BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Chấn chỉnh việc đăng tải thông tin tình hình dịch Covid-19 trên mạng xã hội 

Cập nhật ngày: 15/07/2021 - 10:13

BTNO - Sở TT&TT đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, thường xuyên quán triệt, giáo dục công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị về ý thức trách nhiệm của cá nhân trong việc sử dụng mạng xã hội; không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, xác thực, tránh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh...

Ngành chức năng tỉnh Tây Ninh xử phạt vi phạm hành chính một trường hợp tung tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 

Thời gian gần đây, lợi dụng  diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã đăng những thông tin sai sự thật, mang tính “giật gân, câu like” trên các trang mạng xã hội; đăng tải, chia sẻ các văn bản trao đổi thông tin, xử lý công việc của các cơ quan quản lý nhà nước các cấp nhưng chưa được phép công khai, do còn đang trong quá trình điều tra, truy vết, chưa được kiểm chứng thông tin. Hành vi này không chỉ làm nhiễu loạn thông tin, tạo tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Hoàng Xuân Liên- Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, các vi phạm trên mạng xã hội thường tập trung vào các hành vi đăng tải, chia sẻ các dòng trạng thái, hình ảnh có tính chất thông báo, cảnh báo cho bạn bè, người thân hay cộng đồng mạng về những thông tin liên quan tình hình dịch bệnh của các địa phương, hầu hết là nguồn tin không chính thống.

Mặt khác, một số cá nhân lợi dụng đăng tải, chia sẻ các nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân, hay chia sẻ thông tin cá nhân (danh tính, tuổi, địa chỉ…) của người người bệnh Covid-19, hình ảnh văn bản (ảnh chụp văn bản) của cơ quan quản lý nhà nước để trao đổi với nhau trong quá trình xử lý công việc mà chưa được phép công khai… “Những thông tin này đã gây hoang mang, bức xúc trong dư luận. Tất cả các hành vi này đều là hành vi vi phạm pháp luật”, ông Liên nhấn mạnh.

Để chấn chỉnh, Sở TT&TT đề nghị các  sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, thường xuyên quán triệt, giáo dục công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị về ý thức trách nhiệm của cá nhân trong việc sử dụng mạng xã hội; không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, xác thực, tránh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh; có trách nhiệm thông báo đến cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp đăng thông tin bịa đặt, sai sự thật trên mạng xã hội; thực hiện nghiêm túc việc phát ngôn theo quy định tại Nghị định 09/2017/NĐ-CP ngày 09/2/2017 của Chính phủ Quy định chi tiết về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp với tổ chức, cá nhân vi phạm.

Tài khoản Facebook "Kim Ngân Trần" đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến 5 ca dương tính cộng đồng tại Bệnh viện Hồng Hưng được ngành chức năng phát hiện và xử lý theo quy định.

Các cơ quan báo chí tiếp tục tăng cường cập nhật thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các quy định và chế tài của pháp luật về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội của Bộ TT&TT, khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng mạng xã hội đăng tải, chia sẻ, lan tỏa những thông tin tích cực, tốt đẹp; các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của các cấp, các ngành; kịp thời thông tin kết quả công tác đấu tranh, phát hiện, xử lý hành vivi phạm của lực lượng chức năng, các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việctốt trong phòng chống tội phạm, vi phạm trên mạng Internet.

Hiện Sở TT&TT giao Thanh tra Sở phối hợp chặt chẽ Công an tỉnh thường xuyên rà soát các thông tin trên các nền tảng mạng xã hội, để phát hiện những thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; kiểm tra, xác minh xử lý nghiêm những hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân trên mạng xã hội, kể cả xử lý hình sự theo quy định.

Theo Sở TT&TT, trong 6 tháng đầu năm, ngành đã phối hợp với cơ quan chức năng địa phương phát hiện 18 trường hợp đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19, xuyên tạc thông tin liên quan đến việc tiêm vaccine phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam hiện nay.

Các đơn vị chức năng đã đã xử lý vi phạm hành chính 2 trường hợp (5 triệu đồng/trường hợp) theo Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3.2.2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử; răn đe, giáo dục 11 trường hợp; vận động gỡ bài 01 trường hợp, đang xác minh và mời liên hệ làm việc 4 trường hợp.

Tâm Giang