Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 

Cập nhật ngày: 18/06/2023 - 23:35

BTN - Chỉ còn hơn một tuần, các em học sinh khối 12 trên địa bàn tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây là giai đoạn các em tập trung ôn tập, chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi được diễn ra vào ngày 28- 29.6 sắp tới.

Học sinh lớp 12 ở Tây Ninh sẵn sàng tâm thế cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Tăng tốc ôn thi

Năm nay không ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, giáo viên và học sinh có nhiều thuận lợi trong công tác ôn tập. Kỳ thi đang cận kề, giáo viên bộ môn tăng cường cho học sinh ôn tập, giải đề, rèn luyện kỹ năng đọc đề, làm bài. Mỗi môn học đều được giáo viên nghiên cứu và đưa ra phương pháp học phù hợp nhất đối với học sinh.

Tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú Tây Ninh, thầy và trò đang chạy đua với thời gian để “nạp” kiến thức đầy đủ nhất có thể. Đây là ngôi trường dành cho con em đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh nên việc dạy học của thầy, cô giáo phải kỹ càng hơn.

Với lợi thế học sinh ở tại ký túc xá của trường, ngoài việc ôn tập buổi sáng, nhà trường còn cho các em tăng tiết vào buổi chiều và tối. Công tác chăm sóc sức khoẻ cho học sinh thời gian cận thi được nhà trường chú trọng. Trong thời gian ôn tập, nhà trường đã trình Sở Giáo dục và Đào tạo, tham mưu UBND tỉnh duyệt và hỗ trợ chi phí ăn uống, sinh hoạt cho các em.

Thầy Lê Minh Trung- Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú Tây Ninh cho biết, từ sau khi kết thúc năm học, công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 đã được tiến hành. Trung bình mỗi ngày các em ôn 10 tiết, buổi sáng 5 tiết, chiều 3 tiết và tối 2 tiết cho đến ngày thi. Theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, những nội dung ôn tập chính cho các em được triển khai đồng bộ.

Tại Trường THPT Lê Quý Đôn (phường IV, TP. Tây Ninh), nhà trường đã cho các em ôn tập ngay từ đầu năm học đối với 3 môn Toán, Ngữ Văn và Tiếng Anh. Sau khi hoàn thành chương trình chính khoá và xét điều kiện tham gia tốt nghiệp, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên bộ môn tăng cường công tác ôn tập cho học sinh. Các giáo viên bộ môn vừa ôn tập kiến thức, vừa hướng dẫn các em giải đề thi mẫu của Bộ Giáo dục và Đào tạo hay đề thi của các năm trước để các em nắm vững các loại đề cơ bản.

Cô Nguyễn Thị Dương, giáo viên Ngữ văn Trường THPT Lê Quý Đôn chia sẻ, đến thời điểm hiện tại, thầy và trò của trường tập trung giải đề bám sát dạng đề của Bộ và hướng dẫn cho các em cách làm bài. Cô Dương lưu ý, đối với môn Ngữ văn, khi cầm đề thi, các em hãy đọc thật kỹ, lấy điểm câu nhận biết trước rồi trả lời các câu tiếp theo, làm bài văn đầy đủ 3 phần (mở-thân-kết) mới có thể đạt được điểm thi tốt.

Bên cạnh việc ôn tập tại trường, nhiều học sinh tự ôn tập tại nhà, đồng thời tăng cường chăm sóc sức khoẻ, ổn định tâm lý trước kỳ thi. Tô Tường Vy- học sinh lớp 12A8, Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết, em học ban xã hội nên chủ yếu ôn kỹ các môn tổ hợp xã hội và ba môn chính Toán, Văn, Anh.

“Em học kỹ nhất là môn Tiếng Anh và Văn vì còn yếu hai môn này. Nhà trường còn tổ chức một chương trình tư vấn cho học sinh để chúng em chuẩn bị kiến thức cũng như tâm lý vững vàng trước khi bước vào kỳ thi”- Tường Vy chia sẻ.

Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú Tây Ninh tăng cường ôn tập vào các buổi chiều, tối để chuẩn bị cho kỳ thi.

Nhiều điểm mới trong quy chế thi

Để bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp các nội dung về đối tượng và điều kiện dự thi; phương thức đăng ký dự thi và quy định bài thi, lịch thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Tây Ninh có 1 cụm thi, UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương. Thời gian tổ chức thi trong 2 ngày 28-29.6.2023.

Quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có một số điểm mới mà thí sinh cần lưu ý. Theo đó, quy định về các vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng thi gồm: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý.

Đối với đối tượng là người đã học xong chương trình THPT (trong năm tổ chức kỳ thi), hồ sơ đăng ký dự thi bao gồm: 2 phiếu đăng ký dự thi giống nhau; bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính/ bản sao được cấp từ sổ gốc/ bản sao kèm bản gốc để đối chiếu học bạ THPT; các loại chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Ngoài ra, bổ sung thêm quy định về file ảnh, gồm 2 ảnh 4x6 trong trường hợp đăng ký dự thi trực tiếp, kiểu căn cước công dân, được chụp trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng với trường hợp đăng ký trực tuyến.

 Đối với việc chuẩn bị kiến thức cho học sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, theo quy định, năm nay các trường THPT phải có kế hoạch vừa giảng dạy, vừa ôn tập cho học sinh khối lớp 12 ngay từ đầu năm học.

Đến đầu tháng 5.2023, các trường THPT hoàn thành chương trình dạy của lớp 12, tổ chức cho học sinh thi học kỳ II. Vào cuối tháng 5 và tháng 6 dành toàn bộ thời gian để ôn tập, dựa trên những đề thi mẫu, các trường tổ chức biên soạn ngân hàng câu hỏi đa dạng, giúp học sinh tiếp cận nhiều loại câu hỏi khác nhau, bảo đảm việc ôn tập đồng đều các nội dung, tránh việc học “tủ”.

Ngọc Bích - Hoàng Yến