BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Dịch HIV/AIDS vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy cơ 

Cập nhật ngày: 24/09/2018 - 07:51

BTNO - Tình hình dịch HIV/AIDS ở Tây Ninh cơ bản chưa thể khống chế, trong đó nguy cơ lây truyền HIV trong nhóm quan hệ tình dục đồng giới nam đang có dấu hiệu gia tăng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (trái) thăm hỏi lãnh đạo và cán bộ Trung tâm Y tế Hoà Thành.

Vừa qua, Đoàn công tác do GS.TS Nguyễn Thanh Long- Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Tây Ninh về công tác phòng chống HIV/AIDS. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Hoa Công Hậu- Giám đốc Sở Y tế và các sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo, tính đến ngày 31.8, luỹ tích số người nhiễm HIV toàn tỉnh có 4.872 người, tử vong do AIDS là 1.548 người; số người nhiễm HIV còn sống là 3.324; số nhiễm HIV mới phát hiện từ đầu năm đến nay (31.8.2018) là 248 người. Trong đó, lây truyền qua đường tình dục chiếm tỷ lệ cao nhất- 79,6% và có xu hướng tăng từ 1-2% qua các năm 2015-2017; lây truyền qua đường máu chiếm 9,3% và lây truyền từ mẹ sang con là 6,46%- có xu hướng tăng nhẹ trong năm 2016-2017.

Về hoạt động điều trị nghiện bằng thuốc Methadone, hiện số bệnh nhân còn đang điều trị là 355 người (chỉ tiêu 400 bệnh nhân), tại 2 cơ sở ở TP.Tây Ninh và huyện Gò Dầu, đạt tỷ lệ 88,75%.

Nhiều năm qua, được sự hỗ trợ của Bộ Y tế, Cục Phòng chống HIV/AIDS, các dự án quốc tế... về nguồn lực, tài chính, trang thiết bị, kỹ thuật, Tây Ninh đã triển khai đồng bộ các hoạt động can thiệp với các mô hình phù hợp, hiệu quả. Hiện tại, Tây Ninh có 5 phòng khám điều trị ngoại trú ARV. Tính đến 31.8.2018 đã điều trị cho 1.915 ca, độ bao phủ đạt 78,90% (1.915/2.427 ca quản lý).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Y tế.

Tỉnh đã thực hiện kiện toàn tất cả các cơ sở điều trị ARV trên toàn tỉnh, tiến tới kê đơn điều trị ARV bằng thuốc bảo hiểm y tế. Cho đến nay, cả 5 phòng khám ngoại trú đã ký hợp đồng BHYT, gồm 4 phòng khám tại Trung tâm Y tế huyện và 1 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Tính đến tháng 6.2018, có 1.641 bệnh nhân điều trị ARV tham gia BHYT. Trong đó UBND tỉnh hỗ trợ 1.500 thẻ (hết hạn vào 30.6.2018), Dự án Quỹ Toàn cầu hỗ trợ 134 thẻ (hết hạn 30.11.2018). Như vậy, từ tháng 7.2018, trong 1.905 bệnh nhân đang điều trị thì chỉ có 405 trường hợp có thẻ BHYT.

“Hiện tại, Sở Y tế đang thực hiện xây dựng Nghị quyết về việc hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT và chi trả đối với thuốc kháng virus HIV cho người nhiễm HIV tại tỉnh Tây Ninh, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh vào kỳ họp cuối năm nay”- bác sĩ Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Tuy nhiên, công tác phòng chống HIV/AIDS ở Tây Ninh vẫn còn nhiều khó khăn. Cán bộ phụ trách công tác HIV/AIDS ít, đa số là kiêm nhiệm; phần lớn người nhiễm HIV/AIDS nghèo, không có tiền mua thẻ BHYT để được tiếp tục chăm sóc và điều trị ARV thông qua bảo hiểm; độ bao phủ các phòng khám ngoại trú chỉ được 50% trên địa bàn, do đó, việc tiếp cận của người nhiễm HIV/AIDS với điều trị ARV còn hạn chế, đặc biệt đối với người nhiễm HIV/AIDS ở vùng sâu, vùng xa, nơi trình độ dân trí thấp và các phương tiện thông tin đại chúng còn hạn chế.

Bên cạnh đó, nguy cơ nhiễm HIV cao trong quần thể người dân Việt kiều trở về từ Campuchia. Sự kỳ thị từng lúc, từng nơi vẫn còn, và đây là rào cản trong việc bệnh nhân tiếp cận các dich vụ y tế, giải quyết việc làm, hòa nhập vào cuộc sống.

Hiện tại, toàn tỉnh chỉ mới triển khai 2 cơ sở điều trị Methadone nên việc đi lại của bệnh nhân ở huyện xa còn gặp khó khăn. Phần lớn gia đình bệnh nhân chưa phối hợp tốt với cơ sở trong việc theo dõi quản lý tuân thủ điều trị của bệnh nhân; chính quyền huyện, xã phối hợp hỗ trợ chưa nhiều cho bệnh nhân điều trị methadone (việc làm, thu nhập, tuân thủ điều trị)...

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ghi nhận những nỗ lực của Tây Ninh trong công tác phòng chống HIV/AIDS. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý, tình hình dịch HIV tại Tây Ninh vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy cơ gia tăng người nhiễm, do đó địa phương cần tiếp tục tập trung mở rộng các phòng khám ARV, các điểm cấp phát thuốc, điều trị Methadone để giảm thiểu tình trạng bệnh nhân bỏ điều trị hoặc tái nghiện; triển khai sớm chương trình phòng lây nhiễm HIV qua khu vực biên giới…

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, nhân viên Cơ sở điều trị Methadone phường 4.

Tiếp thu ý kiến của Thứ trưởng Bộ Y tế và các thành viên đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng khẳng định, Tây Ninh sẽ nỗ lực khắc phục khó khăn để triển khai tốt hơn các hoạt động can thiệp phòng chống HIV/AIDS; đồng thời mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Bộ Y tế cũng như các bộ, ngành liên quan để công tác phòng, chống HIV, điều trị Methadone trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả cao.

Trước đó, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long và đoàn công tác đã đi thăm Phòng khám ngoại trú BVĐK Tây Ninh, Cơ sở điều trị Methadone tại phường 4, TP.Tây Ninh và Trung tâm Y tế Hoà Thành.

Song Nhi