Kinh tế   Thông tin thị trường

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh đã bán xăng sinh học E5 

Cập nhật ngày: 27/12/2017 - 11:32

BTN - Từ ngày 1.1.2018, xăng sinh học E5 sẽ được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Xăng sinh học sẽ thay thế xăng A92 hiện nay. Tuy nhiên, hiện người dân vẫn chưa rõ xăng sinh học E5 là xăng gì.

Theo các tài liệu, xăng sinh học được tạo ra bằng cách phối trộn cồn sinh học ethanol khan với xăng thông thường theo một tỷ lệ nhất định, trong đó xăng E5 gồm 5% ethanol và 95% xăng thông thường. Gọi là xăng sinh học vì cồn sinh học ethanol dùng để phối trộn xăng được chế biến thông qua quá trình lên men các sản phẩm hữu cơ.

Xăng sinh học được sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới từ nhiều năm nay. Ðến nay, có trên 50 quốc gia đã sử dụng nhiên liệu sinh học lưu thông trên thị trường. Ðây được coi là giải pháp bảo vệ môi trường, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch. Tại Việt Nam, năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.

Ông Lê Văn Tường- Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, với hàm lượng oxy cao hơn xăng thông thường, việc sử dụng xăng E5 giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu các chất độc hại trong khí thải, thân thiện với môi trường. Xăng sinh học có giá thành thấp hơn xăng thông thường, do đó mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Ông Tường khẳng định xăng sinh học không gây ảnh hưởng tiêu cực gì đến động cơ máy móc.

Hiện Tây Ninh có 73/387 cửa hàng bán xăng sinh học E5. Ông Nguyễn Văn Quốc, đại diện cửa hàng xăng dầu số 2 (thuộc Công ty xăng dầu Tây Ninh) cho biết, giá xăng Ron 92 là 18.580 đồng, xăng sinh học là 18.240 đồng/lít. Theo quan sát của người viết, tại các cửa hàng bán xăng sinh học E5, nhiều người vẫn chưa nắm được thông tin Tây Ninh đã bán loại xăng này nên hầu hết vẫn mua xăng thông thường. Nhiều người dù được cửa hàng giới thiệu về xăng sinh học nhưng vẫn mua xăng Ron 92 hoặc Ron 95.

Hiện Sở Công Thương đang phối hợp với các sở, ngành cùng UBND các huyện, thành phố và thương nhân cung cấp xăng dầu trên địa bàn tỉnh triển khai quyết liệt các giải pháp để bảo đảm đúng lộ trình tiêu thụ xăng sinh học đã được quy định.

NGUYÊN VŨ