Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập trung sản xuất vụ Hè Thu 2020

Cập nhật ngày: 15/04/2020 - 18:20

BTNO - Bước sang sản xuất vụ Hè Thu 2020, đối với cây lúa, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện rà soát cơ cấu mùa vụ và bố trí thời vụ sản xuất.

Trong đó, khẩn trương rà soát diện tích gieo trồng vụ Hè Thu, chủ động khoanh vùng sản xuất lúa, vùng chuyển đổi cây trồng để có giải pháp tập trung chỉ đạo. Vùng bảo đảm nguồn nước để sản xuất thì xuống giống tập trung đúng lịch thời vụ; những vùng không chủ động được nước nên tranh thủ làm đất xuống giống tập trung, nhanh gọn khi đất đủ ẩm. Đẩy mạnh chuyển đổi những vùng có khả năng thiếu nước vào cuối vụ sang cây trồng cạn ngắn ngày để tăng hiệu quả sản xuất và tiết kiệm nước tưới.

 Dự kiến bố trí lịch xuống giống vụ Hè Thu 2020 như sau: đợt 1 từ ngày 28.4 – 6.5.2020 (mùng 6.4 – 14.4 âm lịch); đợt 2 từ ngày 28.5 – 5.6.2020 (6.4 nhuần – 14.4 nhuần ÂL). Các diện tích xuống giống muộn kết thúc trước ngày 15.6.2020 nhằm tránh ảnh hưởng tiến độ xuống giống vụ tiếp theo.

Nông dân làm đất chuẩn bị cho vụ lúa Hè Thu.

Các giống được ngành chức năng khuyến cáo sử dụng có OM5451, OM6976, OM4900, OM7347, OM4218, Jasmine 85. Trong đó, cơ cấu giống như sau: các giống chất lượng cao, hạt dài, màu trắng trong như OM5451, OM6976, OM7347, OM4900, OM4218, từ 55 – 60%; các giống có chất lượng trung bình như OM 576, IR 50404 từ 15 – 20%; giống lúa thơm ST5, Đài thơm 8 từ 5 – 10%; các giống khác từ 5 – 10%.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cho các đơn vị chuyên ngành trên địa bàn tăng cường kiểm tra đồng ruộng, phát hiện và xử lý kịp thời các dịch hại có nguy cơ phát sinh trên diện rộng. Bên cạnh đó, tuyên truyền, hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật vào sản xuất. Thực hiện cày ải, phơi đất; vệ sinh đồng ruộng để hạn chế mầm bệnh trong đất; san bằng mặt ruộng để quản lý cỏ dại và hạn chế đọng nước giai đoạn đầu vụ gây chết mầm lúa (nắng nóng).

Các địa phương hỗ trợ, kêu gọi hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp, các hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất của tỉnh với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đầu vào, tiêu thụ sản phẩm nhằm giải quyết tốt cho vấn đề đầu ra. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nông dân tham gia thực hiện cánh đồng lớn.

Theo Sở NN&PTNT, trong thời gian sản xuất lúa vụ Hè Thu 2020, dự báo tình hình sâu bệnh hại, từ tháng 3 – tháng 5.2020, có lứa rầy nâu di trú dao động trong khoảng thời gian từ ngày 10 – 18 hàng tháng, do vậy cần quan tâm, theo dõi sát tình hình rầy nâu di trú, rầy nâu trên đồng ruộng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bọ trĩ phát sinh gây hại trong giai đoạn mạ – đẻ nhánh, cần chủ động nước tưới để hạn chế sự phát sinh gây hại của bọ trĩ. Rầy phấn trắng phát sinh gây hại các trà lúa giai đoạn mạ – trước trổ, nhất là trong khoảng thời gian từ tháng 4 – nửa đầu 5.2020.

 Ốc bươu vàng xuất hiện gây hại trong suốt vụ lúa, cần thực hiện các biện pháp quản lý ngay trước khi gieo sạ như: đánh rãnh quanh ruộng, cắm cọc ven bờ khoảng cách 3 – 4 m/cây nơi có nước chảy và chỗ rãnh sâu để thu bắt ốc, diệt trứng ốc…

Chuột cũng xuất hiện gây hại trên tất cả các giai đoạn sinh trưởng cây lúa, gây thiệt hại nặng trong giai đoạn làm đòng, do vậy cần diệt chuột thường xuyên, thực hiện ngay từ đầu vụ bằng nhiều biện pháp mang tính cộng đồng. Ngoài ra, cần lưu ý ngộ độc hữu cơ và sự xuất hiện gây hại của các đối tượng như bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá nhỏ, nhện gié, đốm vằn, các bệnh do vi khuẩn gây ra…

Tiêu huỷ mì bị nhiễm bệnh khảm lá- Ảnh minh hoạ

Đối với rau màu và cây công nghiệp ngắn ngày, tùy thuộc điều kiện cụ thể của mỗi vùng có khuyến cáo thời vụ xuống giống phù hợp cho từng đối tượng cây trồng. Với cây mì, sử dụng giống sạch bệnh và quản lý tốt bọ phấn trắng ở giai đoạn đầu vụ. Đối với cây bắp, tăng cường kiểm tra đồng ruộng ngay từ đầu vụ để quản lý tốt sâu keo mùa thu nhằm tránh gây thiệt hại cuối vụ. Với các cây trồng khác, sử dụng giống cây trồng có năng suất cao, phù hợp thị trường và phát triển theo hướng cánh đồng lớn, có liên kết doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm.

Biện pháp canh tác rau màu, cây công nghiệp ngắn ngày, tùy thuộc vào điều kiện đất đai, mùa vụ, hệ thống tưới tiêu, đối tượng cây trồng để xác định biện pháp kỹ thuật thâm canh hợp lý mới có hiệu quả kinh tế cao. Trong đó chú ý một số biện pháp kỹ thuật như: tăng cường sử dụng phân hữu cơ vi sinh, hữu cơ hoai kết hợp các vi sinh có ích, nhất là các dòng nấm Trichoderma đối kháng trừ nhóm nấm gây hại trong đất để hạn chết bệnh vàng lá chết cây phát sinh gây hại vào đầu mùa mưa.

Trên đất chuyên màu, cần chú trọng biện pháp luân canh mùa vụ, thiết kế hệ thống tưới hợp lý và bón phân cân đối NPK. Trên đất chuyển đổi cây lúa sang trồng màu, chú trọng hệ thống tưới, tiêu nội đồng tuyệt đối không để úng cục bộ; lên liếp cao thông thoáng, liên vùng không có hiện tượng lúa màu đan xen, tùy theo thành phần cơ giới đất và độ màu mỡ của đất để bón cân đối NPK, không bón thừa đạm gia tăng sâu bệnh và năng suất thấp.

Dự báo tình hình sâu bệnh hại, trên cây khoai mì, nông dân lưu ý các đối tượng nhện đỏ, bọ phấn, bệnh khảm lá, xì mủ chết đọt... Để góp phần quản lý tốt các đối tượng trên, cần chủ động nước tưới nhất là trong những ngày nắng nóng, khô hạn; sử dụng hệ thống tưới phun bằng béc cố định hoặc bằng dây phun; thường xuyên thăm đồng; tuân thủ theo hướng dẫn phòng chống dịch khảm lá của ngành chuyên môn như xuống giống đồng loạt, tập trung từng khu vực; sử dụng các giống KM 94, KM 419, KM 140, KM 505 sạch bệnh để gieo trồng; phun thuốc BVTV trừ bọ phấn trắng trong giai đoạn mọc mầm – 3 tháng sau khi trồng; tiêu hủy cây khoai mì bị bệnh và tàn dư sau thu hoạch.

Đối với cây bắp, lưu ý sự phát sinh gây hại của sâu keo mùa thu. Khi mật số sâu cao, luân phiên sử dụng các loại thuốc BVTV có hoạt chất: Bacillus thuringiensis, Indoxacard, Spinetoram, Lufenuron, Emamectin benzoate.

Trúc Ly


Liên kết hữu ích