BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh - điểm sáng về nước sạch nông thôn 

Cập nhật ngày: 23/04/2018 - 05:47

BTN - Ðó là nhận xét của ông Ðỗ Văn Thành- Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khi làm việc với Sở NN&PTNT về công tác phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn tại Tây Ninh vào ngày 18.4 vừa qua.

Ông Ðỗ Văn Thành (áo sậm)- Tổng cục phó Tổng cục Thuỷ lợi trao đổi với lãnh đạo Sở NN&PTNT.

Theo Chi cục Thuỷ lợi (Sở NN&PTNT), tính đến năm 2017, Tây Ninh có 97,7% hộ dân ở nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Ðể có kết quả này, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều chương trình hỗ trợ cho người dân như xây dựng các trạm cấp nước sạch nông thôn, hỗ trợ thiết bị xử lý nước...

Mới đây, UBND tỉnh vừa ban hành chính sách “Hỗ trợ hệ thống xử lý nước hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2020”. Thực hiện chính sách này, sẽ có hơn 15 ngàn hộ trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ xử lý nước.

Ông Thành cho biết, Tây Ninh là một trong những tỉnh, thành có tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch - hợp vệ sinh cao. Tỉnh đã chú trọng và có nhiều chính sách hỗ trợ về nước sạch nông thôn. Ðây là điều rất nhiều tỉnh, thành khác chưa thực hiện được.

Trước đó, ông Ðỗ Văn Thành dẫn đầu đoàn công tác của Tổng cục Thuỷ lợi đi khảo sát thực tế các vị trí chuẩn bị triển khai dự án tưới tiêu cho khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Ðông (thuộc địa bàn các huyện Châu Thành và Bến Cầu).

Dự án tưới tiêu cho khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Ðông dự kiến sẽ được khởi công trong tháng 4.2018 với vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, gồm các hạng mục kênh chuyển nước, công trình vượt sông Vàm Cỏ Ðông, kênh tưới chính, kênh cấp 1, cầu máng... để đưa nước từ hồ Dầu Tiếng về, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, chăn nuôi... ở Bến Cầu và một số vùng lân cận.

Ðây là công trình mang ý nghĩa to lớn, đáp ứng sự mong mỏi của người dân huyện Bến Cầu bấy lâu nay. Ðược biết, nguồn nước ở huyện này và một số vùng lân cận bị nhiễm phèn nặng.

Nguồn nước thuỷ lợi phục vụ sản xuất chủ yếu phụ thuộc vào sông Vàm Cỏ Ðông. Khi công trình thuỷ lợi này hoàn thành sẽ góp phần giúp người dân chủ động sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi..., qua đó, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Sau khi khảo sát vị trí chuẩn bị triển khai dự án, ông Ðỗ Văn Thành cho biết thêm, dự án thuỷ lợi chuyển nước từ kênh Tây hồ Dầu Tiếng sang khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Ðông được Bộ NN&PTNT phê duyệt với lưu lượng 12,14 m3/s, giải quyết tưới trên 10.000 ha của vùng tưới huyện Bến Cầu.

THIÊN TÂM