BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tất cả vì an toàn, sức khỏe của nhân dân 

Cập nhật ngày: 11/09/2024 - 08:46

Thủ tướng yêu cầu các địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, với tinh thần đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết; không để ai bị đói, bị rét, bị thiếu chỗ ở

Chiều 10-9, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tham dự và chung tay ủng hộ. MTTQ Việt Nam đã tiếp nhận hơn 407 tỉ đồng từ các tổ chức, cá nhân bước đầu ủng hộ và đăng ký ủng hộ.

Sẵn sàng ứng phó

Trưa cùng ngày, sau khi kiểm tra tình hình vùng ngập lụt, động viên nhân dân tỉnh Bắc Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với một số điểm cầu tại các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội và TP Yên Bái về công tác ứng phó mưa lũ, thiên tai, khắc phục hậu quả bão số 3, bảo đảm tính mạng, sức khỏe, an toàn, đời sống nhân dân trên địa bàn các tỉnh.

Trước đó, Thủ tướng đã đi kiểm tra tình hình, thăm hỏi, động viên người dân và các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại khu vực ven sông Cầu (xã Tiên Sơn và xã Vân Hà, thị xã Việt Yên). Trong đó, Vân Hà là xã nằm ven sông Cầu, có khoảng 2.500 hộ với khoảng 9.000 dân, đang bị chia cắt.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng chuyển lời hỏi thăm, chia sẻ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bắc Giang về những thiệt hại, mất mát do bão gây ra. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng chuyển lời thăm hỏi, chia sẻ, chia buồn tới gia đình có người bị nạn, bị thương; yêu cầu địa phương thực hiện tốt chính sách đối với các gia đình bị nạn; khen thưởng tập thể, cá nhân làm tốt công tác ứng phó thiên tai, khắc phục hậu quả bão số 3.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương đang có mưa lũ, thiên tai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, các nội dung tại các cuộc họp và 5 công điện của Thủ tướng, chỉ đạo của các Phó Thủ tướng về phòng chống, khắc phục hậu quả mưa bão, lũ lụt, sạt lở, cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân bị ảnh hưởng, bảo đảm đời sống nhân dân.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần đặt tính mạng, an toàn, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết trong lúc này để đưa ra giải pháp phù hợp, hiệu quả; không để ai bị đói, bị rét, bị thiếu chỗ ở; các cháu học sinh sớm tới trường, người bệnh phải được chữa bệnh.

Thủ tướng đề nghị hệ thống ngân hàng, tài chính, bảo hiểm và các cơ quan chức năng cần rà soát thiệt hại của doanh nghiệp, hộ kinh doanh để nghiên cứu, có chính sách hoãn, giãn, miễn giảm thuế, phí, lệ phí, thanh toán bảo hiểm, cho vay vốn, cơ cấu lại khoản vay, giảm lãi suất… để khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh, không để đứt gãy các chuỗi sản xuất, kinh doanh. Cùng đó, hướng dẫn thủ tục cho người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại; kêu gọi sự chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trên tinh thần tương thân, tương ái.

Với Yên Bái, Thủ tướng yêu cầu tỉnh và lực lượng quân đội, công an phối hợp, bằng mọi cách để tiếp tế lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân tại các địa bàn bị chia cắt, chủ động, sáng tạo tìm cách tiếp cận, trong đó có phương án sử dụng đường hàng không, đường thủy, đường bộ.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Thành Long tiếp tục ở lại Yên Bái, trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó mưa lũ, quyết định các vấn đề liên quan. Tỉnh Yên Bái và các địa phương khác chủ động lên phương án di dời người dân có thể bị ảnh hưởng tới nơi an toàn, cùng các bộ ngành, cơ quan liên quan sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham gia ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra Ảnh: Quang Vinh

Mất mát quá lớn

Báo cáo Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết tỉnh này đang tập trung ứng phó ngập úng tại các khu dân cư, tuyến đường; sơ tán người dân khỏi nơi nguy hiểm. Tỉnh đã sơ tán khoảng 2.600 hộ dân ra khỏi vùng phân lũ và có thể phải sơ tán thêm khoảng 1.000 hộ dân. Đây là các vùng phân lũ nên đã có phương án từ trước, người dân đã được tập huấn, chuẩn bị.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương cho biết đã và đang di dời người dân ra khỏi vùng ngập úng, nguy hiểm; huy động lực lượng sửa chữa, khôi phục các hạ tầng bị hư hỏng; thu dọn vệ sinh môi trường; đặc biệt tổ chức cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống của người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ; đề xuất lực lượng vũ trang hỗ trợ lực lượng, phương tiện, nhất là trực thăng để đưa nhu yếu phẩm đến nơi đang bị mưa, lũ chia cắt...

7 giờ sáng cùng ngày, lũ trên sông Thao (nhánh chính sông Hồng) tại Yên Bái lên mức 35,32 m, vượt kỷ lục mức lũ lịch sử năm 1968 (34,42 m) tới 1,1 m.

Cơ quan khí tượng dự báo vùng núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to trên 120 mm. Nguy cơ cao ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông tại Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hòa Bình; lũ quét và sạt lở đất trên các sườn dốc ở vùng núi Bắc Bộ.

Tại TP Thái Nguyên, phường Tân Phú đã cơ bản di dời khoảng 400 hộ; phường Đông Cao di dời 37 hộ; phường Tiên Phong di dời 37 hộ. Các địa phương đã bố trí nhiều khu vực bảo đảm điều kiện phục vụ việc di dời; bố trí lực lượng tiếp tế cho người dân.

Tại Yên Bái, đến 13 giờ ngày 10-9, huyện Trấn Yên đã di dời khẩn cấp người và tài sản cho 4.296 nhà trong vùng nguy cơ cao đến nơi an toàn.

Theo Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT), tính đến 14 giờ 30 phút ngày 10-9, bão số 3 và mưa, lũ sau bão đã làm 127 người chết, 54 người mất tích. Tỉnh Cao Bằng với 19 người chết, 36 người mất tích; Lào Cai có 38 người chết, 13 người mất tích; Yên Bái 37 người chết, 3 người mất tích; Quảng Ninh 9 người chết. Về số người bị thương là gần 800 người, nhiều nhất ở Quảng Ninh với 536 người, Hải Phòng 81 người…

Thiệt hại về kinh tế chưa thể thống kê hết nhưng đã có 48.337 nhà ở hư hỏng; nhiều cửa hàng, trụ sở, trường học tốc mái, hư hỏng; rất nhiều biển hiệu quảng cáo, cột viễn thông, trạm phát sóng di động gãy đổ; hơn 162.000 ha lúa ngập úng, thiệt hại; hơn 26.000 ha hoa màu ngập úng; hơn 15.000 ha cây ăn quả hư hại; 1.582 lồng bè nuôi trồng thủy sản hư hỏng, cuốn trôi…

Sáng cùng ngày, một trận lũ quét xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai vùi lấp toàn bộ thôn này với 35 hộ dân, 128 khẩu. Ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, cho biết tính đến 18 giờ cùng ngày đã xác định được số người bị thương, sống sót là khoảng hơn 30 người, còn lại là chết và mất tích, hiện đã tìm thấy thi thể của 15 người. Tỉnh Lào Cai đã huy động hàng trăm chiến sĩ và người dân tổ chức tìm kiếm, đưa người bị thương đi cấp cứu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp vào khu dân cư thăm hỏi, động viên người dân tại xã Vân Hà, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đang bị cô lập.Ảnh: Nhật Bắc

Không tích trữ quá mức

Trong ngày, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết Bộ Công Thương đang tập trung hỗ trợ cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng mưa lũ, đặc biệt là những nơi bị chia cắt, cô lập do bão và hoàn lưu bão gây ra.

Hiện tại Thái Nguyên, cơ bản hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân vẫn đang được chủ động cung ứng. Tại Yên Bái, hàng hóa vẫn cung cấp đủ, giá ổn định, bảo đảm nhu cầu sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Qua báo cáo từ Sở Công Thương các địa phương, tính đến 9 giờ sáng 10-9, nguồn cung hàng hóa và giá cả các mặt hàng thiết yếu cơ bản ổn định, không có sự thay đổi nhiều về giá, trừ một số loại rau xanh tăng giá nhẹ do khó bảo quản. Người dân bình tĩnh, phối hợp lực lượng chức năng khắc phục thiệt hại và dự trữ nguồn nhu yếu phẩm đủ dùng, không tích trữ quá mức cần thiết để ưu tiên các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do bão gây ra. 

TP HCM: 120 TỈ ĐỒNG ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO BỊ THIỆT HẠI DO BÃO SỐ 3

Chiều 10-9, tại lễ phát động do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 gây ra, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP HCM đã ủng hộ 120 tỉ đồng.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM trân trọng kêu gọi và vận động nhân dân thành phố phát huy tinh thần đoàn kết, "tương thân, tương ái", "mỗi trái tim - một tấm lòng"; mỗi cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang tham gia đóng góp tiết kiệm từ một ngày lương; cơ quan báo chí, doanh nghiệp, đơn vị, tập thể; đoàn viên, hội viên; chức sắc, chức việc, tu sĩ, tín đồ các tôn giáo; người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số; cá nhân trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài tùy khả năng, điều kiện của mình tham gia tiết kiệm, ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng do bão số 3.

Mọi thông tin đóng góp xin gửi về: bằng hình thức chuyển khoản (Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, số tài khoản: 3743.0.1045300.94282; Mã QHNS: 1045300, tại Kho bạc Nhà nước TP HCM); hoặc Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, số tài khoản (VNĐ): 000.870.406.001.484, số tài khoản (USD): 000.884.006.000.239, tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank), Chi nhánh Bình Chánh, Phòng Giao dịch Kỳ Hòa (Swift code: SBITVNVX).

Cá nhân hoặc tổ chức cũng có thể đến ủng hộ trực tiếp tại Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, số 55 Mạc Đĩnh Chi, phường Đa Kao, quận 1, TP HCM, điện thoại: (028) 38.223.212 - 38.221.368.

Thông tin ủng hộ, đóng góp sẽ được liên tục cập nhật trên trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM (https://ubmttq.hochiminhcity.gov.vn)

 

Đề nghị Trung Quốc phối hợp chống lũ

Bộ Ngoại giao cho biết đã trao đổi với Đại biện lâm thời Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đề nghị Trung Quốc phối hợp chặt chẽ trong phòng chống lũ lụt, khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra. Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và đại diện Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh đã khẩn trương làm việc với đại diện Bộ Ngoại giao và Sở Ngoại vụ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đề nghị có những biện pháp hỗ trợ nhằm giảm thiểu nguy cơ lũ lụt gây ngập úng tại lưu vực sông Hồng.

Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc cũng đã có công hàm đề nghị Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ lượng nước trên thượng nguồn sông Hồng đổ xuống hạ lưu, điều phối các cơ quan chức năng giảm hoặc đóng cửa xả tại các đập thủy điện ở thượng nguồn và thông báo kịp thời về thông tin cụ thể thời điểm xả lũ, thời gian và lưu lượng xả lũ.

Theo tin từ các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc, sáng 10-9, phía Trung Quốc cho biết trước mắt, 2 nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Hồng không khởi động xả lũ, cũng không có kế hoạch xả lũ; các nhà máy thủy điện dừng vận hành để tiến hành ngăn lũ, tích nước. Để phối hợp hiệu quả với phía Việt Nam, phía Trung Quốc đang điều phối các hoạt động với các bộ, ngành liên quan.

D.Ngọc

 

Chuẩn bị lắp đặt cầu phao thay cầu Phong Châu

Công tác tìm kiếm, cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) đang được các lực lượng chức năng tiếp tục triển khai trong ngày 10-9, song gặp nhiều khó khăn do thời tiết xấu, nước sông Hồng dâng cao và chảy rất mạnh. Hiện ít nhất có 8 nạn nhân đang mất tích.

Quân đội, công an đang bố trí lực lượng, phương tiện tại khu vực cầu Phong Châu để sẵn sàng các biện pháp tìm kiếm khác khi điều kiện thời tiết cho phép. Khu vực cầu được phong tỏa để bảo đảm an toàn cho người dân và phương tiện giao thông.

Lữ đoàn 249, Binh chủng Công binh (Bộ Quốc phòng) đã cơ động vận chuyển gần 100 trang bị bộ cầu phao nổi đến xã Hương Nộn, huyện Tam Nông để triển khai bắc cầu phao qua sông Hồng. Theo Đại tá Đỗ Hữu Tiềm - Chính ủy Lữ đoàn 249, Binh chủng Công binh - hiện nay các trang bị cầu phao đã di chuyển đến vị trí thuận lợi, sẵn sàng lắp đặt cầu phao khi điều kiện cho phép. Để bảo đảm an toàn, đơn vị sẽ căn cứ vào điều kiện thời tiết, thủy văn và lưu tốc độ dòng chảy phù hợp mới tiến hành lắp đặt cầu phao.

Dự kiến, cầu phao qua sông Hồng để thay thế tạm thời cầu Phong Châu sẽ được lắp đặt tại khu 5, xã Hương Nộn, cách cầu Phong Châu khoảng 500 m về phía hạ lưu. Cầu dài hơn 300 m. Việc lắp đặt cầu phao không chỉ phục vụ nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn mà còn giúp kết nối lại tuyến giao thông huyết mạch sau khi cầu Phong Châu bị sập và cầu Tứ Mỹ, cầu Trung Hà đang cấm các phương tiện lưu thông để sửa chữa.

Nguồn NLDO