BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Chủ động xây dựng tình huống phòng chống dịch bệnh MERS-CoV

Cập nhật ngày: 12/06/2015 - 04:40

Riêng tại Tây Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung, đến ngày 11.6 vẫn chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh MERS-CoV nào. Để ứng phó với tình hình dịch bệnh MERS-CoV, sáng 12.6, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh (gọi tắt là BCĐ) đã tiến hành họp để thông qua dự thảo kế hoạch hành động phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV trên địa bàn tỉnh.

Bác sĩ Trần Văn Bé – GĐ Sở  Y tế, Phó Trưởng BCĐ phòng chống dịch bệnh phát biểu tại cuộc họp.

Theo đó, BCĐ đã thông qua 3 tình huống để phòng chống dịch bệnh. Tình huống 1 là chưa ghi nhận ca bệnh, tình huống 2 là xuất hiện các ca bệnh và tình huống 3 là dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Trong mỗi tình huống, BCĐ đã xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, dự phòng, điều trị, truyền thông, phối hợp hợp tác quốc tế. Mục tiêu chính của công tác phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV trên địa bàn tỉnh là phát hiện sớm trường hợp nhiễm bệnh, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số ca tử vong do dịch bệnh.

Trên cơ sở đó, theo BCĐ, công việc chính yếu hiện nay của các ngành có liên quan là tăng cường giám sát hành khách chủ yếu tại các cửa khẩu trên tuyến biên giới; lập danh sách theo dõi chặt chẽ sức khoẻ của những người đến từ các nước Trung Đông, Hàn Quốc trong vòng 14 ngày;

Tập huấn kiến thức chuyên môn cho cán bộ tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị, thuốc, hoá chất, sinh phẩm y tế, vật tư tiêu hao, cơ sở khám bệnh, khu cách ly… để phục vụ công tác dự phòng và điều trị bệnh MERS-CoV.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ là nơi tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh tại các địa phương chuyển về, điều trị bệnh nhân trong trường hợp xuất hiện dưới 10 ca bệnh. Khi số ca nhiễm bệnh tăng lên trên 10 ca thì Bệnh viện Đa khoa tỉnh có trách nhiệm tiếp nhận và điều trị những ca bệnh nặng, những trường hợp nhiễm bệnh nhẹ sẽ được chuyển tới điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh.

Trường hợp dịch bệnh lây lan trong cộng đồng thì sẽ mở rộng việc thu dung, điều trị cho bệnh nhân tại các Trung tâm y tế huyện, thành phố, thiết lập bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Y học cổ truyền…

Tại buổi họp, các thành viên trong BCĐ đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến hoạt động giám sát dịch bệnh hiện nay tại các cửa khẩu, quản lý người từ vùng có dịch trở về, công tác tổ chức khám bệnh cho những người có triệu chứng sốt, mắc bệnh hô hấp đến từ vùng có dịch tại các cơ sở y tế, công tác truyền thông để người dân hiểu đúng, đầy đủ về tình hình dịch bệnh…

Kinh phí dự kiến cho công tác phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV trên địa bàn tỉnh là trên 9 tỷ đồng.

Do địa hình có đường biên giới dài giáp Campuchia, có nhiều cửa khẩu chính và phụ, đường mòn, lối mở để người dân hai nước qua lại giao thương; trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều công ty doanh nghiệp là người Hàn Quốc, số phụ nữ lấy chồng nước ngoài về thăm nhà nhiều thì nguy cơ dịch bệnh MRES-CoV xâm nhập vào Tây Ninh là rất cao.

KN