BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tàu ngầm Indonesia có thể chìm sâu 700 m 

Cập nhật ngày: 22/04/2021 - 15:42

Vết dầu loang được phát hiện gần nơi tàu ngầm hải quân Indonesia mất tích. Con tàu chở 53 thủy thủ này được cho là đã chìm ở độ sâu gần 700 m.

Strait Times dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Indonesia cho biết trực thăng cứu hộ phát hiện vết dầu loang vào khoảng 7h sáng ngày 21/4, tại một vị trí gần khu vực tàu ngầm của Hải quân Indonesia mất tích.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên cho rằng vết dầu loang cho thấy bể chứa nhiên liệu của tàu bị hư hỏng, hoặc đây là một tín hiệu do thủy thủ đoàn để lại.

Thông báo của Hải quân Indonesia phỏng đoán "tàu bị mất điện khi đang lặn dưới nước", khiến cho thủy thủ đoàn mất kiểm soát.

Con tàu có thể đã chìm xuống độ sâu 600-700 m, Reuters trích thông báo của Hải quân Indonesia.

Tàu ngầm này được thiết kế để chịu được áp suất tối đa ở độ sâu 250 m.

Hai tàu hải quân với khả năng quét sóng âm cũng đã được triển khai đến vùng biển cách đảo Bali khoảng 95 km để hỗ trợ tìm kiếm.

Tàu ngầm KRI Nanggala 402 của Indonesia. Ảnh: Reuters.

Bộ Quốc phòng Indonesia cũng cho biết họ nhận được phản hồi sẵn sàng giúp đỡ của một vài quốc gia, bao gồm Singapore, Australia và Ấn Độ.

Theo Strait Times, tàu hỗ trợ và cứu hộ tàu ngầm thuộc nhóm giải cứu khẩn cấp của Hải quân Singapore đã rời quân cảng Changi vào chiều 21/4.

Tàu ngầm KRI Nanggala 402 của Indonesia mất liên lạc vào sáng sớm 21/4. Nó có kế hoạch diễn tập bắn ngư lôi vào thời điểm này.

Tuy nhiên, tướng Hadi Tjahjanto của quân đội Indonesia cho biết tàu ngầm mất liên lạc vào 4h30, tại vị trí cách đảo Bali khoảng 95 km.

Nhà phân tích quân sự Soleman Ponto cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận số phận của con tàu. "Chúng ta chưa biết liệu thiết bị liên lạc bị hỏng, hay là con tàu đã bị chìm. Chúng ta cần chờ ít nhất 3 ngày", ông Ponto nhận định.

Nguồn Zing