Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch tả heo châu Phi 

Cập nhật ngày: 09/12/2021 - 11:01

BTNO - Theo Cục Thú y (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thời gian gần đây, dịch tả heo châu Phi đang diễn biến phức tạp, hiện đã có 2.275 xã của 57 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có ổ dịch, với tổng số heo mắc bệnh và buộc phải tiêu hủy là trên 230.000 con. Dịch đang có nguy cơ lây lan trên diện rộng, tác động lớn, tiêu cực đến ngành chăn nuôi, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, người chăn nuôi và cung cầu thực phẩm.

Thực hiện tiêu huỷ heo mắc bệnh tả heo châu Phi (ảnh minh hoạ).

Trên địa bàn tỉnh, dịch tả heo châu Phi tái bùng phát trở lại từ ngày 21.9 tại ấp Tân Hoà, xã Tân Lập, huyện Tân Biên. Tính đến ngày 1.12, dịch đã xảy ra tại 272 hộ thuộc 35 xã của 6 huyện, thị xã, thành phố. Tổng số heo chết và tiêu hủy là 3.347 con (chiếm 2,0% tổng đàn heo của tỉnh), trong đó huyện Tân Biên bị thiệt hại nặng nhất với 9/9 xã, thị trấn có dịch, số heo chết và tiêu hủy là 2.560 con (chiếm 76,5% số heo chết, hủy của toàn tỉnh).

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, hiện tình hình dịch tả heo châu Phi trên địa bàn đã cơ bản được kiểm soát, có 15/35 xã, phường, thị trấn đã qua 21 ngày không phát sinh ổ dịch mới, trong đó thị xã Hòa Thành và thành phố Tây Ninh đã khống chế được dịch tả heo châu Phi. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp ở các huyện: Tân Biên  (9 xã, thị trấn có dịch), Tân Châu (6 xã có dịch), Châu Thành (4 xã có dịch), Gò Dầu (1 xã có dịch).

Nhằm bảo đảm công tác phòng, chống và kiểm soát dịch tả heo châu Phi kịp thời, hiệu quả, bảo đảm nguồn cung thịt heo vào dịp Tết Nguyên đán và thời gian tiếp theo. Ngày 3.12.2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4365/UBND-KT về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố và các ngành có liên quan tập trung chỉ đạo, tổ chức hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc phòng, chống dịch tả heo châu Phi; chủ động giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, bảo đảm phát hiện sớm, cảnh báo và chỉ đạo xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan diện rộng.

Phun thuốc sát khuẩn ổ dịch tả heo châu Phi (ảnh minh hoạ).

Phối hợp với Sở Tài chính hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố lập hồ sơ thanh, quyết toán kinh phí hỗ trợ phòng, chống dịch đảm bảo thống nhất, hiệu quả, phù hợp với điều kiện cụ thể và khả năng cân đối ngân sách, đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, củng cố và tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp theo Quyết định số 414/QĐ-TTg ngày 22.3.2021 của Thủ tướng Chính phủ bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn người chăn nuôi thường xuyên theo dõi tình hình sức khoẻ đàn heo, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi; vệ sinh, tiêu độc khử trùng bằng vôi bột, hóa chất; đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán trái phép heo, sản phẩm từ heo ra, vào địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh chỉ đạo đơn vị chức năng điều tra, theo dõi tình hình, cập nhật danh sách các đối tượng có biểu hiện hoạt động buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ heo, sản phẩm của heo nhập lậu, nghi nhập lậu, vận chuyển trái phép; có biện pháp giáo dục, vận động, răn đe nhằm chủ động phòng ngừa, đồng thời tập trung các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các lực lượng tổ chức đấu tranh bắt giữ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Rải vôi tiêu độc sát trùng ổ dịch tả heo châu Phi (ảnh minh hoạ).

Các huyện, thị xã, thành phố thực hiện kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật các cấp, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tuyến cơ sở. Tập trung các nguồn lực của địa phương để tổ chức xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để phát sinh ổ dịch mới; tổ chức xử lý tiêu hủy động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh, chết; tổng vệ sinh, phun thuốc khử trùng, tiêu độc (bằng vôi bột, hóa chất,...); kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật làm lây lan dịch bệnh theo quy định.

Chỉ đạo các lực lượng chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển vào địa bàn tỉnh; tuyên truyền, vận động người dân không tham gia các hoạt động buôn bán, nhập lậu heo, sản phẩm heo qua biên giới; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh tái phát, lây lan.

Xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép, các trường hợp vận chuyển heo, sản phẩm từ heo bất hợp pháp và sử dụng sản phẩm heo bị bệnh để chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Tăng cường thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức về tính chất nguy hiểm của dịch tả heo châu Phi, nguy cơ dịch bệnh tái phát, lây lan và các biện pháp phòng dịch bệnh, không để người dân hoang mang, chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, dịch tả heo châu Phi tái bùng phát trên địa bàn tỉnh từ ngày 21.9, đến nay (ngày 8.12), có 311 hộ chăn nuôi phát hiện có heo mắc bệnh tả heo châu Phi, tại 35 xã, phường, thị trấn của 6 huyện, thị xã và thành phố (Gồm: Tân Biên, Tân Châu, Châu Thành, Gò Dầu, thị xã Hoà Thành và Tp. Tây Ninh), với hơn 3.684 con heo bị mắc bệnh và phải tiêu huỷ, tổng trọng lượng là 262.630,5 kg. Đến nay, có 15 xã, phường, thị trấn đã qua 21 ngày không có dịch.

Để kịp thời ngăn chặn và khống chế dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh, Chi Cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với các địa phương, tổ chức thực hiện các biện pháp tiêu độc sát trùng các ổ dịch và khu vực chăn nuôi xung quanh.

Đồng thời, hướng dẫn người chăn nuôi khai báo kịp thời cho chính quyền địa phương và cơ quan Thú y gần nhất khi có động vật bệnh, nghi bệnh để kịp thời xử lý; vận động nhân dân thực hiện “5 KHÔNG” trong phòng, chống dịch: không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển động vật bệnh, động vật chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt động vật bệnh, động vật chết; không vứt xác động vật chết ra môi trường; không cho gia súc sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển, giết mổ động vật trên địa bàn; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, giết mổ  heo mắc bệnh, nghi mắc bệnh, heo không rõ nguồn gốc.

Minh Dương