BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh tổ chức Hội thảo hưởng ứng Ngày Hen toàn cầu năm 2022 

Cập nhật ngày: 06/05/2022 - 09:58

BTNO - Sáng 5.5, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tây Ninh tổ chức hội thảo hưởng ứng Ngày Hen toàn cầu năm 2022. Hội thảo nhằm giúp cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh cập nhật kiến thức mới về phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị bệnh hen.

Các đại biểu dự hội thảo.

Tham dự hội thảo có đại diện các phòng nghiệp vụ Sở Y tế, lãnh đạo và chuyên viên các bệnh viện tuyến tỉnh, các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố, các bệnh viện đa khoa tư nhân đóng trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội thảo, bác sĩ Phan Văn Ngoan- Phó Giám đốc quản lý điều hành Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tây Ninh cho biết, Ngày Hen toàn cầu đầu tiên được tổ chức vào năm 1998 và từ đó đã phát triển trở thành một trong những sự kiện lớn được tổ chức ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới.

Năm nay Ngày Hen toàn cầu được tổ vào ngày 3.5.2022 bởi Tổ chức Phòng chống hen toàn cầu (GINA), với chủ đề “Khép lại khoảng cách trong chăm sóc bệnh hen” nhằm nâng cao kiến thức của bệnh nhân hen và tầm quan trọng trong việc kiểm soát bệnh hen trên toàn cầu.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ước tính có hơn 339 triệu người mắc bệnh hen phế quản trên toàn cầu và 417.918 trường hợp tử vong vào năm 2016. Sự gia tăng tỷ lệ tử vong của hen phế quản cho thấy, mặc dù đạt được nhiều tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị hen, song thông tin về những tiến bộ y học này chưa đến được với nhiều bệnh nhân hen hoặc do gia tăng tình trạng ô nhiễm môi trường, hoặc do thiếu hiểu biết hay lạm dụng thuốc trong cộng đồng.

Bác sĩ CK1 Nguyễn Tiến Dũng- Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tây Ninh trình bày chuyên đề tài hội thảo.

Mặc dù bệnh hen không thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng có thể kiểm soát để giảm và ngăn ngừa các cơn hen phế quản, phòng tránh cơn hen ác tính giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong cho người bệnh.

Tại buổi hội thảo, các đại biểu được nghe các bác sĩ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tây Ninh chia sẻ, cung cấp những kiến thức liên quan đến việc phát hiện, quản lý bệnh hen phế quản tại cộng đồng; các giải pháp nhằm kiểm soát tốt bệnh hen phế quản; điều trị bệnh hen phế quản cấp; ngoài ra, các đại biểu được công ty dược giới thiệu các thuốc điều trị bệnh hen phế quản.

Các đại biểu thảo luận thực trạng về công tác điều trị bệnh hen hiện nay, một số cơ sở y tế còn khó khăn về trang thiết bị điều trị cũng như về nguồn nhân lực…

Theo báo cáo của Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tây Ninh, công tác quản lý điều trị ngoại trú tại bệnh viện năm 2021 là 1.036 người bệnh, trong đó, người bệnh hen là 556 người.

Nhật Quang