BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh ghi nhận một trường hợp tử vong đầu tiên do bệnh dại 

Cập nhật ngày: 02/04/2024 - 11:33

BTNO - Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tây Ninh, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận một trường hợp tử vong do bệnh dại.

Giám sát trường hợp tử vong do bệnh dại tại Huyện Dương Minh Châu

Nạn nhân tên T.T.V, sinh năm 1976, ngụ tại thị trấn Dương Minh Châu, Huyện Dương Minh Châu.

Qua điều tra dịch tễ, khoảng tháng 10.2023, bệnh nhân bị chó nhà cắn ở giữa ngón cái và ngón trỏ tay trái chảy máu ít, sau đó tự rửa vết thương bằng nước và đắp tỏi. Còn con chó cắn người đã đem cho người quen.

 Đến ngày 23.3.2024, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, chán ăn; người nhà có mua thuốc tây, nhưng anh V sợ nước nên không uống được thuốc. Ngày 26.3.2024, triệu chứng mệt, khó thở càng tăng, gia đình đưa đi truyền dịch tại phòng khám tư, rồi về nhà. Đến 20 giờ 30 phút cùng ngày, triệu chứng bệnh nhân không thuyên giảm, người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng nhập viện cấp cứu.

Tại đây, bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân có các triệu chứng mệt, khó thở, hụt hơi, sợ nước, rùng mình, chẩn đoán theo dõi bệnh dại. Đến 22 giờ 15 phút, người nhà bệnh nhân xin về tiếp tục theo dõi tại nhà.

10 giờ 35 phút ngày 27.3.2024, người nhà chuyển bệnh nhân đến Trung tâm Y tế Huyện Dương Minh Châu với các triệu chứng: tri giác lơ mơ, khó thở, tăng tiết đàm, tay chân gồng cứng, đồng tử giãn to. Sau khi hội chẩn, Trung tâm Y tế huyện kiến nghị chuyển bệnh nhân lên tuyến trên nhưng người nhà xin về và bệnh nhân tử vong sau đó.

Vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hơp với Trạm Chăn nuôi Thú y và Trung tâm Y tế Dương Minh Châu tiến hành điều tra, giám sát ca dại, gia đình và người thân của bệnh nhân. Đồng thời, tuyên truyền vận động người nhà bị chó dại cào, cắn đi tiêm vaccine phòng dại; tư vấn điều trị dự phòng bệnh dại đối với những người tiếp xúc có vết thương hở hoặc niêm mạc bị phơi nhiễm với nước bọt của bệnh nhân.

Ngành Y tế tỉnh Tây Ninh khuyến cáo người dân khi bị chó, mèo cắn, cào hoặc đã tiếp xúc với chó, mèo mắc bệnh dại phải được xử lý vết thương ngay theo hướng dẫn; đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị dự phòng, tuyệt đối không điều trị bằng thuốc nam.

Đình Tiến


  • Chuỗi cửa hàng Face Wash Fox rửa mặt công nghệ cao lần đầu xuất hiện