Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Đào tạo ngoại ngữ cho cán bộ, công chức

Cập nhật ngày: 08/09/2012 - 04:39

(BTNO)- Hiện nay, trình độ ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh còn thấp và chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập. Khi tỉnh đưa ra chính sách cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo nước ngoài để về phục vụ cho tỉnh nhưng lại vướng phải khó khăn, do phần đông cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế về trình độ ngoại ngữ. Điều đó đã phần nào ảnh hưởng tới yêu cầu phát triển của tỉnh nói riêng và đất nước nói chung.

Trước tình hình đó, tỉnh đã cho chủ trương đào tạo ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức để vừa góp phần nâng cao trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ này, vừa làm cơ sở để chọn nguồn cán bộ đi đào tạo nước ngoài.

Ảnh minh hoạ

Đầu năm 2012, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Sở Nội vụ đã phối hợp với Viện Đào tạo quốc tế, thuộc Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh tổ chức kiểm tra trình độ tiếng Anh cho 95 cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh. Sau khi tiến hành kiểm tra đầu vào, tỉnh đã ký kết với Viện Đào tạo quốc tế mở một lớp đào tạo tiếng Anh trình độ IELTS 6.5 cho những thí sinh đạt điểm cao nhất. Với thời gian học khoảng một năm, cán bộ, công chức, viên chức có thể đáp ứng được yêu cầu về trình độ ngoại ngữ, để khi được cử đi nước ngoài học tập có thể giao tiếp thông thường với người nước ngoài.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ mở 2 lớp đào tạo ngoại ngữ trình độ IELTS 4.5 tại tỉnh cho một số cán bộ, công chức, viên chức đã qua kỳ kiểm tra tiếng Anh nói trên và đạt điểm chuẩn theo quy định. Sau khi hoàn thành khóa học, những cán bộ, công chức, viên chức này tiếp tục được cử đi đào tạo tiếng Anh trình độ IELTS 6.5 tại TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, tham gia các lớp đào tạo ngoại ngữ này, cán bộ, công chức, viên chức cần cân nhắc kỹ lưỡng vì khi đồng ý theo học, phải tuân thủ một số điều kiện. Đó là, kết thúc khóa đào tạo phải đảm bảo thi được chứng chỉ. Sau khi được đào tạo ngoại ngữ cán bộ, công chức, viên chức phải tham gia các khóa đào tạo sau đại học tại các cơ sở nước ngoài theo Đề án 21 của tỉnh hoặc Đề án 165 của Trung ương. Nếu cán bộ, công chức, viên chức tự ý bỏ học hoặc không tham gia đào tạo sau đại học sẽ đền bù toàn bộ chi phí đào tạo, cao nhất là gấp 3 lần số tiền tỉnh đã bỏ ra đào tạo.

Đào tạo ngoại ngữ là cơ sở ban đầu và là yếu tố cần thiết để tỉnh chủ động được nguồn cán bộ đưa đi đào tạo sau đại học tại các cơ sở nước ngoài. Đây là một nội dung quan trọng để thực hiện Đề án số 21 của UBND tỉnh về đào tạo cán bộ, công chức, viên chức trình độ sau đại học tại các cơ sở nước ngoài giai đoạn 2010 – 2015. Đồng thời, đây cũng là mục tiêu quan trọng trong chính sách phát triển nguồn nhân lực của tỉnh, nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển bền vững trong những năm tới.

Loan Phương