Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Tây Ninh hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời và “Hành trình ánh sáng tri thức” năm 2024
2024-10-11 17:14:12

Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời và “Hành trình ánh sáng tri thức” năm 2024, đồng thời triển khai chương trình hợp tác phát triển lĩnh vực thư viện giữa hai tỉnh Tây Ninh và Bình Phước; trong thời gian 5 ngày (từ 7-11.10) thư viện 2 tỉnh đã tổ chức phục vụ sách lưu động tại 10 điểm trường trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Cán bộ thư viện giao lưu, đọc sách cùng các em học sinh.

Theo ông Lê Phú Hoằng, viên chức Thư viện tỉnh Bình Phước, hoạt động nhằm lan toả văn hoá đọc đến các em học sinh trên địa bàn 2 tỉnh, qua đó giúp các em tiếp thu những kiến thức bổ ích phục vụ cho việc học tập. Hai đơn vị đã lựa chọn những đầu sách phù hợp, đa dạng đề tài để phục vụ lưu động cho các em học sinh. 

Một điểm khác giữa cách phục vụ sách của hai tỉnh là Thư viện tỉnh Bình Phước được Tập đoàn Vingroup tài trợ xe phục vụ lưu động theo Đề án phát triển văn hoá đọc của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Qua 5 năm, đơn vị đã triển khai phục vụ sách bằng xe lưu động đến các điểm trường, nhà văn hoá, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa để người dân được thụ hưởng văn hoá đọc, theo đúng mục tiêu Đề án phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng, giai đoạn 2021-2025.

Anh Nguyễn Thanh Tú, viên chức Thư viện tỉnh Tây Ninh cho biết, trên tinh thần cùng phối hợp, phát triển văn hoá đọc, thư viện hai tỉnh đã lên kế hoạch chọn điểm trường, lồng ghép tổ chức nhiều hoạt động như: đố vui về sách, thiết kế thiệp, làm sách mini, đoán tên chuyện cổ tích qua tranh… các hoạt động mong muốn phát triển văn hoá đọc, giúp các em học sinh hiểu được giá trị, ý nghĩa của việc đọc sách, bổ sung những kiến thức cần thiết cho các em.

Em Nguyễn Thanh Phi, học sinh lớp 6.1 Trường THCS Long Khánh (huyện Bến Cầu) hào hứng nói: “Em cùng các bạn được đọc nhiều sách hay về khoa học, truyện tranh, nhân vật lịch sử, địa lý Việt Nam… Qua buổi trải nghiệm, giúp em có thêm những kiến thức bổ ích cùng những giây phút thư giãn sau giờ học”.

Các em học sinh trường Tiểu học Trương Định (TP. Tây Ninh) đọc sách tại buổi phục vụ lưu động.

Cô Huỳnh Thị Thơm- Hiệu trưởng trường Tiểu học Trương Định, TP. Tây Ninh chia sẻ: “Trường vinh dự được chọn làm điểm phục vụ sách lưu động, qua hoạt động nhằm tạo thói quen đọc sách mọi lúc, mọi nơi, các em sẽ hiểu được ý nghĩa đọc sách để mở mang tầm nhìn, phát triển khả năng quan sát cho học sinh. 

Để phát triển văn hoá đọc, phía nhà trường đã xây dựng mô hình thư viện thân thiện, trang bị mỗi lớp học một góc thư viện lưu động để học sinh có thể chọn sách đọc trong giờ ra chơi, giúp các em cập nhật thông tin những quyển sách hay, rèn luyện tư duy sáng tạo của học sinh”.

Có thể thấy, hoạt động thư viện lưu động thể hiện sự quan tâm của các cấp, ngành, đoàn thể và xã hội đối với việc phát triển văn hoá đọc, thúc đẩy học tập suốt đời, góp phần nâng cao dân trí và phát triển nguồn nhân lực của địa phương.

Hoàng Yến

Tin liên quan