Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh - một trong 8 tỉnh, thành hoàn thành số hoá hộ tịch điện tử 

Cập nhật ngày: 12/07/2024 - 07:43

BTN - Có 8 tỉnh, thành đã hoàn thành số hoá và đẩy dữ liệu vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử gồm Tây Ninh, Bình Thuận, Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Bạc Liêu, Khánh Hoà, Tuyên Quang, Bắc Giang.

Tính đến nay, trên toàn quốc đã số hoá 2.524.892 sổ hộ tịch với hơn 60 triệu dữ liệu, trong đó, đã cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử trên 50 triệu dữ liệu. Đặc biệt, có 8 tỉnh, thành đã hoàn thành số hoá và đẩy dữ liệu vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử gồm Tây Ninh, Bình Thuận, Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Bạc Liêu, Khánh Hoà, Tuyên Quang, Bắc Giang.

Hội nghị sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2024 được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố.

Đây là số liệu được công bố tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm và triển khai công tác tư pháp 6 tháng cuối năm 2024, diễn ra hôm 10.7, do Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long và các Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc, Trần Tiến Dũng chủ trì.

Tham dự tại điểm cầu Tây Ninh có ông Phạm Văn Đặng- Giám đốc Sở Tư pháp; lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở Tư pháp; Phòng Tư pháp cấp huyện và các ngành liên quan.

Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật được triển khai quyết liệt

Từ đầu năm 2024 đến nay, ngành Tư pháp tập trung triển khai toàn diện, kịp thời các nhiệm vụ theo các chương trình, kế hoạch công tác; các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao thêm, nhất là 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và 130 nhóm nhiệm vụ cụ thể trong các lĩnh vực công tác được đề ra tại Chương trình hành động của ngành Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP năm 2024 của Chính phủ.

Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) của Bộ Tư pháp tiếp tục duy trì nhóm dẫn đầu (xếp thứ 1) trong số các bộ, ngành được đánh giá. Việc rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC), hoàn thiện Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ được lãnh đạo Bộ chỉ đạo quyết liệt. Trong đó, Bộ Tư pháp đã ban hành 11 quyết định công bố TTHC thuộc phạm vi quản lý của Bộ; công bố công khai đối với 154 TTHC thuộc các lĩnh vực trợ giúp pháp lý, bổ trợ tư pháp, hộ tịch, quốc tịch.

Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật được các bộ, ngành quan tâm, chú trọng triển khai quyết liệt, đạt được nhiều kết quả tích cực; nhiều dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) thuộc phạm vi quản lý của ngành được Quốc hội thông qua và Chính phủ ban hành. Công tác thẩm định VBQPPL được chú trọng nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ; kiểm tra, rà soát VBQPPL được thực hiện kịp thời với khối lượng công việc lớn, góp phần bảo đảm tính thống nhất, công khai, minh bạch, khả thi của hệ thống pháp luật.

Trong 6 tháng đầu năm, Bộ Tư pháp, các bộ, ngành xây dựng, trình ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền 292 VBQPPL; các địa phương ban hành 1.528 VBQPPL cấp tỉnh, 1.038 VBQPPL cấp huyện và 810 VBQPPL cấp xã. Ngoài ra, Bộ Tư pháp tổ chức thẩm định 113 đề nghị xây dựng văn bản, dự án, dự thảo VBQPPL; các Sở Tư pháp thẩm định 2.069 đề nghị xây dựng nghị quyết của Hội đồng nhân dân, dự thảo VBQPPL; các Phòng Tư pháp thẩm định 1.124 dự thảo VBQPPL.

Sở Tư pháp trao thưởng cho người dân tham gia trả lời câu hỏi pháp luật.

Ngành Tư pháp tiếp tục đổi mới hình thức PBGDPL, trong đó chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác PBGDPL bằng nhiều hình thức phong phú. Một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã chủ động nghiên cứu xây dựng và đưa vào thử nghiệm sử dụng ứng dụng trí tuệ AI trong PBGDPL.

Trong 6 tháng đầu năm, các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức trên 305.100 cuộc tuyên truyền pháp luật cho hơn 24 triệu lượt người; 4.154 cuộc thi cho khoảng 4 triệu lượt người dự thi; phát hơn 22 triệu tài liệu tuyên truyền PBGDPL.

Các địa phương chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Hoà giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành (cả nước tiếp nhận hơn 46.627 vụ việc hoà giải; trong đó, có hơn 45.110 vụ việc được hoà giải, đã hoà giải thành 37.628 vụ việc).

Bộ Tư pháp chỉ đạo hệ thống thi hành án dân sự phối hợp các cấp, ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành án, nhất là các vụ việc trọng điểm, phức tạp, kéo dài, xử lý thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế và án tín dụng, ngân hàng.

Việc triển khai Đề án “Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc” đạt nhiều kết quả nổi bật. Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử tiếp tục được kết nối, chia sẻ dữ liệu thông suốt với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các dữ liệu khác.

Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ được triển khai đồng bộ, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra, nhất là việc số hoá sổ hộ tịch, thực hiện liên thông 2 nhóm TTHC đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, đăng ký khai tử, xoá đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí, việc liên thông các nhóm thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và đăng ký kết hôn…

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tư pháp

Tại hội nghị, các đơn vị, địa phương trao đổi, thảo luận về một số nội dung như khó khăn, vướng mắc và giải pháp thực hiện trong công tác thi hành án; tổ chức triển khai Nghị định số 56/2024/NĐ-CP ngày 18.5.2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 4.7.2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế; giải pháp để triển khai số hoá sổ hộ tịch, hưởng ứng kế hoạch thi đua cao điểm “Đẩy mạnh tiến độ hoàn thành số hoá dữ liệu hộ tịch”; các điều kiện cần thiết để thi hành Luật Đấu giá tài sản…

Trong 9 tháng năm 2024, tổng số phải thi hành về việc là 679.962 việc, trong đó có điều kiện thi hành là 618.908 việc; đã thi hành xong 403.769 việc (tăng 5,68% so với cùng kỳ năm 2023); tổng số phải thi hành về tiền hơn 459.257 tỷ đồng, trong đó, số có điều kiện thi hành hơn 264.574 tỷ đồng, đã thi hành xong hơn 73.015 tỷ đồng (tăng 3,89% so với cùng kỳ năm 2023).

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đề nghị thời gian tới, ngành Tư pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân đã được nhận diện trong thực hiện công tác tư pháp 6 tháng đầu năm; tiếp tục quán triệt, tham mưu thể chế hoá kịp thời, đầy đủ và triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, văn bản chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến các lĩnh vực công tác của Bộ, ngành Tư pháp.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị Bộ, ngành Tư pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý dứt điểm các việc có điều kiện thi hành án; tiếp tục tham mưu cho Chính phủ thực hiện hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về thi hành án hành chính. Đối với ngành Tư pháp các địa phương cần quan tâm bám sát chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo về chuyên môn của ngành, tập trung vào việc số hoá giấy tờ trong lĩnh vực tư pháp; thực hiện góp ý dự thảo các nghị định liên quan đến Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản bảo đảm tính khả thi, hiệu quả khi tham mưu ban hành; tham mưu cấp uỷ, chính quyền quan tâm đầu tư máy móc, trang thiết bị để phục vụ tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính.

Thiên Di