BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 2 trên diện rộng 

Cập nhật ngày: 06/05/2021 - 10:11

BTNO - Từ ngày 5.5, tỉnh Tây Ninh triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đợt 2 trên diện rộng.

Cán bộ, nhân viên y tế tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tây Ninh (CDC Tây Ninh)

Sáng 5.5, các địa phương và cơ sở y tế công lập, ngoài công lập trên địa bàn tỉnh đồng loạt triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho hơn 14.840 đối tượng theo quy định.

Với mục tiêu, đảm bảo từ 95 % trở lên đối tượng nguy cơ được tiêm chủng đủ mũi vaccine trong chiến dịch, đảm bảo an toàn tiêm chủng khi sử dụng vaccine phòng Covid-19, trong đợt tiêm chủng thứ 2, Tây Ninh tiếp tục sử dụng vaccine Covid-19 AstraZeneca dành cho 14.840 đối tượng tuyến đầu phòng, chống dịch theo Nghị Quyết 21/NQ-CP của Chính phủ.

Trong đó, nhóm nhân viên y tế công lập, ngoài công lập 4.530 người, nhóm cán bộ tham gia phòng chống dịch các tuyến 9.654 người, nhóm hải quan, ngoại giao 203 người và nhóm đối tượng đã tiêm đợt 1 là  453 người sẽ được tiêm mũi thứ 2 trong đợt này.

Để đảm bảo công tác tiêm chủng đúng tiến độ (từ 5.5 đến 15.5), Sở Y tế bố trí 111 điểm tiêm tại các tuyến trực thuộc (tuyến tỉnh, huyện, xã) và các điểm tiêm chủng  vaccine ngoài công lập khi đã đủ các điều kiện tiêm chủng.

Tây Ninh tiếp tục sử dụng vaccine Covid-19 AstraZeneca cho đợt tiêm chủng lần 2.

Theo Sở Y tế, đợt tiêm vaccine lần 2 này được triển khai theo hình thức cuốn chiếu, tiêm đồng loạt cho từng nhóm đối tượng tại cùng một điểm tiêm. Tùy theo từng địa phương, đối tượng mà sắp xếp theo thứ tự. Tuy nhiên, cần chia ra nhiều nhóm cho nhiều đợt để đảm bảo quá trình hoạt động của từng cơ quan.

Tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC Tây Ninh), 367 đối tượng là cán bộ, nhân viên y tế tại Trung tâm (152 người), Bệnh viện Y dược cổ truyền (100 người), Bệnh viện Điều dưỡng Phục hồi chức năng (56 người), Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tây Ninh (59 người) được tiêm ngừa vaccine phòng Covid-19.

Trước đó, các đơn vị này đã tổng hợp danh sách nhóm đối tượng cần tiêm vaccine phòng Covid-19 AstraZeneca gửi về CDC trước ngày 30.4.2021. Các phương án triển khai nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vaccine và khu vực trước, trong và theo dõi tiêm chủng đều được bố trí khoa học để đảm bảo an toàn cho đợt tiêm này.

Tại Phòng tiêm chủng dịch vụ Tanimed (thuộc Trung tâm tiêm chủng Vaccine Tanimed), đơn vị phụ trách tiêm cho gần 200 đối tượng là nhân viên y tế tại đơn vị, cán bộ, nhân viên y tế Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm kiểm nghiệm mỹ phẩm, dược phẩm và cán bộ thuộc Sở Ngoại vụ Tây Ninh.

Khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine tại Trung tâm Tanimed.

Để đảm bảo an toàn cho người được tiêm vaccine phòng Covid-19, đơn vị đã có bước chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, khoa học. Tất cả quy trình từ tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển, khám sàng lọc, tiêm chủng vaccine đến quy trình theo dõi sau tiêm, trang thiết bị xử lý sốc phản vệ đều được bố trí theo quy trình đảm bảo an toàn tiêm chủng của Bộ y tế.

Bác sĩ CKII Hoa Công Hậu- Giám đốc Trung tâm tiêm chủng Vaccine Tanimed cho biết, Trung tâm đã chuẩn bị trước 1 tuần về trang thiết bị, cơ sở vật chất (phòng tiêm, khám sàng lọc, khu vực chờ, khu vực sau tiêm, phòng xử lý sốc phản vệ), đồng thời bố trí 4 bác sĩ, 8 nhân viên y tế, điều dưỡng tham gia tập huấn tiêm chủng vaccine Covid-19 do Sở Y tế triển khai trước khi tiến hành tiêm chủng.

Theo bác sĩ Hậu, do đây là trung tâm chuyên về tiêm chủng, nên đã lường trước những phản ứng sau tiêm, hay tình trạng nặng để kịp thời cấp cứu. “Trước khi triển khai, Trung tâm đã xây dựng kịch bản, diễn tập những phản ứng sau tiêm tại cơ sở đồng thời thực hành nhuần nhuyễn các phản ứng có thể xảy ra”- Bác sĩ Hậu nói.

Khu vực theo dõi sau tiêm.

Ông Nguyễn Thành Công- cán bộ Trung tâm kiểm nghiệm mỹ phẩm, dược phẩm Tây Ninh, cũng là người đầu tiên tiêm vaccine Covid-19 tại Trung tâm Tanimed bày tỏ: “Bản thân tôi cảm thấy rất vui. Dù có chút lo ngại, nhưng khi được tiêm thì cảm thấy an tâm hơn. Tôi mong toàn thể anh chị đều đi tiêm đầy đủ. Sau đợt tiêm chủng ngừa Covid-19 này, tôi mong nhà nước sẽ mở rộng cho người dân để tạo miễn dịch cộng đồng, phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả hơn”.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất vaccine và Bộ y tế, vaccine Covid-19 AstraZeneca khi tiêm sẽ có những phản ứng phản vệ tuỳ thuộc vào thể trạng của mỗi người. Do đó, để đảm bảo an toàn cho người được tiêm chủng, trong suốt buổi tiêm chủng, đại diện các đơn vị tiêm chủng cũng đã theo dõi, đánh giá sát tình hình sức khoẻ thực tế của người được tiêm chủng.

Tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đợt 2 tại Trung tâm Tiêm chủng Vaccine Tanimed.

Theo Sở Y tế, Tây Ninh được Bộ Y tế cấp 16.050 liều vaccine, trong đó, số liều bổ sung cho lực lượng Bộ đội biên phòng 600 liều, Công an tỉnh 500 liều và bổ sung cho đối tượng ưu tiên theo Nghị Quyết số 21/NQ-CP ngoài lực lượng quân đội, công an 2.250 liều.

Sắp tới, tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức tiêm vaccine Covid-19 cho các nhóm ưu tiên theo quy định, trong đó bao gồm tất cả các nhân viên làm việc tại các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh, thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc tại các cơ sở cách ly tập trung, người làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ Covid cộng đồng và đội ngũ phóng viên phụ trách công tác y tế trên địa bàn tỉnh…

Tâm Giang