BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tàu chặn kênh đào Suez nhích nhẹ 

Cập nhật ngày: 28/03/2021 - 22:52

Nỗ lực giải cứu Ever Given đã khiến đuôi tàu và bánh lái của nó di chuyển, nhưng chưa rõ khi nào con tàu hết mắc kẹt.

Hai nguồn tin từ Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) cho biết họ đang nạo vét xung quanh tàu và kéo Ever Given bằng tàu kéo. Nỗ lực đã khiến tàu nhích nhẹ. Một nguồn tin cho biết mũi tàu cũng xê dịch một chút.

Một tàu kéo tham gia nỗ lực giải cứu tàu Ever Given ngày 27/3. Ảnh: DPA.

Chủ tịch SCA Osama Rabie cho biết nước đã bắt đầu chảy bên dưới con tàu. "Chúng tôi hy vọng đến lúc nào đó con tàu có thể trượt ra khỏi vị trí mắc kẹt", ông nói trong cuộc họp báo ở Suez ngày 27/3.

Khoảng 15% lưu lượng vận tải biển thế giới đi qua kênh đào và hàng trăm tàu thuyền đang chờ đi qua khi tắc nghẽn được giải tỏa. Rabie cho biết ông hy vọng không cần phải dỡ bỏ một phần trong số 18.300 container trên tàu để hạ tải, nhưng thủy triều và gió mạnh đang làm phức tạp nỗ lực giải cứu.

"Đuôi tàu hôm 26/3 bắt đầu di chuyển về phía Suez, đó là một dấu hiệu tích cực cho đến 23h, nhưng thủy triều rút đáng kể và chúng tôi phải dừng lại", Rabie nói.

Tàu container cỡ lớn Ever Given, tổng trọng tải hơn 200.000 tấn, đâm chéo vào bờ kênh đào Suez và mắc cạn sáng 24/3 khi di chuyển từ Biển Đỏ tới Địa Trung Hải. Con tàu gần như xoay ngang, bịt kín tuyến hàng hải qua kênh đào Suez, khiến mọi hoạt động di chuyển qua kênh đào phải dừng.

Các tàu nạo vét đã loại bỏ khoảng 20.000 tấn cát xung quanh mũi tàu vào ngày 26/3. Công ty Hà Lan Smit Salvage tham gia nỗ lực cho biết các tàu kéo hạng nặng với tổng công suất 400 tấn sẽ cập cảng vào cuối tuần này. Công ty cho rằng Ever Given có thể được giải cứu vào đầu tuần sau nếu mọi điều kiện bao gồm tàu kéo, nỗ lực nạo vét và thủy triều đều thuận lợi.

Rabie cho biết 321 tàu đang đợi để đi qua kênh đào Suez, bao gồm hàng chục tàu container, tàu chở hàng, tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) hoặc khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG).

14 tàu kéo đã tham gia nỗ lực giải cứu, tuy nhiên Smit Salvage và công ty mẹ Boskalis cảnh báo rằng sử dụng quá nhiều lực để kéo con tàu có thể làm hỏng nó.

Giám đốc điều hành Boskalis Peter Berdowski cho rằng có thể dùng cần cẩu để hạ tải cho Ever Given bằng cách dỡ bỏ bớt container, mặc dù các chuyên gia cảnh báo quá trình này có thể phức tạp và kéo dài.

"Nếu chúng tôi không thành công vào tuần tới, chúng tôi sẽ phải loại bỏ khoảng 600 container khỏi mũi tàu để giảm trọng lượng", ông nói. "Quá trình này sẽ mất vài ngày, bởi vì việc đặt tất cả những container đó ở đâu sẽ là câu hỏi khá nan giải".

Nguồn VNE (Theo Reuters)