Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tấp nập xuất nhập khẩu đầu năm 

Cập nhật ngày: 17/02/2024 - 17:03

BTN - Nông sản là mặt hàng đặc thù nên khi thu hoạch xong không thể kéo dài thời gian để tiêu thụ, nếu không sẽ bị hư hỏng, ảnh hưởng đến chất lượng. Do vậy, hoạt động xuất nhập khẩu mặt hàng này vẫn diễn ra bình thường, kể cả trong những ngày nghỉ tết.

Phương tiện vận tải chờ nhận hàng hoá nông sản tại Cửa khẩu quốc tế Xa Mát.

Theo ghi nhận vào ngày 13.2 (mùng 4 tết) tại Cửa khẩu quốc tế Xa Mát, một trong những cửa khẩu có nhiều hoạt động xuất nhập khẩu nông sản của tỉnh, không khí vẫn nhộn nhịp như những ngày thường. Nhiều xe mang biển số Campuchia vận chuyển các mặt hàng nông sản, sau khi làm thủ tục, chạy về điểm tập kết để lực lượng Hải quan kiểm tra; và sang hàng hoá tại đây.

Một thương lái chuyên mua mì lát cho biết, do Campuchia đón tết cổ truyền khác với Việt Nam nên việc mua mì lát nhập khẩu từ Campuchia vào Việt Nam vẫn được thực hiện; chỉ nghỉ một ngày vào mùng Một tết. Sang mùng Hai tết, mọi hoạt động tiếp tục diễn ra bình thường.

Để bảo đảm hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu được thông quan thuận lợi, nhanh chóng, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu luôn tích cực làm việc. 

Theo một cán bộ Hải quan, chỉ trừ mùng Một tết các thương lái không mua bán, những ngày còn lại, hoạt động xuất nhập khẩu nông sản tại Cửa khẩu Xa Mát vẫn bình thường. Tuy nhiên, lượng hàng hoá và nông sản xuất nhập khẩu vào những ngày này có giảm do các nhà máy chế biến tinh bột khoai mì chưa hoạt động. Bắt đầu từ mùng Sáu tết, hoạt động nhập khẩu khoai mì tươi mới tăng mạnh.

Anh Hoàng Ân, đại diện bãi tập kết kiểm tra thực tế hàng hoá xuất nhập khẩu Tân Hưng Cường cho biết, kể từ mùng Hai tết, các công nhân của bãi làm việc trở lại để phục vụ cho các tổ chức, cá nhân sang hàng hoá kiểm tra tại đây. Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 100 xe nhập khẩu nông sản từ Campuchia sang để làm thủ tục, dự báo những ngày tới lượng hàng hoá và nông sản làm thủ tục xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu Xa Mát sẽ tăng khi nhiều hoạt động sản xuất nội địa bắt đầu hoạt động trở lại.

Tấn Hưng