BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Đẩy mạnh phát triển điện năng lượng mặt trời 

Cập nhật ngày: 13/07/2019 - 10:54

BTNO - Ngày 12.7, Công ty Điện lực Tây Ninh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Toàn cảnh Hội nghị.

Hội nghị đặc biệt nhấn mạnh đến việc phát triển nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo điện mặt trời.

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Tấn Hùng- Giám đốc Công ty Điện lực Tây Ninh cho biết, nguồn điện năng lượng mặt trời tại tỉnh Tây Ninh tăng khá nhanh. Thống kê 6 tháng đầu năm, tỉnh Tây Ninh đã đưa vào vận hành 8 nhà máy điện năng lượng mặt trời với công suất lắp đặt 604MWp. Các nhà máy được đấu nối vào lưới điện truyền tải, đảm bảo truyền tải hết công suất.

Công ty Điện lực Tây Ninh cũng triển khai lắp đặt 8 dự áp nguồn pin năng lượng mặt trời áp mái nhà làm việc với công suất 386,1 kWp. Trong 6 tháng đầu năm, điện lực Tây Ninh có 406 khách hàng lắp đặt nguồn năng lượng mặt trời áp mái với công suất 10.543 kWp.

Theo ông Hùng, có nhiều nguyên nhân giúp cho điện năng lượng mặt trời tăng mạnh tại tỉnh này. Trong đó, Tây Ninh là tỉnh ít bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ; số giờ nắng nóng kéo dài trung bình lên đến 2.220 – 2.500 giờ trong năm, cao hơn 20% so với các tỉnh, thành khác.

Mặt khác, tuổi thọ của tấm pin lên đến 20 năm, quá trình vận hành bảo trì với chi phí thấp. Hệ thống có thể được giám sát từ xa qua điện thoại thông minh. Đặc biệt, việc lắp tấm pin lên mái nhà tạo thêm một lớp cách nhiệt giúp giảm nhiệt độ trong nhà (giảm 5-6 độ C)…

Ông Trần Quốc Hùng-Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu ý kiến.

Tuy nhiên, Giám đốc Công ty Điện lực Tây Ninh cũng cho biết thêm, việc lắp đặt điện năng lượng mặt trời áp mái cũng có một số hạn chế. Trong đó đáng chú ý là hiệu suất sử dụng các tấm pin (chuyển quang năng sang điện năng) hiện nay thông dụng khoảng 15-24%, con số này là chưa cao. Các nhà sản xuất đang tìm các giải pháp để nâng giá trị này lên.

Bên cạnh đó, để hệ thống phát huy hiệu quả nhất, khi lắp trên mái nhà có độ nghiêng từ 10-15 độ; tuy nhiên hầu hết các mái nhà khi thiết kế nghiêng trên 45 độ, muốn lắp đặt hệ thống phải tốn thêm chi phí để đảm bảo các tấm pin nghiêng 10-15 độ; mặt khác trên mái nhà nếu gắn thêm 1 lượng cấu kiện các tấm pin thì đòi hỏi khi thiết kế, lắp đặt phải khác so với mái nhà thông thường. Bộ chuyển đổi có giá lắp đặt rất cao, chiếm phần lớn giá thành lắp đặt hệ thống.

Mặt khác, phần lớn hệ thống điện năng lượng mặt trời hiện nay không có hệ thống tích trữ điện. Do đó, vào ban đêm hệ thống không thể phát ra điện. Một rào cản lớn khác là giá thành đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời vẫn còn cao nên chưa kích thích đầu tư rộng rãi trong khách hàng sử dụng điện.

Ông Hùng cũng lưu ý, cần khảo sát trước về địa điểm lắp đặt (diện tích mái nhà, ngân sách để lắp đặt phù hợp); xem lại sản lượng sử dụng (sử dụng trên 400 kWh); lựa chọn đơn vị lắp đặt, nên tìm những đơn vị có uy tín (xác minh các đơn vị lắp đặt trước khi ký hợp đồng).

Ông Lê Đức Hoảnh-Trưởng cơ quan đại diện TTXVN tại Tây Ninh phát biểu ý kiến.

Trước khi lắp đặt, người dân cần yêu cầu được tư vấn về lượng điện năng cần lắp, chi phí lắp đặt, chất lượng hệ thống, cam kết bảo hành, cam kết lượng điện năng đúng với điện năng khách hàng ký kết, phải quan tâm đến chất lượng và xuất xứ tấm pin…

Hội nghị cũng đã nhận được nhiều ý kiến tâm huyết của đại biểu đến từ Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh, Báo Tây Ninh, Đài PTTH tỉnh, Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại Tây Ninh, Báo Thanh niên. Các ý kiến đều xoay quanh những vấn đề mà người sử dụng điện năng lượng quan tâm, qua đó giúp ngành điện tỉnh nhà có những phương án phục vụ người dân một cách tốt nhất, đồng thời giảm thiểu được những rủi ro trong quá trình cung cấp điện.

Hữu Thiện-Tâm Giang


Liên kết hữu ích