có thể tự mặc đồ, tay bưng cơm ăn được và có thể tự chạy xe đạp”- anh Hiếu phấn khởi khoe.

Ông Nguyễn Văn Tám (phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh) cho biết, gần 1 năm nay, do biến chứng của bệnh tiểu đường, chân trái của ông bị cưa. Sau thời gian, chân bị cưa có dấu hiệu teo cơ, phần vai cũng bị đau nhức thường xuyên.

“Hơn hai tháng nay, tôi nhập viện để điều trị bệnh. Và được các y, bác sĩ hướng dẫn tập vật lý trị liệu, tập chung và cả tập riêng. Được tập với mọi người ở đây tôi thấy vui hơn. Mình có thể chủ động được động tác, bệnh tình cũng có tiến triển nhiều. Vai tôi giờ đỡ đau hơn trước rồi”- ông Tám nói.

Theo Giám đốc Bệnh viện PHCN tỉnh, sau những bài tập đa tác vụ, người tập thấy những điểm nào còn hạn chế, cần tự tập nhiều hơn, hay cần kỹ thuật viên chỉnh sửa nhiều hơn. Bài tập đa tác vụ là một phương pháp điều trị tăng tiến, giao quyền chủ động cho người bệnh.

Từ những bài tập này, giúp bệnh nhân từng bước phục hồi khả năng độc lập trong cuộc sống hằng ngày, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống, hoà nhập vào cộng đồng một cách tự nhiên.

Ngọc Diêu - Ngô Tuyết