BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner tuyên bố không tham chiến ở Ukraine 

Cập nhật ngày: 27/08/2024 - 09:22

Wagner tuyên bố không có sư đoàn nào của tập đoàn này nằm trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, hàng ngũ của Bộ Quốc phòng Nga hay bất kỳ nơi nào khác.


Các tay súng thuộc Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, ngày 26/8, Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner tuyên bố họ chỉ hoạt động ở châu Phi và đồng minh Belarus của Nga, trong khi binh lính của nhóm này không còn tham chiến trong cuộc chiến tranh ở Ukraine nữa.

Trước đó, hôm 25/8, Ukraine đã kêu gọi Belarus rút lui đội quân mà họ mô tả là lực lượng đáng kể được triển khai dọc theo biên giới chung giữa hai nước.

Đội quân này bao gồm cả lực lượng đặc nhiệm Belarus và cựu lính đánh thuê Wagner.

Trong một tuyên bố hiếm hoi, Wagner khẳng định các thành viên của nhóm này chỉ hoạt động ở châu Phi và Belarus.

Wagner tuyên bố "không có sư đoàn nào của tập đoàn này nằm trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, hàng ngũ của Bộ Quốc phòng Nga hay bất kỳ nơi nào khác."

Wagner "không tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở giai đoạn này." Tuy nhiên, Wagner lưu ý: "Trong trường hợp tình hình thay đổi, chúng tôi sẽ thông báo."

Vai trò của Wagner ở châu Phi, ví dụ như trong việc hỗ trợ chính quyền quân sự ở Mali, là một nguồn lo ngại đối với phương Tây.

Ở Ukraine, nhóm này đã tham gia tích cực trong giai đoạn đầu chiến dịch quân sự của Nga, đặc biệt là trận chiến kéo dài giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmut mà cuối cùng họ đã giành được vào tháng 5/2023./.

Nguồn vietnamplus