BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ban Nha phong tỏa toàn quốc 

Cập nhật ngày: 15/03/2020 - 13:25

Tây Ban Nha phong tỏa toàn quốc sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp trong 15 ngày từ 14/3, Pháp cũng đóng cửa các nơi công cộng.

"Lệnh cấm lưu thông trên đường phố phải được tuân thủ từ hôm nay", Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 14/3 nói tại Madrid, trong bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình sau cuộc họp nội các kéo dài 7 giờ.

 

Nhà hàng tại quảng trường Mayor ở trung tâm Madrid đóng cửa ngày 14/3. Ảnh: AFP.

Khoảng 46 triệu dân Tây Ban Nha phải ở nhà ngoại trừ đi làm, mua thức ăn, đến hiệu thuốc, đến bệnh viện hoặc các trường hợp khẩn cấp khác. Các hoạt động này phải được thực hiện riêng lẻ, ngoại trừ những người gặp khó khăn trong việc di chuyển.

Tất cả cửa hàng phải đóng cửa, ngoại trừ trạm xăng, hiệu thuốc, cửa hàng bán thực phẩm và nhu yếu phẩm cơ bản. Các khách hàng phải duy trì khoảng cách với nhau ít nhất một mét.

Giao thông nội địa bị hạn chế. Các hãng hàng không, tàu hỏa và tàu thủy được yêu cầu cắt giảm ít nhất một nửa lưu lượng khách để đảm bảo khoảng cách giữa các hành khách. Xe buýt và tàu điện ngầm vẫn hoạt động như bình thường, các chuyến bay quốc tế không bị ảnh hưởng.

Tất cả quán bar, nhà hàng và quán cà phê phải đóng cửa nhưng được phép cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà. Các doanh nghiệp có thể cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Hầu hết cơ sở giải trí bao gồm nhà hát, rạp chiếu phim, công viên giải trí, trung tâm thể thao đều phải đóng cửa. Trường học ở tất cả các cấp đã đóng cửa từ đầu tuần trước.

Tây Ban Nha đã trở thành ổ dịch lớn thứ hai ở châu Âu với hơn 6.390 người nhiễm, hơn 190 người tử vong và hơn 500 người bình phục. Vài giờ sau khi nước này phong tỏa toàn quốc, vợ của Thủ tướng Tây Ban Nha được xác định nhiễm nCoV.

Pháp, ổ dịch lớn thứ 4 ở châu Âu ,cũng siết chặt các biện pháp chống Covid-19. Nước này ghi nhận hơn 4.400 người nhiễm, hơn 90 người tử vong và hơn 10 người bình phục. Thủ tướng Pháp Edouard Philippe ngày 14/3 tuyên bố tại Paris rằng Pháp sẽ đóng cửa tất cả "nơi công cộng không thiết yếu đối với cuộc sống" kể từ hôm nay, bao gồm quán cafe, nhà hàng, sàn nhảy, rạp chiếu phim.

Các cửa hàng phải đóng cửa, ngoại trừ các dịch vụ thiết yếu như siêu thị, hiệu thuốc, trạm xăng. Giao thông công cộng sẽ tiếp tục hoạt động nhưng Philippe kêu gọi người Pháp "hạn chế di chuyển" và tránh đi lại giữa các thành phố.

Covid-19 xuất hiện tại 151 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 156.000 người nhiễm, hơn 5.800 người chết và hơn 75.000 người bình phục.

Nguồn VNE (Theo AFP/Reuters)