Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Gần đây, Tây Ninh ngày càng xuất hiện nhiều xe ô tô thí điểm - loại xe 4 bánh có gắn động cơ chở hàng hoá thay thế xe công nông và xe ba bánh tự chế đang bị cấm lưu hành, có tải trọng nhỏ, nhưng chưa có người điều khiển có giấy phép lái xe.

Hiện nay, nhiều người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông không có giấy phép lái xe theo quy định nhưng cơ quan chức năng không xử phạt được do… khách quan. Đó là tình trạng có khoảng trên 1.000 phương tiện máy kéo nhỏ, xe công nông đang lưu hành trên địa bàn tỉnh ta từ nhiều năm qua nhưng người điều khiển không có giấy phép lái xe theo tiêu chuẩn Bộ GT-VT quy định (hạng A4). Mặt khác, gần đây, Tây Ninh ngày càng xuất hiện nhiều xe ô tô thí điểm (loại xe 4 bánh có gắn động cơ chở hàng hoá thay thế xe công nông và xe ba bánh tự chế đang bị cấm lưu hành, có tải trọng nhỏ). Theo ước tính của Sở GT-VT Tây Ninh, đến nay có khoảng gần 200 chiếc xe loại này đang lưu hành trong tỉnh. Và cũng như máy kéo nhỏ, xe công nông, chưa có người điều khiển ô tô thí điểm nào có giấy phép lái xe hạng A4 nhưng vẫn lái xe chở hàng hoá, chạy ào ào trên các tuyến đường. Có những trường hợp bị CSGT “tuýt còi” nhưng trước lý do rất khách quan là “Tôi đã đến Sở GT-VT đăng ký học lấy giấy phép hạng A4 nhưng Sở cho biết là chưa có lớp đào tạo, mong anh thông cảm!”, CSGT đành xí xoá cho qua.
![]() |
Người điều khiển ô tô thí điểm phải có giấy phép lái xe hạng A4 |
Vì sao cho đến nay “Tây Ninh không có ai có giấy phép lái xe hạng A4”? Ông Trịnh Văn Lo, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết loại giấy phép lái xe hạng A4 ít thông dụng ở nhiều địa phương và cũng ít có phương tiện cần phải có giấy phép lái xe hạng này. Riêng ở Tây Ninh có khá nhiều máy kéo nhỏ và xe công nông (còn gọi là xe máy xới, được nông dân dùng để cày xới đất, có kéo theo rơ -moóc nhỏ chở nông cụ, nông sản, phân bón…) và sau này lại có thêm nhiều xe ô tô thí điểm. Cho đến nay, cả khu vực Đông Nam bộ, nói rộng hơn là cả miền Nam chưa có địa phương nào tổ chức đào tạo và cấp giấy phép lái xe hạng A4, trong đó có Tây Ninh. Cho nên, người dân Tây Ninh điều khiển phương tiện cần phải có giấy phép lái xe hạng A4 đành phải sử dụng giấy phép lái xe hạng… A1 (dành cho xe gắn máy, xe mô tô dưới 175 phân khối) để trình CSGT khi bị dừng xe.
Ông Trịnh Văn Lo cho biết, tháng 8.2010, Bộ GT-VT có văn bản gửi Bộ Công an về việc xử lý ô tô thí điểm vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có vi phạm về sử dụng giấy phép lái xe. Trước đó, Bộ Công an có văn bản gửi Bộ GT-VT cho biết CSGT ở nhiều địa phương gặp lúng túng trong xử lý vi phạm đối với ô tô thí điểm bởi chưa biết xếp chúng vào dạng ô tô hay mô tô. Tuy nhiên, Bộ GT-VT khẳng định quan điểm chỉ nên áp dụng giấy phép lái xe hạng A4 đối với ô tô thí điểm. Ý kiến của Bộ GT-VT sau đó đã được sự đồng ý của Chính phủ.
“Thực tế, nếu phải học và thi lấy giấy phép lái xe hạng A4, người dân sẽ có thuận lợi là Tây Ninh đã có nhiều nơi đào tạo và sát hạch tại tỉnh nhà. Tuy nhiên, do chưa có tiền đề nên việc thi lấy giấy phép hạng A4 thì tỉnh cần phải xin ý kiến của Bộ GT-VT”, ông Lo cho biết.
Trước nhu cầu của địa phương và để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Sở GT-VT đã xin chủ trương của Bộ GT-VT và được cho phép mở lớp đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng A4. Ngay sau khi có chủ trương của Bộ GT-VT, đầu năm 2011, Sở đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Thành Đạt (xã Ninh Thạnh, Thị xã) triển khai các khâu chuẩn bị mở lớp đào tạo cho người dân có nhu cầu lấy giấy phép hạng A4. “Tây Ninh là tỉnh đầu tiên ở Nam Bộ mở lớp đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe hạng này. Mọi khâu chuẩn bị đã hoàn tất, không bao lâu nữa, Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Thành Đạt sẽ thông báo chiêu sinh, mở lớp. Đặc biệt là có cả lớp ban đêm dành cho người bận lao động cả ngày. Thời gian học chỉ khoảng 20 ngày, học phí dự kiến 1 triệu đồng/khoá. Thủ tục hồ sơ, giáo trình học tập, thực hành, sát hạch… hoàn toàn đúng theo quy định của Bộ GT-VT”, ông Lo nói.
Hoàng Thi