BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập huấn kỹ năng phỏng vấn báo chí 

Cập nhật ngày: 24/09/2019 - 21:36

BTNO - Trong 2 ngày 23-24.9, tại hội trường Báo Tây Ninh, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Hội Nhà báo tỉnh Tây Ninh tổ chức tập huấn kỹ năng phỏng vấn báo chí cho phóng viên, biên tập viên công tác tại cơ quan báo chí các tỉnh Tây Ninh, Long An, Bình Dương và Đồng Nai.

Nhà báo, thạc sĩ Phan Kim Sơn- Biên tập viên Báo Thế giới hội nhập, Giảng viên kiêm chức của Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí hướng dẫn khóa tập huấn.

Các học viên tham gia khóa tập huấn.

Trong thời gian hai ngày, các học viên đã được nghe Nhà báo Phan Kim Sơn truyền đạt các nội dung xoay quanh vấn đề tác nghiệp của phóng viên khi thực hiện phỏng vấn; các kỹ năng phỏng vấn, khai thác thông tin, nhập vai, thu thập dữ liệu đạt hiệu quả. Ngoài ra, học viên còn được giảng viên hướng dẫn, phân loại hình thức phỏng vấn thông tấn, phỏng vấn giải thích, phỏng vấn cảm xúc, phỏng vấn chân dung, quy trình phỏng vấn.

Bên cạnh đó, Nhà báo Phan Kim Sơn còn đưa ra các tình huống phỏng vấn, những lỗi thường gặp khi phóng viên gặp phải trong phỏng vấn báo chí, các dạng câu hỏi “đóng, mở”, “khiêu khích”, câu hỏi “kép”, “hỏi nhưng không hỏi”, hay hỏi để kết thúc câu chuyện phỏng vấn,…; tổ chức nhóm sắm vai, thực hành theo tình huống để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, chỉ ra những vấn đề khó, thường gặp trong thực tiễn, qua đó phản ánh chúng một cách chính xác, kịp thời trong các tác phẩm báo chí của mình.

Khóa tập huấn kỹ năng phỏng vấn cũng là dịp để các phóng viên, biên tập viên trao đổi kinh nghiệm, những khó khăn, vướng mắc khi tác nghiệp tại cơ sở. Từ đó trau dồi kỹ năng nghiệp vụ, phục vụ tốt hoạt động thông tin, tuyên truyền tại địa phương.

Tâm Giang