BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Quyết liệt phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi 

Cập nhật ngày: 05/03/2019 - 18:39

BTNO - Hôm 4.3, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp với các sở, ban ngành tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành phố nhằm triển khai Công văn 378 của UBND về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách phòng, chống bệnh dịch tả lợn (heo) Châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thống kê đến nay trên địa bàn tỉnh có 175.000 con heo, trong khi lượng tiêu thụ trung bình hàng năm thiếu đến 150.000 con. Do đó, nhu cầu nhập lợn từ các tỉnh khác vào Tây Ninh là rất lớn, khiến việc kiểm soát hết sức khó khăn. Trước nguy cơ xảy ra bệnh dịch tả lợn Châu Phi vào địa bàn Tây Ninh, ngay từ chiều ngày 22.2, Sở NN&PTNT đã tổ chức hội nghị triển khai quyết định của UBND tỉnh ban hành kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch; tổ chức lớp tập huấn nhận diện những dấu hiệu của bệnh cho cán bộ thú y cơ sở.

Sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh lập thêm các chốt kiểm dịch tại những nơi xung yếu, nguy cơ bệnh xâm nhiễm cao và sắp tới sẽ thành lập đội phản ứng nhanh, kịp thời khoanh vùng dập dịch ngay khi vừa phát hiện.

Cần chủ động triển khai các biện pháp phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi, bảo vệ ngành chăn nuôi của tỉnh- Ảnh minh hoạ.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm về pháp luật trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn mình quản lý.

Các sở, ban ngành và các huyện, thành phố thực hiện ngay những ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ NN&PTNT và các bộ, ngành Trung ương triển khai trong Hội nghị trực tuyến ngày 4.3.2019. Tổ chức thực hiện nghiêm Quyết định số 134 về việc ban hành kế hoạch ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn Châu Phi và Công văn số 378 của UBND tỉnh về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Sở NN&PTNT thường xuyên cung cấp thông tin về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho các cơ quan truyền thông của tỉnh theo tinh thần vừa bảo đảm phòng chống dịch bệnh vừa bảo vệ ngành chăn nuôi, không để người tiêu dùng quay lưng với thịt heo; tham mưu UBND tỉnh xây dựng và ban hành kịch bản các tình huống xảy ra dịch trên địa bàn tỉnh với nhiều cấp độ, quy mô, phạm vi khác nhau nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Ngoài ra, Chủ tịch tỉnh đề nghị cần nâng cao vai trò kiểm tra, giám sát của cộng đồng. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, huyện. Các huyện, thành phố xem xét thành lập các chốt kiểm soát, nếu điều kiện cho phép, có thể thành lập mỗi xã một chốt.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở NN&PTNT xây dựng các giải pháp kinh phí tổ chức thực hiện công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Minh Dương