Công nghệ   Chuyển đổi số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập trung thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực 

Cập nhật ngày: 14/01/2023 - 10:00

BTNO - Chiều 13.1, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành thông tin và truyền thông năm 2023.

Đại biểu dự hội nghị.

Đến dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong, lãnh đạo Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, đại diện các doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông, Công nghệ thông tin và Truyền thông trên địa bàn tỉnh.

Trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, trong năm qua, Sở TT&TT đã ban hành các văn bản chấp thuận 145 vị trí di dời, phát triển mới trạm BTS của các doanh nghiệp viễn thông (Viettel, MobiFone, Vinaphone, Vietnamobile); triển khai thí điểm mạng 5G (Viettel) tại 3 khu vực trên địa bàn thành phố Tây Ninh; thí điểm 21 vị trí phát sóng Wifi công cộng phục vụ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh...

Phối hợp Điện lực Tây Ninh và các doanh nghiệp viễn thông xây dựng kế hoạch chỉnh trang, làm gọn mạng cáp viễn thông trên 23 tuyến với tổng chiều dài trên 49km, dự kiến dự án được triển khai đến đầu quý II/2023 hoàn thành.

Ngoài ra, Sở cũng tiến hành 2 cuộc kiểm tra công tác làm gọn mạng cáp viễn thông để bảo đảm an toàn giao thông theo kiến nghị của cử tri trên tuyến đường ĐT.787B và ĐT 782-784; kịp thời chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông xử lý, khắc phục những phản ánh của người dân về sự cố mạng cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh thông qua Tổng đài 1022.

Từ nguồn Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Sở TT&TT trang bị, đầu tư 249 cụm loa truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin vô tuyến (dự án năm 2021 có 109 cụm, năm 2022 có 140 cụm) và các thiết bị phụ trợ có liên quan cho 32 xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao nhằm duy trì, giữ vững và đạt tiêu chí về “Thông tin và truyền thông”.

Ông Đặng Thanh Khải- Trưởng đại diện Viễn thông Tây Ninh tham gia phát biểu tại hội nghị.

Ngoài ra, Sở cũng phối hợp, đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao về hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Trong năm, trên địa bàn tỉnh có 107.033 hộ được tập huấn, hướng dẫn đăng ký tham gia sàn TMĐT, các quy trình, kỹ năng trao đổi, mua bán trên sàn TMĐT.

Các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh bám sát chỉ đạo, định hướng của Tỉnh uỷ và UBND tỉnh, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, không để xảy ra vi phạm trong thông tin tuyên truyền.

Báo chí đã kịp thời thông tin tuyên truyền về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các cấp uỷ đảng, chính quyền triển khai các nhiệm vụ chính trị; phản ánh khá toàn diện kết quả đạt được của các cấp, các ngành, đơn vị, các địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng.

Việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin tại Sở TT&TT được đẩy mạnh, đạt hiệu quả cao. Với vai trò là Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử tỉnh, Sở đã tích cực tham mưu UBND tỉnh về công tác triển khai và phát triển công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước với nhiều lĩnh vực giáo dục, y tế, dịch vụ công cùng nhiều lĩnh vực khác góp phần làm đổi mới phương thức làm việc, nâng cao chất lượng thông tin phục vụ quản lý, điều hành, cung cấp thông tin và các ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp... Kết quả xếp hạng chỉ số chuyển đổi số năm 2022 của khối các sở, ngành tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông được xếp hạng I.

Sở đã tiến hành 11 cuộc thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, trong đó, có 4 cuộc thanh tra và 7 cuộc kiểm tra. Qua thanh tra, kiểm tra đối với 35 đối tượng (gồm 25 cá nhân, 10 tổ chức) hoạt động trên lĩnh vực thông tin và truyền thông, phát hiện 2 tổ chức và cá nhân vi phạm.

Thanh tra Sở đã ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính hình thức phạt tiền; buộc các tổ chức, cá nhân vi phạm nộp phạt số tiền 18,3 triệu đồng nộp vào Kho bạc Nhà nước. Thực hiện 7 lượt tiếp công dân phản ánh về việc bị xúc phạm trên mạng xã hội, qua tiếp xác minh, xử lý đã giải quyết 7 vụ việc.

Bà Trần Thị Mỹ Linh- Tổng Biên tập Báo Tây Ninh phát biểu tại hội nghị.

Năm 2022, Sở TT&TT được UBND tỉnh tặng 4 bằng khen chuyên đề về: thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua xây dựng chính quyền điện tử năm 2021; thành tích xuất sắc trong phong trào thực hiện nhiệm vụ KT-XH, an ninh - quốc phòng năm 2021; thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Tây Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới năm 2021”; thành tích xuất sắc trong “Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Tây Ninh năm 2022”.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp Bưu chính viễn thông, Công nghệ thông tin; lãnh đạo Báo Tây Ninh và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh báo cáo kết quả hoạt động trong năm 2022, định hướng năm 2023; có những đề xuất, kiến nghị trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu, bản đồ số, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đẩy mạnh chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh...

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của ngành Thông tin và Truyền thông trong năm 2022.

Trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh đề nghị Sở TT&TT triển khai có hiệu quả dự án “Tăng cường cơ sở vật chất cho hệ thống thông tin và truyền thông cơ sở” cho các xã đạt chuẩn nông thôn mới; triển khai các thủ tục liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án “Xây dựng hệ thống truyền thanh cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông”.

Bên cạnh đó, thúc đẩy hỗ trợ các doanh nghiệp bưu chính tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp - nông thôn.

Tiếp tục phối hợp với các địa phương, Điện lực Tây Ninh và các doanh nghiệp viễn thông xây dựng kế hoạch chỉnh trang, làm gọn mạng cáp viễn thông năm 2023 trên các tuyến đường trung tâm, tuyến đường chính của tỉnh. Sơ kết việc triển khai lắp đặt thí điểm hệ thống Wifi công cộng miễn phí trên địa bàn tỉnh năm 2022, đồng thời đề xuất biện pháp, giải pháp thực hiện lắp đặt hệ thống Wifi công cộng miễn phí trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Sở TT&TT tiếp tục phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ trong việc chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí của tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới cả về hình thức lẫn nội dung thông tin, từng bước phát triển báo chí phù hợp với xu thế phát triển khoa học công nghệ và thông tin, truyền thông.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: “Năm 2023, Uỷ ban quốc gia về chuyển đổi số lấy là năm dữ liệu quốc gia. Tỉnh xác định là năm tập trung thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, trong đó, đặc biệt tập trung thực hiện các giải pháp đột phá về xây dựng và khai thác có hiệu quả dữ liệu số; tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trên môi trường mạng; thúc đẩy tăng nhanh các chỉ số về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tăng cường sự tham gia của người dân trong hoạt động chuyển đổi số; nâng cao các chỉ số chuyển đổi số của tỉnh, nhất là các chỉ tiêu về kinh tế số và xã hội số.

Do đó, đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu và triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch về chuyển đổi số và bảo đảm an toàn thông tin mạng năm 2023, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra”.

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2022.

Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, nhất là xử lý nghiêm việc đưa các thông tin sai sự thật, thông tin chưa được kiểm chứng lên môi trường mạng có liên quan đến việc phát triển KT-XH của tỉnh.

Dịp này, lãnh đạo Sở TT&TT đã khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2022.

Năm 2023, Sở TT&TT tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển ngành Thông tin và Truyền thông theo hướng lấy chuyển đổi số làm trọng tâm; xem năm 2023 là năm thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi số, cải thiện chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh; thúc đẩy phát triển hạ tầng bưu chính, viễn thông trở thành hạ tầng số, hạ tầng phát triển kinh tế số và xã hội số.

Bên cạnh đó, Sở sẽ tham mưu giải pháp quản lý giúp báo chí tiếp tục thể hiện vai trò quan trọng trong việc phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội Việt Nam, tạo đồng thuận và niềm tin xã hội, tạo khát vọng Việt Nam hùng cường. Tham mưu triển khai các giải pháp đột phá trong việc liên thông, tích hợp tất cả dữ liệu trực tuyến của các ngành lên Trung tâm Giám sát điều hành tập trung của tỉnh, nhất là dữ liệu tài chính, ngân sách, đầu tư công, y tế, giáo dục, đất đai, môi trường, quy hoạch, xây dựng… với mục tiêu là dữ liệu tích hợp lên IOC phải bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”.

Giang Hà