Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong trường học

Cập nhật ngày: 05/07/2012 - 06:37

(BTNO)- Theo tin từ Sở GD-ĐT, đến hết năm học 2011 - 2012, có 563 đơn vị giáo dục gồm trường học và các cơ quan quản lý giáo dục các cấp đều đã được kết nối Internet. Trong số này, có 373 đơn vị kết nối Internet mạng Viettel, số đơn vị còn lại dùng mạng Internet do Viễn thông Tây Ninh cung cấp.

Lãnh đạo HĐND tỉnh và Sở GD-ĐT thăm phòng máy tính Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, công nghệ thông tin (CNTT) đóng vai trò rất đắc lực trong việc tin học hoá các hoạt động quản lý cũng như hoạt động chuyên môn của ngành Giáo dục. 9 Phòng Giáo dục của 9 huyện/thị đều đã website riêng nên việc điều hành, quản lý trở nên tiện lợi và tiết kiệm hơn rất nhiều so với trước. Phần lớn công văn, thông báo kết quả hội giảng, thống kê hai mặt giáo dục… đều được thực hiện bằng máy vi tính, hạn chế giấy tờ, in ấn. Số bài giảng bằng giáo án điện tử ngày càng nhiều. Thống kê cho thấy, năm học 2011 – 2012 có tổng cộng 32.769 tiết giảng bài bằng giáo án điện tử. CNTT đang thúc đẩy quá trình đổi mới cách thức dạy học. Nếu như giáo viên có kiến thức khá về tin học, tiết dạy sẽ sinh động hơn so với dạy học bằng giáo án truyền thống.

Tuy nhiên, khó khăn mà ngành Giáo dục đang gặp phải trong quá trình đẩy mạnh ứng dụng CNTT là nhiều cơ sở giáo dục chưa có bộ phận chuyên trách phụ trách về CNTT. Số cán bộ, giáo viên có trình độ tin học còn hạn chế, đặc biệt là ở khối mầm non, tiểu học, THCS. Vì vậy còn khó khăn trong việc ứng dụng các phần mềm đã triển khai. Một số trường vùng sâu vùng xa chưa có phòng máy tính. Ngoài 32 trường THPT đã được trang bị mỗi trường một phòng máy tính với 50 máy, các bậc học còn lại đều thiếu nhiều. Cụ thể, số trường THCS có từ 20 máy vi tính trở lên mới chỉ đạt hơn 61%, số máy chiếu được cung cấp mới chỉ đạt 38%. Ở bậc tiểu học, trong tổng số 272 trường chỉ có 50 trường được trang bị từ 1 đến 2 phòng máy vi tính, tương đương khoảng 18%. Mặt khác, một số trường học mặc dù có máy vi tính nhưng máy đã cũ, tốc độ chạy chậm.

Theo kế hoạch, trong năm học 2012 – 2013, những máy vi tính có từ năm 2000 trở về trước sẽ được thay thế.

Đ.V.T