BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh sắp tổ chức diễn đàn đầu tư lớn nhất từ trước tới nay 

Cập nhật ngày: 26/05/2023 - 15:16

BTNO - Đây là thông tin vừa được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Trần Văn Chiến chia sẻ tại buổi họp báo giới thiệu về “Diễn đàn kết nối doanh nghiệp đầu tư, phát triển hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Tây Ninh năm 2023”.

Kêu gọi đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Trên cương vị là Trưởng ban tổ chức, ông Trần Văn Chiến, chia sẻ, Diễn đàn dự kiến tổ chức vào sáng ngày 2/6 tại Hội trường A, Tỉnh ủy Tây Ninh. Thành phần khách mời tham gia dự kiến gồm đại diện lãnh đạo Chính phủ; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương (Bộ NN&PTNT, Bộ KH-ĐT, Bộ Công Thương, Bộ TN-MT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Đại diện địa phương và doanh nghiệp có: Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, VCCI, Hội Doanh nhân trẻ, Câu lạc bộ Nông nghiệp công nghệ cao DAA Việt Nam, Hiệp hội Doanh Nghiệp Úc tại Việt Nam (AusCham), các doanh nghiệp tiêu biểu của EuroCham, Tập đoàn TTC, Tập đoàn De Heus, Tập đoàn Hùng Nhơn, BaF, Vinamilk…

Nói về quy mô sự kiện, ông Trần Văn Chiến, cho biết, Diễn đàn có sự tham dự của 400-450 khách, trong đó có rất nhiều nhà đầu tư đến từ châu Âu. Đây có thể coi là diễn đàn đầu tư quốc tế lớn nhất từ trước tới nay tại Tây Ninh. Mục tiêu của Diễn đàn là nhằm giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh Tây Ninh; giúp nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp cận các dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án tại các khu kinh tế, khu du lịch, các dự án nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao.

“Tây Ninh xem phát triển nông nghiệp nhất là nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để tăng năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh là một trong những chương trình trọng tâm, đột phá của ngành nông nghiệp nói riêng và tỉnh Tây Ninh nói chung. Hy vọng với thế mạnh về công nghệ, tài chính và thị trường, các doanh nghiệp EuroCham có thể giúp Tây Ninh chuyển đổi sản xuất hình thành vùng nguyên liệu đáp ứng nhu cầu cho chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu là động lực để phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cả về số lượng lẫn quy mô trong thời gian tới”, ông Trần Văn Chiến chia sẻ.

Doanh nghiệp châu Âu quan tâm đến Tây Ninh

Trên cương vị là đơn vị đồng chủ trì tổ chức, ông Gabor Fluit, Chủ tịch EuroCham, Phó Trưởng ban tổ chức, cho biết, EuroCham coi trọng tác động tích cực của nông nghiệp đến sự phát triển của nền kinh tế. Trong đó, nông nghiệp được coi là nguồn sống của hàng triệu người dân, là nền tảng của nền kinh tế địa phương và chất xúc tác cho sự phát triển bền vững.

Cũng theo ông Gabor Fluit, với hơn 1.300 thành viên, EuroCham là hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Các thành viên của EuroCham hiện sử dụng 150.000 lao động trên khắp Việt Nam. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp thuộc EuroCham là những tập đoàn nông nghiệp công nghệ cao đã có rất nhiều thành công khi đầu tư vào Việt Nam, cũng như việc góp phần trong việc xây dựng một nền nông nghiệp bền vững. Đây cũng là lý do EuroCham kết hợp với UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức sự kiện này.

“Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng Diễn đàn sẽ thúc đẩy đối thoại và gây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa EuroCham và Tây Ninh. Thông qua sự kiện đặc biệt này, chúng ta có cơ hội thúc đẩy chuyển đổi công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác đầu tư. Sự hợp tác này có thể mang tính bước ngoặt, dẫn đến sự chuyển mình về năng lực công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra nhiều việc làm và trên hết là củng cố vị thế của Tây Ninh trong chuỗi giá trị toàn cầu”, ông Gabor Fluit chia sẻ.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA), Phó Trưởng ban tổ chức, cho biết, đây là một trong những hoạt động lớn nhất và ý nghĩa nhất của VIDA. Từ khi thành lập, VIDA đã có những chương trình hành động thiết thực là giúp cho các hội viên hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp áp dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất.

Do vậy, việc VIDA cùng phối hợp tổ chức Diễn đàn chắc chắn mang lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động xúc tiến và kêu gọi đầu tư của Tây Ninh. “Hy vọng với sự kết nối của VIDA, các doanh nghiệp EuroCham sẽ tìm thấy cơ hội đầu tư tại Tây Ninh, một trong những địa phương có nhiều tiềm năng phát triển rất lớn về nông nghiệp”, ông Vũ Mạnh Hùng khẳng định.

Với tầm quan trọng và nhiều ý nghĩa tích cực, Diễn đàn nhận được sự quan tâm và đồng hành của nhiều doanh nghiệp lớn. Cụ thể, tài trợ Kim cương là các doanh nghiệp: Tập đoàn TTC, Tập đoàn Hùng Nhơn, De Heus Việt Nam, Công ty CP Nông nghiệp BaF Việt Nam. Tài trợ vàng là các doanh nghiệp: Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty CP Thuốc thú y Toàn Thắng, Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Thương mại và Xây dựng Minh Anh.

TQC