Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh có 151 trường học đạt chuẩn quốc gia 

Cập nhật ngày: 09/09/2024 - 14:52

BTNO - Đến thời điểm hiện tại, Tây Ninh có 151 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia, tương đương gần 36% tổng số trường trong toàn tỉnh.

Sau hơn 20 năm thành lập, trường THCS Hảo Đước, huyện Châu Thành chuẩn bị được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Trong năm học 2023-2024, Sở GD&ĐT kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh công nhận thêm 20 trường chuẩn quốc gia, trong đó có 7 trường mầm non, mẫu giáo, 8 trường tiểu học, 4 trường THCS và 1 trường THPT. Tính đến cuối tháng 5.2024, Tây Ninh có 151/421 trường đạt chuẩn quốc gia. Trong đó, mầm non, mẫu giáo có 43/108 trường, tiểu học 63/178 trường, THCS 41/101 trường và  THPT 4/26 trường.

Số đơn vị nêu trên không bao gồm trường học ngoài công lập.

Liên quan đến xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, các phòng GD&ĐT đã tích cực tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, lộ trình đầu tư xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia trong thời gian tới.

Tuy vậy, việc triển khai thực hiện đánh giá ngoài (kiểm định chất lượng giáo dục) đối với trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và thường xuyên chưa được đồng đều giữa các huyện, thị xã, thành phố.

Chất lượng của báo cáo tự đánh giá, báo cáo đánh giá ngoài của một số đơn vị chưa tốt. Công tác kiểm định chất lượng đối với các trung tâm GDNN-GDTX gặp nhiều khó khăn do chưa có bộ công cụ dành riêng cho lĩnh vực đánh giá.

Cán bộ, giáo viên thực hiện công tác tự đánh giá tại các đơn vị còn tập trung cho việc giảng dạy nên không có nhiều thời gian thực hiện công tác tự đánh giá, cải tiến chất lượng một cách thực chất, hiệu quả.

Việc đầu tư kinh phí cho giáo dục của nhiều địa phương còn hạn chế. Cơ sở vật chất một số trường học xuống cấp, thiếu phòng học, thiết bị các phòng chức năng, thiết bị hư hỏng chưa được trang bị bổ sung. Nhiều trường học được thiết kế, xây dựng trước đây không còn phù hợp với quy định mới, gây khó khăn cho công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục, việc công nhận trường đạt chuẩn quốc gia cũng như chất lượng giáo dục của các nhà trường.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, việc công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục gồm 4 cấp độ (cấp độ 1, 2, 3, 4). Việc công nhận trường đạt chuẩn quốc gia có 2 mức độ (mức độ 1, 2). Nếu trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 sẽ được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 trở lên sẽ được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Việt Đông