BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập đoàn của Warren Buffett lỗ 50 tỷ USD vì Covid-19 

Cập nhật ngày: 03/05/2020 - 12:33

Đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán vì Covid-19 đã để lại khoản lỗ 50 tỷ USD cho Tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett trong quý I.

Berkshire nổi tiếng với việc đầu tư vào Goldman Sachs trong khủng hoảng tài chính - thời điểm rất ít công ty tư nhân dám mạnh tay chi tiền.

Nhưng trong quý vừa rồi, S&P 500 giảm 20%, các cổ phiếu mà Berkshire nắm giữ số lượng lớn thậm chí còn lao dốc mạnh hơn, trong đó có American Express, Bank of America, Wells Fargo và 4 hãng hàng không - American, Delta, Southwest và United.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm thứ sáu, cổ phiếu của Berkshire đã giảm khoảng 19%.

Tỷ phú Warren Buffet. Ảnh: CNBC

Khoản thua lỗ nặng nề của Berkshire do các cổ phiếu đứng đầu danh mục đầu tư bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, sụt giá mạnh. Hầu hết doanh nghiệp mà Berkshire nắm giữ cổ phiếu đều bị tác động từ "tương đối nhỏ đến nghiêm trọng" bởi Covid-19, với mức giảm tương đương 5,2-34%. Trong số này, Công ty đường sắt BNSF - doanh nghiệp được Berkshire mua lại năm 2010, và các công ty bán lẻ đều đã phải ngừng hoạt động. 

Tháng trước, Phó chủ tịch Charlie Munger từng cho Wall Street Journal biết, một số doanh nghiệp Berkshire đầu tư "có thể phải đóng cửa hoàn toàn vì Covid-19".  

Đây là lần thứ hai tập đoàn của Warren Buffett báo lỗ kể từ quý IV/2018. Tuy nhiên họ vẫn ghi nhận khoản lãi trong danh mục đầu tư tại các đơn vị bảo hiểm, tăng gần 6%, lên gần 5,9 tỷ USD.  

Gần đây, Berkshire đã mua vào cổ phiếu quỹ một phần do Warren Buffett không tìm được các công ty lớn để thực hiện những thương vụ thâu tóm. Nhờ đó, ông đã nắm giữ hơn 137 tỷ USD tiền mặt tính đến hết tháng 3. 

Nguồn VNE