BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tàu chiến Nga bắn cảnh cáo tàu chở hàng đến Ukraine qua hành lang Biển Đen 

Cập nhật ngày: 14/08/2023 - 10:56

Nga cho biết sáng 13/8, tàu tuần tra của Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga đã phát hiện tàu chở hàng treo cờ Palau đang hướng đến cảng Izmail của Ukraine và đã bắn cảnh cáo chiếc tàu này.

Tàu tuần tra Vasily Bykov của hải quân Nga. (Nguồn: Naval News)

Do nghi ngờ vận chuyển hàng cấm, chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga đã yêu cầu dừng con tàu mang tên "Sukra Okan" treo cờ Palau để kiểm tra. Tuy nhiên, thuyền trưởng của tàu hàng đã phớt lờ yêu cầu này. Do không chịu đáp lại, tàu tuần tra "Vasily Bykov" của Hải quân Nga đã nổ súng cảnh cáo.

Để đảm bảo việc kiểm tra, một nhóm binh sĩ Nga đã bay trực thăng Ka-29 từ tàu Vasily Bykov sang tàu Sukra Okan. Trong quá trình liên lạc vô tuyến giữa hai tàu, tàu chở hàng đã dừng lại, cho phép đoàn kiểm tra hạ cánh trên tàu mà không gặp sự cố nào. Sau khi hoàn tất công việc kiểm tra, tàu Sukra Okan đã được phép tiếp tục di chuyển đến cảng Izmail.

Hiện các tàu của Hạm đội Biển Đen Nga tiếp tục tuần tra tích cực trong các khu vực được giao.

Trước đó, ngày 17/7, Nga chính thức tuyên bố rút khỏi thoả thuận ngũ cốc Biển Đen với Liên Hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Người phát ngôn Điện Kremlin tuyên bố, sau khi thoả thuận không còn hiệu lực, các tàu di chuyển trong hành lang ngũ cốc Biển Đen có thể sẽ là mục tiêu quân sự hợp pháp cho dù nó mang bất cứ cờ nước nào.

Nguồn baoquocte