BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn công tác Bộ Y tế:

Tây Ninh cần kịp thời khắc phục hạn chế trong công tác phòng, chống dịch 

Cập nhật ngày: 25/12/2021 - 01:00

BTN - Sáng 24.12, Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tây Ninh có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu. Tại buổi làm việc, đoàn công tác Bộ Y tế đánh giá về thực tế tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và đề xuất những biện pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác phòng, chống dịch.

Test nhanh Covid-19 cho người dân. Ảnh: Dương Đức Kiên

Số ca nhiễm, tử vong vì Covid-19 tăng cao do nhiều nguyên nhân

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ khi phát sinh dịch đến nay, tỉnh ghi nhận 80.087 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, trong đó, số ca đang điều trị là 15.332 ca (14.373 ca đang điều trị tại nhà); đã điều trị khỏi 64.222 trường hợp, tử vong là 533 ca (chiếm tỷ lệ 0,66%). Tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh tăng cao, trong đó bệnh nhân không tiêm vaccine 69,2%. Tình hình chuyển tầng cũng tăng cao, tầng 2 chiếm tỷ lệ 3,04%, tầng 3 là 1,13%.

Thời gian qua, tỉnh đã tăng cường triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch. Hiện trên địa bàn tỉnh có 4 bệnh viện tuyến tỉnh hệ công lập, 3 bệnh viện tư nhân, 9 trung tâm y tế cấp huyện, 94 trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Để tăng cường nguồn lực y tế tham gia phòng, chống dịch, tỉnh đã chỉ đạo kích hoạt 9/9 huyện, thị xã, thành phố thành lập trạm y tế lưu động (kể cả TYT lưu động trong KCN). Tính đến ngày 22.12.2021, toàn tỉnh đã thành lập 108 trạm y tế lưu động và 1.518 tổ y tế lưu động (trong đó có 8 TYT lưu động trong KCN).

Tỉnh thiết lập hệ thống cơ sở thu dung, điều trị Covid-19. 4 cơ sở có oxy lỏng để phục vụ các bệnh nhân nặng, nguy kịch; các bệnh viện còn lại đã hoàn thiện và đang sử dụng hệ thống oxy trung tâm nhằm đáp ứng tình huống có nhiều bệnh nhân cần thở oxy. Song song đó, tỉnh đã triển khai cung cấp oxy bình hoặc máy tạo oxy đến từng trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Đến nay, tỉnh đã tiêm 1.833.669/2.060.970 liều vaccine do Bộ Y tế phân bổ. Trong đó, mũi 2 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên đạt 90,39%; mũi 1 cho trẻ em từ 12-17 tuổi đạt 102,23%.

Ngành Y tế tỉnh đang phối hợp với đoàn hỗ trợ của Bệnh viện E- Bộ Y tế, đoàn y, bác sĩ điều dưỡng của thành phố Hải Phòng tập trung hoàn thiện, nâng cao năng lực thu dung, điều trị tại tầng 3 bảo đảm kịp thời, hạn chế chuyển tầng, hạn chế đến mức thấp nhất về tử vong.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Ngọc- Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, thời gian qua, tỉnh Tây Ninh chấp hành triệt để và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, chỉ thị, công điện của Trung ương về công tác phòng, chống dịch, cũng như chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện đúng các nội dung hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế; đồng thời huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, từ giữa tháng 10.2021, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Theo đánh giá của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó chủ yếu do ý thức người dân chưa cao, nhiều trường hợp người dân không tiêm chủng dẫn tới bệnh chuyển nặng nhanh; hệ thống y tế quá tải khiến công tác điều trị cho bệnh nhân bị chậm trễ- nhất là công tác quản lý, điều trị F0 tại nhà.

Để khắc phục tình trạng này, tỉnh tập trung rà soát đối tượng chưa tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 và đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng, người dân và doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch, nhất là tuân thủ nghiêm túc 5K; bảo đảm biện pháp phòng, chống dịch trong sản xuất - kinh doanh; tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm tại các khu công nghiệp có thu dung, quản lý, theo dõi, cách ly F0 không triệu chứng đối với công nhân. Đồng thời tăng cường phát triển nguồn lực y tế hỗ trợ công tác điều trị bệnh nhân- nhất là bệnh nhân chuyển nặng cần chuyển tầng điều trị.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Tháo gỡ khó khăn trong công tác phòng, chống dịch

Đại diện đoàn công tác Bộ Y tế có những nhận xét, đóng góp ý kiến sau khi kiểm tra thực tế về công tác điều trị và công tác tiêm chủng tại một số địa điểm.

Theo đánh giá của đoàn, công tác tiêm chủng vaccine của tỉnh được tổ chức triển khai một cách khoa học, bảo đảm quy tắc 5K, người dân được hướng dẫn tiêm chủng rõ ràng, bảo đảm an toàn.

Về công tác điều trị tại bệnh viện dã chiến, đoàn Bộ Y tế cho rằng, tỉnh cần xác định rõ các triệu chứng của bệnh nhân để có hướng điều trị phù hợp. Đối với các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ hoặc có khả năng tự điều trị, nên cho về nhà nhằm giảm sự quá tải của bệnh viện. Đặc biệt, đối với các khu công nghiệp, Tây Ninh cần có giải pháp kéo giảm sự lây lan của dịch bệnh và có hướng điều trị phù hợp cho riêng khu vực này.

Sau khi lắng nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu trong đoàn công tác cũng như ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của lãnh đạo, Sở Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, không riêng tỉnh Tây Ninh, số ca mắc và ca tử vong tăng cao sau kết thúc giãn cách là tình hình chung của nhiều địa phương Nam bộ.

Trong đó, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do ý thức của người dân chưa cao, số lượng người dân chưa tiêm vaccine phòng dịch vẫn còn nhiều, dẫn đến tình trạng nhiều trường hợp nhiễm bệnh chuyển nặng nhanh, gây quá tải cho công tác phòng, chống dịch, điều trị của địa phương.

Để khắc phục những khó khăn này, về dịch tễ, tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh ở các khu vực có liên quan; giám sát, kiểm soát các địa điểm tập trung đông người để tránh dịch bệnh lan rộng: bãi xe, bệnh viện, trường học, chợ... nhất là các khu công nghiệp.

Tăng cường công tác truyền thông trong việc khuyến khích người dân chủ động xét nghiệm để kịp thời phát hiện bệnh và khoanh vùng dịch, điều trị. Nguồn lực y tế là tài nguyên quan trọng cần được sử dụng đúng lúc, đúng người, đúng việc để giảm phần nào quá tải công việc cho nhân viên y tế. Ngành Y tế tỉnh tập trung điều trị cho F0 tại nhà, tránh để bệnh nhân chuyển nặng, giảm tải trong việc chuyển tầng bệnh.

Về công tác xét nghiệm, Thứ trưởng đề nghị tăng cường mua sắm các thiết bị y tế, xây dựng kế hoạch thực hiện phân bổ thiết bị test nhanh đến từng địa phương theo tình hình thực tế.

Để giảm tải cho công tác xét nghiệm, Bộ Y tế chấp nhận phương án công nhận kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh của người nghi nhiễm để giảm tải công tác xét nghiệm PCR, đẩy nhanh tiến độ điều trị, hoàn thành thủ tục cách ly, điều trị cho người dân.

Ông Nguyễn Trường Sơn cũng đề nghị, trong thời gian tới, tỉnh nên tổ chức, thành lập một số khu xét nghiệm tập trung, Bộ sẽ hỗ trợ trang bị thêm các thiết bị cần thiết để tạo điều kiện nâng cao năng lực xét nghiệm tại địa phương.

Đồng thời đề nghị tỉnh thực hiện mở rộng khu vực hồi sức cấp cứu; thực hiện mô hình chuyển tầng, điều trị ở các bệnh viện công lập, biện viện dã chiến một cách nhịp nhàng, bảo đảm công tác vận chuyển, điều trị hoạt động một cách linh hoạt, nhanh chóng.

Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra công tác tiêm chủng tại Trung tâm Thi đấu Thể thao tỉnh.

Về công tác điều trị, Thứ trưởng đề xuất tỉnh bố trí các bệnh viên phân tầng 2, 3 gần nhau để công tác chuyển tầng được thuận lợi. Nhất là ở khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao như các khu công nghiệp, khu dân cư.

Đối với công tác hỗ trợ người dân mắc Covid-19, Bộ Y tế thay đổi những thủ tục hoàn thành cách ly y tế cho phù hợp với các tiêu chí của BHXH, để người dân có thể nhanh chóng được hưởng những quyền lợi hỗ trợ khi mắc bệnh Covid-19 từ BHXH. Qua đó giúp giảm tải những thủ tục hành chính cho các địa phương cấp huyện, thị xã, thành phố.

Để kéo giảm số ca nhiễm trên địa bàn, ông Nguyễn Trường Sơn đề nghị tỉnh tập trung tăng cường công tác tiêm chủng vaccine, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát các đối tượng chưa tiêm để kịp thời tiêm chủng, tăng độ bao phủ vaccine trên toàn địa bàn.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác cung cấp thuốc cho người bệnh, đặc biệt là các loại thuốc kháng viêm, kháng virus nhằm kéo giảm tỷ lệ các ca bệnh chuyển nặng; các ca chuyển nặng được chữa trị kịp thời.

Tiếp thu những ý kiến đóng góp của Thứ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác, ông Nguyễn Thành Tâm- Bí thư Tỉnh uỷ thay mặt chính quyền và nhân dân Tây Ninh cảm ơn những đề xuất cũng như những hỗ trợ kịp thời của đoàn công tác Bộ Y tế và Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn. Những ý kiến đóng góp giúp tỉnh nhận ra những hạn chế trong công tác phòng, chống dịch và kịp thời tháo gỡ khó khăn, tìm ra những biện pháp phù hợp theo tình hình dịch bệnh thực tế của tỉnh.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ triển khai thực hiện nghiêm túc các đề xuất, chỉ đạo của Bộ Y tế: tăng cường công tác tiêm chủng vaccine; cải thiện hệ thống y tế, nâng cao năng lực xét nghiệm; phát triển nguồn nhân lực y tế; tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong việc thực hiện 5K, chủ động xét nghiệm nhanh để phòng bệnh, kịp thời phát hiện bệnh nhằm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Ngọc Bích