Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Doanh nghiệp chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 26/02/2021 - 20:57

BTNO - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Không chỉ chính quyền, cơ quan chức năng mà ngay cả các doanh nghiệp cũng đã nhận thức được sự nguy hiểm khi dịch bệnh quay trở lại, từ đó nhiều doanh nghiệp đã có nhiều động thái chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị, nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động và cộng đồng.

Công nhân Công ty dệt may Thành Công (Khu công nghiệp Trảng Bàng) luôn đeo khẩu trang phòng, chống dịch khi làm việc.

CHỦ ĐỘNG NGAY TỪ BAN ĐẦU 

Qua tìm hiểu được biết, ngay khi dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp. Ngày 2.2, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh đã có văn bản gửi cho các doanh nghiệp trên địa bàn khu kinh tế, khu công nghiệp trong tỉnh về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn các khu kinh tế, khu công nghiệp.

Trong đó, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường rà soát, siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong khu công nghiệp, đặc biệt tại các doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động, các hoạt động thường xuyên có tập trung đông người. Kịp thời báo cáo cho Ban quản lý khu kinh tế và cơ quan y tế các doanh nghiệp không bảo đảm công tác phòng, chống dịch trong địa bàn khu công nghiệp.

Song song đó, các doanh nghiệp nhắc nhở đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông ra, vào các khu công nghiệp và các nơi công cộng, nơi tập trung đông người. Hạn chế tổ chức sự kiện tập trung đông người khi không cần thiết, giữ khoảng cách nơi công cộng. Kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Thực hiện tốt thông điệp 5K gồm: khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tụ tập – khai báo y tế.

Địa phương nơi có khu công nghiệp cũng đã có những động thái chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngày 16.2, UBND thị xã Trảng Bàng về việc tiếp tục tập trung quyết liệt thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thị xã.

Trong đó, UBND thị xã Trảng Bàng đề nghị các khu công nghiệp đóng trên địa bàn thị xã phối hợp với UBND các xã, phường, Trung tâm y tế thị xã xây dựng phương án đón công nhân trở về làm việc theo quy trình phòng chống dịch bệnh. Các khu công nghiệp và các địa phương phải bảo đảm các công ty, xí nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp phải có phương  án chống dịch bảo đảm mới đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo đại diện Công ty cổ phần phát triển khu công nghiệp Trảng Bàng, với chức năng là chủ khu công nghiệp. Đơn vị này thường xuyên theo dõi các văn bản chỉ đạo chỉ đạo của tỉnh, Ban quản lý khu kinh tế, chính quyền địa phương để truyền đạt cho các doanh nghiệp triển khai thực hiện nghiêm và có những động thái chủ động trong công tác phòng, chống dịch.

Nhìn chung thời gian qua, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đều thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền. Bên cạnh đó, đơn vị cũng triển khai thực hiện các biện pháp chống, dịch Covid-19 như kiểm tra thân nhiệt công nhân, yêu cầu đeo khẩu trang ngay đầu cổng khu công nghiệp, sát khuẩn…

Công nhân khai báo y tế, đo thân nhiệt trước khi vào làm bên trong khu công nghiệp Phước Đông – Bời Lời.

Đại diện Ban quản lý khu công nghiệp Phước Đông – Bời Lời, do khu công nghiệp Phước Đông – Bời Lời có nhiều doanh nghiệp có quy mô lớn, số lượng người lao động đông nên công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được đơn vị này chú trong quan tâm ngay từ ban đầu.

Ngoài việc yêu cầu các doanh nghiệp trong khu công nghiệp thực hiện các chỉ đạo của các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đơn vị cũng chủ đạo xây dựng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại khu công nghiệp chặt chẽ.

Trong đó, ngoài việc được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi đi vào khu công nghiệp, công nhân còn phải khai báo y tế trước khi vào làm việc. Bên cạnh đó, đối với các loại phương tiện vận chuyển hàng hóa ra vào khu công nghiệp đều được phun thuốc sát khuẩn phương tiện khi ra vào.

Đơn vị cũng tiến hành tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh hàng ngày tại các doanh nghiệp về nội dung phòng, chống dịch Covid-19 nhằm nâng cao nhận thức phòng, chống dịch trong công nhân. Nhìn chung do chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Phước Đông – Bời Lời đã thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, cũng như hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp vào đầu năm mới vẫn diễn ra ổn định, bình thường.

CHỦ ĐỘNG ĐỂ TRÁNH THIỆT HẠI

Đại diện Công ty cổ phần dệt may đầu tư thương mại Thành Công ( Khu công nghiệp Trảng Bàng) cho biết, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được doanh nghiệp chủ động triển khai ngay từ dịch Covid-19 mới bùng phát từ năm trước do doanh nghiệp sản xuất gia công hàng hóa theo quy trình khép kín nên chỉ cần 1 khẩu sản xuất xảy ra vấn đề liên quan đến dịch bệnh thì doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại không hề nhỏ.

Do đó, ngoài việc tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh 5K theo yêu cầu của các ngành chức năng. Hàng ngày, doanh nghiệp yêu cầu công nhân phải đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, khai báo y tế, sát khuẩn tay trước khi vào xưởng làm việc.

Trong đó, công ty quán triệt kỹ với công nhân, trong trường hợp công nhân nào có triệu chứng ho, sốt trên 37 độ thì phải xin phép nghỉ ở nhà, đến trung tâm y tế khám bệnh trước khi hết bệnh trở lại làm việc. Bên cạnh đó, sau khi nghỉ tết nguyên đán 2021, doanh nghiệp yêu cầu các công nhân nếu có đi ra khỏi tỉnh, đi đến từ vùng dịch phải đến khai báo y tế tại cơ quan có thẩm quyền, tự cách ly ở nhà theo quy định rồi mới đến làm.

Nhìn chung, các công nhân tại công ty đều chấp hành tốt các yêu cầu mà công ty thực hiện trong công tác phòng, chống dịch Covid1-19. Bản thân các công nhân cũng nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên đã chấp hành khá tốt.

Do công ty có khoảng 600 công nhân làm việc thường xuyên nên vấn đề ăn uống cũng được công ty chú trọng quan tâm, nhà ăn của công ty đều được ngăn vách ngăn để phòng, chống lây nhiễm. Trong quá trình làm việc, công ty thường xuyên cử giám sát nội bộ đi kiểm tra, nếu phát hiện công nhân không thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch như không đeo khẩu trang sẽ có biện pháp xử lý nghiêm để nâng cao ý thức phòng, chống dịch của công nhân.

Tại Công ty Cocreation Grass Corporation Việt Nam (Khu công nghiệp Phước Đông – Bời Lời) chuyên sản xuất cỏ nhân tạo, công tác phòng, chống dịch cũng được doanh nghiệp này chú trọng quan tâm. Ngoài việc thực hiện nghiêm yêu cầu phòng, chống dịch theo biện pháp 5K của các ngành chức năng. Công ty đã chủ động trong việc phòng, chống dịch.

Đơn cử dù công nhân đã được đo thân nhiệt, khai báo y tế hàng ngày trước khi vào khu công nghiệp nhưng khi vào đến công ty, công ty vẫn tiến hành đo thân nhiệt lại, yêu cầu sát khuẩn tay….Đối với các công nhân có dấu hiệu ho, sốt công ty cũng yêu cầu nghỉ làm để khai báo y tế, khám bệnh.

Đặc biệt, trong những ngày đi làm sau kỳ nghĩ tết nguyên đán, Công ty đã yêu cầu 2 công nhân đến từ các tỉnh có dịch đi khai báo y tế, thực hiện các ly. Đối với chuyên gia người Trung Quốc, trong dịp tết nguyên đán vừa qua, Công ty cũng yêu cầu không nên ra khỏi công ty….

Khu vực nhà ăn của các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp đều được trang bị vách ngăn để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nhà ăn công ty cũng thực hiện vách ngăn, chia ca ra ăn cho công nhân theo từng đợt để tránh tập trung đông người. Với lượng công nhân đến làm hàng ngày khoảng 1.000 người nên công ty luôn tập trung cao độ trong việc giám sát phòng, chống dịch bệnh nhằm bảo đảm hoạt động  sản xuất của công ty.  Thậm chí, đối với các thực tập sinh của công ty ngụ tỉnh Đồng Tháp, trong kỳ nghỉ tết nguyên đán vừa qua, Công ty chủ động thuê xe đưa về quê và đón trở lại công ty làm việc, nhằm bảo đảm việc phòng chống dịch bệnh.

Như  vậy có thể thấy, trước sự nguy hiểm và những thiệt hại mà dịch bệnh Covid-19 gây ra, lãnh đạo tỉnh, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp đã có những động thái chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Nhờ đó mà đến nay công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu công nghiệp, khu kinh tế trong tỉnh đạt được những kết quả đáng ghi nhận, không phát sinh bất cứ vấn đề nào liên quan đến dịch bệnh.

Thế Nhân