Công nghệ   Chuyển đổi số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh Smart và câu chuyện đưa dịch vụ công trực tuyến đến với người dân 

Cập nhật ngày: 09/12/2023 - 06:19

BTN - Ra đời từ tháng 7.2021 đến nay, Tây Ninh Smart đã đạt những kết quả ấn tượng về lượt cài đặt, số người dùng trên hệ thống. Đây là ứng dụng duy nhất dùng chung cho toàn hệ thống chính trị và người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Nhóm nghiên cứu giải pháp tại Trung tâm Giám sát, điều hành kinh tế, xã hội tập trung tỉnh Tây Ninh.

 “Chỉ cần cài đặt một ứng dụng trên điện thoại, người dân có thể sử dụng các tiện ích số như thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến, các dịch vụ công trực tuyến do chính quyền cung cấp, xoá dần khoảng cách số giữa đô thị và nông thôn, thúc đẩy phát triển xã hội số, chính quyền số trên địa bàn tỉnh, mà còn góp phần nâng cao kỹ năng số cho người dân”.

Đó là khẳng định của nhóm tác giả giải pháp Tây Ninh Smart khi chứng minh những hiệu quả, tiện ích và sự tăng trưởng tích cực về số lượng người truy cập, sử dụng các dịch vụ được cung cấp trên ứng dụng kể từ khi triển khai đến nay.

Ứng dụng duy nhất, đơn giản, tiện dụng

“Ứng dụng được phát triển với mục tiêu giải quyết các bài toán bất cập đối với tiến trình chuyển đổi số của tỉnh nhà”- ông Nguyễn Trần Thanh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát, điều hành kinh tế, xã hội tập trung (Trung tâm GSĐHKTXHTT) Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chia sẻ.

“Thay vì phải cài đặt nhiều ứng dụng ở mỗi lĩnh vực khác nhau trên điện thoại, đặc biệt là ngươi dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính, trên cơ sở chủ trương của lãnh đạo tỉnh, nhóm tác giả chúng tôi, do ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở làm trưởng nhóm đã tiến hành phân tích, xây dựng ứng dụng Tây Ninh Smart dùng chung cho tỉnh nhà và đã đem lại nhiều kết quả thiết thực”.

Ra đời từ tháng 7.2021 đến nay, Tây Ninh Smart đã đạt những kết quả ấn tượng về lượt cài đặt, số người dùng trên hệ thống. Đây là ứng dụng duy nhất dùng chung cho toàn hệ thống chính trị và người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, được Bộ TT&TT công nhận là giải pháp hay và đưa vào danh mục những câu chuyện hay về chuyển đổi số trên trang web. Mới đây, giải pháp Tây Ninh Smart đã đạt giải III tại Hội thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật tỉnh Tây Ninh lần thứ XIII năm 2022-2023.

Giải pháp Tây Ninh Smart vinh dự đoạt giải III tại Hội thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật tỉnh Tây Ninh lần thứ XIII năm 2022-2023.

Ông Nguyễn Trần Thanh Sơn cho biết thêm, giải pháp hiện đã được triển khai ứng dụng cho toàn bộ hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, với hơn 218.000 tài khoản đăng ký và gần 600.000 lượt cài đặt.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, ứng dụng được dùng chung như họp không giấy, xem dashboard hệ thống giám sát điều hành (IOC), lịch công tác, giám sát thông tin mạng,…

Bên cạnh đó, người dân và doanh nghiệp có thể dùng để thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), tra cứu hồ sơ TTHC, hỏi đáp trực tuyến, phản ánh thực tế hiện trường trên môi trường mạng, tiếp nhận thông tin của chính quyền, đồng thời xem tin tức của sở, ngành, địa phương, mua bán nông sản, thanh toán trực tuyến…

Người dùng chỉ cần tải ứng dụng từ CHPlay (Android) và Appstore (iOS) trên điện thoại thông minh, đăng ký, đăng nhập bằng một tài khoản duy nhất (với 3 trường dữ liệu cơ bản: họ và tên, số CCCD, số điện thoại cá nhân).

Để tăng khả năng tiếp cận, tính đơn giản đối với người sử dụng lần đầu, người dùng chỉ cung cấp các thông tin cá nhân bổ sung khác như ngày sinh, địa chỉ, giới tính… khi sử dụng các tiện ích thuộc nhóm Dịch vụ công, giúp người dùng có trải nghiệm cá nhân hoá và chỉ truy cập vào các tính năng phù hợp.

“Không cần phải nhớ mật khẩu mỗi khi đăng nhập lại ứng dụng vì phương thức xác thực mã OTP đã giúp tăng cường bảo mật tài khoản của người dùng. Mặt khác, các tiện ích trên ứng dụng Tây Ninh Smart đều được tích hợp, chia sẻ thông tin với các hệ thống dùng chung của tỉnh thông qua các API. Điều này đảm bảo cho quá trình chia sẻ dữ liệu được thông suốt và người dùng không cần phải đăng nhập lại nhiều lần”- ông Nguyễn Trần Thanh Sơn chia sẻ.

Điểm mới của ứng dụng Tây Ninh Smart là hoạt động dựa trên cơ chế xác thực theo đối tượng. Trong đó, nhóm đối tượng trong cơ quan nhà nước phải đăng ký một tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, khi đăng nhập ứng dụng sẽ căn cứ thông tin đăng ký để phân quyền và được sử dụng một số ứng dụng, tiện ích trên Tây Ninh Smart, số khác sẽ được ẩn đi. Đối với người dân và doanh nghiệp, khi đăng nhập chỉ cần nhập số điện thoại, xác thực mã OTP có thể sử dụng các tiện ích dành cho từng đối tượng.

“Hiện nay, tất cả các tỉnh, thành phố khi thực hiện chuyển đổi số đều xây dựng mỗi app riêng, như: app công dân số, app chính quyền số (app dành cho công chức), doanh nghiệp số.

Giải pháp của nhóm là khắc phục những khó khăn, phức tạp khi có quá nhiều ứng dụng, mà là chỉ xây dựng một ứng dụng dùng chung, duy nhất tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tây Ninh Smart ra đời vì lý do đó”- ông Sơn khẳng định.

Những con số biết nói

So với các ứng dụng khác, Tây Ninh Smart tập trung vào việc cung cấp đa dạng các tiện ích và dịch vụ công, mang lại sự đồng nhất và thuận tiện khi sử dụng.

Ghi nhận sự tăng trưởng tích cực này, theo thống kê của Sở TT&TT, trước khi triển khai Tây Ninh Smart, có 7 ứng dụng với hơn 5.771 tài khoản người dùng, trong đó, có khoảng 700 người dùng thường xuyên hằng tháng. Sau khi Tây Ninh Smart triển khai, lượng người dùng tăng 22,8 lần, tương ứng 137.580 tài khoản, khoảng 30.000 người dùng thường xuyên hằng tháng, tăng 41,8 lần.

Song song đó, các tiện ích, dịch vụ công cũng tăng đáng kể, như: 4.269 phản ánh (tăng 4,62 lần), 320.610 hồ sơ dịch vụ công (tăng 2,67 lần) và 17.776 câu hỏi (tăng 1,82%) đã gửi trên ứng dụng Tây Ninh Smart.

Có thể nói, việc cài đặt và sử dụng ứng dụng Tây Ninh Smart, đăng ký tài khoản đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến… được coi là một trong những kỹ năng số cơ bản cho người dân trên địa bàn tỉnh. Từ tháng 3.2023, người dùng Tây Ninh tiếp tục được trải nghiệm ứng dụng nhỏ Tây Ninh Smart (mini app Tây Ninh Smart) trên Zalo mà không cần phải cài đặt.

Chỉ sau hơn 3 tháng ra mắt (tháng 7.2023), phiên bản mini app đã giúp Tây Ninh Smart nâng tổng số hồ sơ nộp trực tuyến lên đến hơn 60.000 lượt, lượng người dùng tăng lên 59%.

Thống kê từ đầu năm 2022 đến nay, số người dùng trên cả hai ứng dụng đạt trên 358.457 người (mini app: 216.757 người; Tây Ninh Smart: 141.700 người). Trong đó, hơn 56.162 người dùng trên 45 tuổi đã và đang sử dụng phiên bản mini app của Tây Ninh Smart trên Zalo, tăng 387% .

Theo ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở TT&TT, người dân và doanh nghiệp rất quan tâm, mong muốn sử dụng các nền tảng, ứng dụng số của chính quyền, giải pháp Tây Ninh Smart và mini app đang được triển khai cho thấy sự lựa chọn mô hình của nhóm tác giả là phù hợp, đáp ứng được yêu cầu của xã hội, được phổ biến và thu hút được nhiều người dùng.

Nhờ vào các ứng dụng và nền tảng trực tuyến, người dân có thể tiếp cận và sử dụng dịch vụ công một cách nhanh chóng và thuận tiện, đem lại sự tin cậy cho người dân và tính minh bạch, hiệu quả của dịch vụ công.

Thời gian tới, tỉnh Tây Ninh sẽ nâng cao chất lượng phục vụ người dân hơn nữa bằng những tính năng mới, đa dạng, mang lại hiệu quả thiết thực “được lòng dân”.

Tâm Giang

Thống kê hệ thống Phản ánh hiện trường trên Tây Ninh Smart:

Năm 2022: Tiếp nhận 725 phản ánh. Trong đó, đã xử lý 622 phản ánh, 103 phản ánh đang được xử lý.

Năm 2023: Tiếp nhận 881 phản ánh. Trong đó, đã xử lý 741 phản ánh và 140 phản ánh đang trong quá trình xử lý. Những thông tin phản ánh và kết quả xử lý đều được đăng tải công khai trên ứng dụng Tây Ninh Smart.