BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Phát huy hiệu quả hoạt động câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau 

Cập nhật ngày: 07/07/2023 - 23:10

BTNO - Đến nay số câu lạc bộ được thành lập vượt chỉ tiêu rất cao và hoạt động của các câu lạc bộ mang lại hiệu quả thiết thực, phát huy tích cực vai trò “tuổi cao-gương sáng” của NCT trong tỉnh.

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (CLBLTHTGN) giai đoạn 2016 -2020. UBND 9/9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các ngành phối hợp với Hội người cao tuổi (NCT) cùng cấp triển khai thực hiện. Đến nay số câu lạc bộ được thành lập vượt chỉ tiêu rất cao và hoạt động của các câu lạc bộ mang lại hiệu quả thiết thực, phát huy tích cực vai trò “tuổi cao-gương sáng” của NCT trong tỉnh.

Ban đại diện Hội NCT tỉnh trao bò sinh sản cho thành viên CLBLTHTGN.

Ban đại diện Hội NCT tỉnh chú trọng, thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát huy tích cực hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ. Xây dựng website hướng dẫn nghiệp vụ để cơ sở tham khảo thực hiện, hàng năm lồng ghép chỉ đạo, đưa chỉ tiêu xây dựng CLB vào thang điểm thi đua, triển khai hướng dẫn kỹ năng cho cán bộ Hội và Ban Chủ nhiệm CLB chuyên đề về hoạt động CLBLTHTGN.

Ban đại diện Hội NCT huyện, thị xã, thành phố phối hợp Ban Tuyên giáo, Trung tâm bồi dưỡng chính trị cùng cấp tổ chức tập huấn cho Trưởng, Phó Ban đại diện Hội NCT cấp huyện, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội NCT cấp xã và Chủ nhiệm các CLBLTHTGN, tổ chức 18 lớp cho 1.080 người tham dự.

Trong 2 năm liên tục, Ban đại diện Hội NCT tỉnh tổ chức 2 đợt khảo sát, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện quy trình xây dựng mô hình CLBLTHTGN tại 27 xã, phường, thị trấn, 48 CLB và 9/9 Ban đại diện Hội NCT cấp huyện theo chỉ tiêu kế hoạch của UBND tỉnh đề ra.

Tổ chức và phối hợp tổ chức triển khai, tuyên truyền lồng ghép gắn thực hiện mô hình CLBLTHTGN tại cơ sở và chi hội, tổ dân cư tự quản, sinh hoạt hội, đoàn thể hơn 500 cuộc trên 7.000 lượt người dự.

Tính đến ngày 30.5.2023, toàn tỉnh thành lập 218 CLBLTHTGN, có 100% huyện, thị xã, thành phố có CLB; 90/94 xã, phường, thị trấn có CLB. So chỉ tiêu UBND tỉnh giao (đến 2025, 100% cấp huyện có CLB) đã về đích trước 2 năm; phát triển mới 82 CLB, đạt 162% (chỉ tiêu UBND tỉnh giao 50 CLB); tổng số 3.267 thành viên (tỉnh giao 2.000 thành viên).

Qua kết quả đánh giá hiệu quả hoạt động các CLBLTHTGN theo 8 nội dung quy định của Hội NCT Việt Nam đối với 218 CLB, có 38 CLB đạt loại A; 139 CLB đạt loại B; 35 CLB đạt loại C; 6 CLB loại D.

Mạnh thường quân hỗ trợ vốn ban đầu cho CLBLTHTGN xã Trường Đông, thị xã Hòa Thành.

Tổng số vốn ban đầu của 218 CLB trên 8 tỷ 200 triệu đồng, 54 con bò sinh sản, 2 con dê. CLB có nguồn quỹ cao nhất 150.000.000 đồng, thấp nhất 20.000.000 đồng. 100% CLB có quỹ tăng thu nhập (đạt chỉ tiêu kế hoạch UBND tỉnh), giúp cho 1.349 hộ thành viên nghèo, khó khăn trong CLB phát triển sản xuất, chăn nuôi tăng thu nhập.  

Các CLB xây tặng 2 căn “Mái ấm NCT” và 18 căn nhà “Đại đoàn kết” cho các thành viên CLB khó khăn về nhà ở. 100% hộ nghèo, khó khăn là thành viên các CLB được nhận quà nhân dịp lễ, tết cổ truyền dân tộc từ ngân sách nhà nước và ủng hộ của các mạnh thường quân. Một số CLB có tủ thuốc y tế chăm sóc sức khỏe NCT.

 Theo đánh giá của Ban đại diện Hội NCT tỉnh, thời gian qua các CLBLTHTGN nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể địa phương và sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, hội viên Hội NCT trên địa bàn tỉnh, nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch của UBND đạt và vượt cao. Hoạt động của CLB mang lại hiệu quả thiết thực, có nhiều cá nhân, tập thể Hội NCT tiêu biểu.

Huyện Tân Châu, Gò Dầu và thị xã Hoà Thành là những đơn vị có nhiều CLB nhất. Thị xã Hoà Thành có 4/8 xã, phường thành lập CLB phủ kín địa bàn ấp, khu phố, có ấp thành lập được 2 CLB; xã Thanh Phước huyện Gò Dầu có 8 ấp đã thành lập 12 CLB, trong đó có ấp thành lập 2 CLB; xã Suối Ngô, xã Suối Dây huyện Tân Châu; xã Phước Ninh, Bến Củi huyện Dương Minh Châu đạt 90% ấp có CLB.

Ra mắt CLBLTHTGN ấp Long Yên, xã Long Thành Nam, thị xã Hòa Thành.

Với những kết quả đạt được, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã chỉ đạo Ban đại diện Hội NCT các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quan tâm, giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện thuận lợi nhất để CLBLTHTGN hoạt động, góp phần chăm lo tốt hơn cho NCT, đồng thời phát huy vai trò của NCT trong mọi hoạt động xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền địa phương vững mạnh.

Nguyễn Đức Tiến

(Phó trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh)