BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Tiếp nhận và trưng bày hiện vật do nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn hiến tặng 

Cập nhật ngày: 20/11/2020 - 20:51

BTNO - Ngày 20.11, Bảo tàng tỉnh Tây Ninh tổ chức lễ tiếp nhận và trưng bày hiện vật do nhà sưu tập tư nhân Nguyễn Ngọc Ẩn (ngụ tỉnh Bình Thuận) hiến tặng.

Đến dự có ông Trịnh Văn Phước-Phó trưởng Ban Tuyên Giáo Tỉnh uỷ; ông Nguyễn Nam Giang-Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Khánh Trung Kiên-Phó Viện Trưởng Viện Khoa học Xã hội vùng Nam bộ.

Tại buổi lễ, Bảo tàng tỉnh đã tiếp nhận 315 hiện vật do nhà sưu tập tư nhân Nguyễn Ngọc Ẩn hiến tặng, gồm 55 hiện vật thuộc nền văn hoá Đông sơn, 121 hiện vật dân tộc học (Chăm, Cơ ho, Kinh), 64 hiện vật gốm sứ Việt Nam (thuộc các triều đại Lý, Trần, Lê, Nguyễn), 5 hiện vật gốm sứ Nhật Bản (có niên đại cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX), 68 hiện vật gốm sứ Trung hoa (Hán, Minh, Thanh), 2 hiện vật gốm sứ Pháp (cuối thế kỷ XX).

Đại biểu tham quan, tìm hiểu về các hiện vật do nhà sưu tập tư nhân Nguyễn Ngọc Ẩn hiến tặng.

Ông Nguyễn Thanh Liêm-Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng tỉnh cho biết, những hiện vật do nhà sưu tập tư nhân Nguyễn Ngọc Ẩn hiến tặng cho Bảo tàng tỉnh là những di vật, cổ vật có giá trị về lịch sử và văn hoá, góp phần bổ sung và làm phong phú thêm nội dung các bộ sưu tập hiện có tại Bảo tàng tỉnh.

Bảo tàng tỉnh sẽ bảo quản, lưu giữ tốt hiện vật được hiến tặng, đồng thời nghiên cứu để phục vụ cho công tác trưng bày, giới thiệu đến công chúng tham quan, học tập tại Bảo tàng tỉnh, qua đó tuyên truyền giáo dục lịch sử và phát huy giá trị di sản văn hoá liên quan đến lịch sử địa phương.

Ông Trịnh Văn Phước-Phó Trưởng ban Ban Tuyên Giáo Tỉnh uỷ trao bằng khen của UBND tỉnh cho nhà sưu tập tư nhân Nguyễn Ngọc Ẩn.

Hiện nay, Bảo tàng tỉnh đang lưu giữ hơn 16 ngàn hiện vật, cổ vật được nghiên cứu, sưu tầm trong nhiều thập niên qua, với các sưu tập có nội dung chứa đựng nhiều giá trị về lịch sử, văn hoá, khoa học, nghệ thuật; bao gồm nhiều chủng loại, chất liệu và niên đại khá đa dạng và phong phú, gắn liền với lịch sử hình thành, tồn tại và phát triển của vùng đất và con người Tây Ninh từ thời tiền-sơ sử cách đây 3.000 năm cho đến các giai đoạn lịch sử sau này và kéo dài cho đến tận ngày nay.

Với việc hiến tặng hiện vật, cổ vật cho Bảo tàng tỉnh, ông Nguyễn Ngọc Ẩn được UBND tỉnh Tây Ninh tặng bằng khen cho những đóng góp này.

Châu Pha