BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Nhiều năm thực hiện tốt công tác gọi công dân nhập ngũ

Cập nhật ngày: 06/07/2009 - 11:34

Khám sức khoẻ tuyển NVQS

Tuyển chọn công dân nhập ngũ là một nội dung quan trọng trong đường lối quân sự quốc phòng của Đảng, Nhà nước; một chỉ tiêu trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng, nhằm tạo nguồn lực con người góp phần xây dụng quân đội nhân dân ngày càng hùng mạnh, lực lượng vũ trang nhân dân và xây dựng nền quốc phòng toàn dân ở địa phương vững mạnh; đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Xác định ý nghĩa và tầm quan trọng trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, hằng năm, Đảng uỷ – Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh ban hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về nhiệm vụ quân sự – quốc phòng ở địa phương, nhất là thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Quán triệt và thực hiện Thông tư liên tịch số 76/2006/TTLT – BQP – BCA ngày 5.3.2006. Hướng dẫn tiêu chuẩn chính trị, nguyên tắc, thủ tục tuyển gọi công dân nhập ngũ trong quân đội. Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp luôn làm tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo tiến hành tốt các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn như: tuyên truyền, vận động, nắm quản lý nguồn, đăng ký và tổ chức sơ tuyển thực hiện “3 bình cử, 4 công khai” khám sức khoẻ, xét nghiệm HIV.

Công tác xét duyệt chính trị là khâu quan trọng, được thực hiện nghiêm túc; việc miễn, hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự được tiến hành dân chủ, công khai dưới sự giám sát của cấp uỷ Đảng và Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp. Việc tổ chức giao nhận quân được thực hiện chặt chẽ từ khâu công tác chuẩn bị đến khi giao quân, các địa phương cùng đơn vị nhận quân trực tiếp gặp gỡ thanh niên trúng tuyển, động viên kịp thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thanh niên an tâm nhập ngũ. Các địa phương chọn các khu di tích lịch sử để tổ chức Hội trại tòng quân và lễ giao nhận quân, trong đó có nghi thức dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, từ đó đã khơi dậy lòng tự hào về truyền thống của dân tộc, quê hương, thấy được vinh dự của người thanh niên đứng trong hàng ngũ quân đội. Cùng với việc sáng tạo mô hình Hội trại tòng quân, việc tổ chức định kỳ họp mặt đơn vị, địa phương và gia đình quân nhân là một hoạt động mới, tạo được ý nghĩa chính trị sâu sắc và tác dụng tích cực. Mặt khác, cùng với việc tuyển chọn thanh niên lên đường nhập ngũ, công tác chính sách hậu phương quân đội cũng được cấp uỷ, chính quyền ban, ngành, đoàn thể thật sự quan tâm, trong những năm qua các địa phương giúp đỡ hàng ngàn gia đình quân nhân gặp khó khăn, ưu tiên cho vay vốn sản xuất, xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết trên 7 tỷ đồng, hỗ trợ vốn sản xuất cho gia đình công dân nhập ngũ hàng tỷ đồng, vận động ban, ngành, đoàn thể và nhân dân tặng cho thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ 820 sổ tiết kiệm trị giá 164 triệu đồng, thăm hỏi tặng quà 127 triệu đồng. Thực hiện tốt việc giải quyết xuất ngũ cho hạ sĩ quan – binh sĩ hết hạn tại ngũ theo Luật Nghĩa vụ quân sự được các địa phương, đơn vị tổ chức lễ tiễn và tiếp đón chu đáo, long trọng, tổ chức đăng ký vào ngạch dự bị động viên, tặng quà, tư vấn giới thiệu việc làm, hướng dẫn giúp đỡ cho học nghề, đưa đi hợp tác lao động nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi để quân nhân xuất ngũ nhanh chóng ổn định cuộc sống. Kết quả của các hoạt động toàn diện đó, 12 năm qua Tây Ninh đã tuyển chọn 16.680 thanh niên nhập ngũ giao cho các đơn vị quân đội, đạt chỉ tiêu ở cả 3 cấp, chất lượng tuyển quân ngày càng cao, có 428 đảng viên nhập ngũ, trong đó có 294 thanh niên trở thành cán bộ, sĩ quan, nhân viên chuyên môn kỹ thuật phục vụ quân đội lâu dài.

LÊ HUY THƯỜNG