BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: 16 ca mắc sởi, ngành Y tế tăng cường cảnh báo bệnh truyền nhiễm 

Cập nhật ngày: 13/08/2024 - 16:10

BTNO - Sở Y tế đã ban hành văn bản đề nghị các đơn vị, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp giám sát, kiểm soát dịch bệnh và báo cáo kịp thời, đầy đủ thông tin các trường hợp mắc bệnh sởi, ho gà tại đơn vị.

Trẻ mắc bệnh sởi được điều trị tại Khoa Nhi Bệnh viện đa khoa Tây Ninh. (Ảnh: Tâm Giang)

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tây Ninh, tính đến 31.7.2024, toàn tỉnh ghi nhận 28 ca sốt phát ban nghi sởi, trong đó có 16 ca dương tính với virus sởi, được ghi nhận tại các huyện: Châu Thành (1 ca), Dương Minh Châu (2 ca), Gò Dầu (1 ca), Tân Châu (2 ca), thành phố Tây Ninh (1 ca) và thị xã Trảng Bàng (8 ca).

So với cùng kỳ năm 2023, CDC Tây Ninh ghi nhận tăng 25 ca, hiện không có ca tử vong và chưa ghi nhận ổ dịch sởi.

Về bệnh dại, từ ngày 1-2.8, CDC Tây Ninh ghi nhận 15 trường hợp người dân bị chó (nghi dại) cắn tại xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành. Các trường hợp này đã được tiêm huyết thanh và vaccine phòng dại. Trước đó, tỉnh đã ghi nhận 4 ca bệnh dại tại huyện Dương Minh Châu (1 ca), TX Hoà Thành (2 ca) và TX Trảng Bàng (1 ca), tăng 3 ca so với cùng kỳ năm 2023; phát hiện 4 ổ dịch, ghi nhận 4 ca tử vong do bệnh dại.

Theo CDC Tây Ninh, do việc cung ứng các vaccine có thời gian bị gián đoạn, không đầy đủ là yếu tố nguy cơ có thể gây bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm có vaccine. Các ca bệnh sởi xác định và các ca sốt phát ban nghi sởi ghi nhận trên địa bàn đa phần chưa được tiêm sởi (do chưa đủ tháng tuổi, gia đình không cho trẻ đi tiêm…), số trẻ còn lại đã được tiêm sởi nhưng chưa đủ liều. Qua điều tra xác minh dịch tễ, các ca bệnh chưa xác định được nguồn lây. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, các bệnh truyền nhiễm mới nổi xuất hiện, các tác nhân gây bệnh liên tục biến đổi.

Trẻ mắc bệnh sởi được điều trị tại Khoa Nhi Bệnh viện đa khoa Tây Ninh. (Ảnh: Tâm Giang)

Để bảo đảm an toàn, giảm thiểu mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch sởi, ho gà trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Sở Y tế đã ban hành văn bản đề nghị các đơn vị, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp giám sát, kiểm soát dịch bệnh và báo cáo kịp thời, đầy đủ thông tin các trường hợp mắc bệnh sởi, ho gà tại đơn vị; đồng thời giao CDC Tây Ninh chủ trì, hướng dẫn, giám sát các đơn vị triển khai thực hiện, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về nguy cơ mắc bệnh sởi và các biện pháp phòng, chống theo quy định.

Tâm Giang