Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò tiếp tục lây lan rộng 

Cập nhật ngày: 14/08/2021 - 00:56

BTN - Theo báo cáo của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Gò Dầu và thành phố Tây Ninh, từ ngày 8.8 đến nay, hai địa phương tiếp tục ghi nhận 47 trường hợp bò nghi mắc bệnh viêm da nổi cục.

Bệnh viêm da nổi cục tiếp tục lây lan trên đàn trâu, bò ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Ðầu tháng 7.2021, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò lần đầu xuất hiện tại 3 hộ chăn nuôi ở ấp Bến Cừ, xã Ninh Ðiền, huyện Châu Thành. Sau hơn 1 tháng, bệnh đã lây lan ra diện rộng.

Ông Nguyễn Thành Thúc- Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu bò trên địa bàn tỉnh được ghi nhận và xác định lần đầu vào ngày 7.7.2021. Ðến nay, bệnh lan rộng ra 24 xã, thị trấn của 4 huyện của tỉnh, gồm: Châu Thành, Bến Cầu, Tân Biên và Tân Châu với hơn 260 con trâu, bò của 171 hộ chăn nuôi mắc bệnh, trong đó có 5 con chết và bị tiêu huỷ.

Theo báo cáo của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Gò Dầu và thành phố Tây Ninh, từ ngày 8.8 đến nay, hai địa phương tiếp tục ghi nhận 47 trường hợp bò nghi mắc bệnh viêm da nổi cục. Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với các địa phương điều tra, lấy mẫu gửi đến Chi cục Thú y vùng VI để xét nghiệm, đến nay chưa có kết quả khẳng định.

Cũng theo ông Thúc, dịch lây lan nhanh được xác định do các hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ, chăn thả tự do, việc áp dụng các biện pháp an toàn sinh học, vệ sinh, sát trùng phòng bệnh còn hạn chế. Bên cạnh đó, hoạt động giết mổ chủ yếu nhỏ lẻ và chưa được kiểm soát tốt, dịch bệnh lây lan nhanh thông qua vật chủ trung gian là ruồi, nhặng, ve, mòng mang mầm bệnh di chuyển rộng, phát tán bệnh nhanh, khó kiểm soát.

Ðể ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bên cạnh việc thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng giúp người dân kiểm tra, giám sát, phát hiện trâu, bò có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh còn phối hợp với các địa phương ghi nhận ổ bệnh kiểm tra thực tế tình hình dịch bệnh tại hộ chăn nuôi.

Yêu cầu các xã, thị trấn có ổ bệnh rà soát, thống kê các hộ chăn nuôi trâu, bò trên địa bàn; đề nghị người chăn nuôi ký cam kết không bán chạy, không giết mổ, không vứt gia súc chết, bệnh ra môi trường; phối hợp tổ chức tiêu huỷ trâu, bò mắc bệnh, chết đúng quy định phòng, chống dịch.

Hiện, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức tiêm phòng bao vây đàn trâu, bò ở các khu vực xảy ra bệnh và một số khu vực có nguy cơ cao. Tính đến hết ngày 12.8, Chi cục đã cấp hỗ trợ và tổ chức tiêm phòng được 20.463 liều vaccine viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò và cung ứng 2.000 liều vaccine cho các trang trại trên địa bàn tỉnh,

Ngoài ra, Chi cục còn cử cán bộ Thú y hướng dẫn địa phương và các hộ chăn nuôi tổ chức tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt côn trùng (ruồi, muỗi, ve, mòng...) liên tục trong 3 tuần tại những nơi có gia súc mắc bệnh và nghi mắc bệnh. Tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh tại các ổ bệnh và khu vực vùng tiếp giáp, tăng cường công tác kiểm soát vận chuyển và kiểm soát giết mổ trâu, bò trên địa bàn tỉnh.

Minh Dương