BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh phấn đấu tiết kiệm từ 3%-5% tổng mức tiêu thụ điện

Cập nhật ngày: 25/09/2010 - 11:55

Chương trình có đề án hỗ trợ DN sản xuất công nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2010-2015 bao gồm 15 đề án chi tiết- từ công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cộng đồng, đến việc triển khai thực hiện các quy định đối với từng lĩnh vực sản xuất, quản lý các công trình xây dựng, trong sinh hoạt đời sống và các thiết bị sử dụng năng lượng. Trong đó, một trong những đề án chi tiết đáng quan tâm đặc biệt là việc triển khai xây dựng mô hình sử dụng tiết kiệm năng lượng trong mỗi hộ gia đình. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 273.000 hộ dân đang tiêu thụ khoảng hơn 316 triệu kWh điện mỗi năm- chiếm đến hơn 42% cấu trúc tiêu thụ năng lượng điện toàn tỉnh và cũng là thành phần tiêu thụ năng lượng điện nhiều thứ 2 sau nhóm ngành công nghiệp. Do đó, vận động các hộ gia đình sử dụng tiết kiệm năng lượng điện là góp phần rất lớn vào việc thực hành tiết kiệm năng lượng chung toàn tỉnh (mục tiêu mỗi hộ tiết kiệm bình quân được 0,32 kWh mỗi ngày). Nếu đạt được mục tiêu này, ước tính mỗi năm Tây Ninh sẽ tiết kiệm được hơn 31 triệu kWh điện năng của nhóm dân cư tiêu dùng- tương đương hơn 2.600 TOE (tấn dầu quy đổi) mỗi năm. Tuy nhiên nhóm hộ gia đình là nhóm khó vận động thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm nhất do trình độ nhận thức không đồng đều. Do đó, Sở Công thương được giao là cơ quan chủ trì triển khai đề án sử dụng tiết kiệm năng lượng đối với hộ gia đình, có sự phối hợp chặt chẽ của Sở Thông tin và Truyền thông và UBND các huyện, thị xã.

Lĩnh vực chiếu sáng công cộng, chiếu sáng học đường cũng được đưa vào Chương trình với những đề án chi tiết về tiết kiệm năng lượng riêng. Hệ thống chiếu sáng công cộng ở Tây Ninh đã được lắp đặt trên 32 tuyến đường- chủ yếu là đường đô thị với tổng chiều dài hơn 53 km. Song song đó cũng đã có 2 khu chợ và 6 công viên được lắp đèn chiếu sáng với tổng diện tích khoảng hơn 45.000m2. Mục tiêu đề án là phải thực hiện tiết kiệm được từ 20- 30% điện năng tiêu thụ của hệ thống chiếu sáng công cộng trong tỉnh. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành chức năng tổ chức khảo sát, thiết kế, đầu tư cải tạo lại hệ thống, đồng thời thay thế các đèn bằng đèn tiết kiệm điện hoặc sử dụng năng lượng mặt trời. Hiện trên địa bàn tỉnh có đến 556 trường học với hơn 5.600 phòng học, hầu hết đều được trang bị đèn chiếu sáng, quạt và sử dụng liên tục trong các giờ học. Mục tiêu Chương trình là tiết kiệm được 20% tổng năng lượng điện sử dụng trong trường học. Để thực hiện được mục tiêu này, giải pháp khả thi nhất là thay thế dần bóng đèn dây tóc bằng bóng đèn huỳnh quang compact.

Riêng đối với nhóm doanh nghiệp sản xuất công nghiệp- lĩnh vực tiêu thụ năng lượng điện nhiều nhất tỉnh với tỷ trọng hơn 46% tổng mức tiêu thụ điện năng toàn tỉnh thì có 2 đề án chi tiết về tiết kiệm năng lượng. Trước tiên là đề án xây dựng mô hình quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở các doanh nghiệp do Sở Công thương chủ trì nhằm thông tin, tập huấn các tài liệu, kinh nghiệm và các mô hình quản lý tiết kiệm, hiệu quả đến các doanh nghiệp. Kế đến là đề án hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp thực hiện nâng cấp, cải tiến và hợp lý hoá dây chuyền công nghệ nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhất do Sở Khoa học Công nghệ chủ trì. Đề án cũng hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện kiểm toán năng lượng, khảo sát phát hiện các trường hợp lợi thế và cơ hội sử dụng năng lượng tiết kiệm, xây dựng và thực hiện một số dự án kỹ thuật sử dụng năng lượng thích hợp cho từng đối tượng thực tế. Mục tiêu là giảm năng lượng tối thiểu 10% suất tiêu hao năng lượng trên từng đơn vị sản phẩm. Ngoài ra, Chương trình còn chú trọng đến các lĩnh vực sử dụng năng lượng mới như biogas, biomass, năng lượng mặt trời… phục vụ nhu cầu cung cấp nhiệt, điện cho sinh hoạt và sản xuất.

Phấn đấu tiết kiệm điện chiếu sáng công cộng từ 20-30%

Dự kiến, Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Tây Ninh sẽ được triển khai qua 2 giai đoạn. Giai đoạn 1- từ năm 2010 đến 2012 là giai đoạn triển khai toàn bộ nội dung Chương trình. Giai đoạn 2- từ 2013 đến 2015 sẽ mở rộng triển khai Chương trình theo chiều sâu. Mục tiêu cụ thể của Chương trình là trong giai đoạn 2010- 2015, toàn tỉnh tiết kiệm được từ 3% đến 5% tổng mức tiêu thụ năng lượng. Tổng kinh phí thực hiện Chương trình dự kiến khoảng 46 tỷ đồng.

Sơn Trần