Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Xây dựng lực lượng dự bị động viên ngày càng vững mạnh 

Cập nhật ngày: 16/09/2022 - 09:14

BTNO - Xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh, hùng hậu, sẵn sàng động viên bổ sung cho lực lượng thường trực của quân đội khi cần thiết là vấn đề có ý nghĩa chiến lược, vừa mang tính cấp thiết, vừa cơ bản lâu dài, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi đường lối quân sự của Đảng, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc XHCN thời kỳ mới.

Lực lượng dự bị động viên tỉnh Tây Ninh huấn luyện trên thao trường.

Thực hiện Pháp lệnh về dự bị động viên, Nghị định 39, Nghị định 190 của Chính phủ về xây dựng lực lượng dự bị động viên theo phương thức mới, sau khi tổng kết 20 năm thực hiện Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên (1998–2016), nhận thức của cấp uỷ, chính quyền địa phương, cơ quan quân sự và ban, ngành, đoàn thể các cấp trên địa bàn tỉnh hết sức quan tâm và có sự chuyển biến toàn diện trong công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên.

Đến nay, các đơn vị dự bị động viên được xây dựng bảo đảm chất lượng và số lượng; đã sắp xếp quân nhân dự bị vào các đơn vị đạt trên 99,38% chỉ tiêu trên giao; đội ngũ sĩ quan dự bị và quân nhân dự bị được quản lý chặt chẽ, sắp xếp biên chế theo phương châm gần, gọi địa bàn “Quân đâu, cán đó” luôn xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân ở địa phương.

Năm 2021, toàn tỉnh động viên 2.244/409 sĩ quan và 10 phương tiện kỹ thuật để tổ chức huấn luyện, diễn tập. Kết quả kiểm tra sẵn sàng động viên đạt 99,82%. Đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện và chỉ tiêu được giao, bảo đảm an toàn.

Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng dân quân tự vệ và các lực lượng trên địa bàn tham gia thực hiện công tác dân vận, phòng chống thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh và phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Kết quả hoạt động của lực lượng dự bị động viên trong công tác vận động quần chúng đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được tình cảm với cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Ngoài bảo đảm đầy đủ các chế độ chính sách của Nhà nước đối với lực lượng dự bị động viên, cơ quan quân sự các cấp chủ động phối hợp với các ngành chức năng địa phương tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp đầu tư kinh phí bảo đảm đầy đủ chế độ, tiêu chuẩn cho nhiệm vụ xây dựng, huấn luyện lực lượng dự bị động viên, đặc biệt các gia đình khó khăn hoặc thiên tai dịch bệnh, bảo đảm tốt an sinh xã hội.

Kết thúc động viên huấn luyện, kiểm tra, diễn tập tổ chức bình xét khen thưởng kịp thời cho các cá nhân đạt thành tích tiêu biểu. Trong thực hiện nhiệm vụ, đây là tiền đề, là động lực cho các năm động viên tiếp theo đạt kết quả cao.

Tập trung chăm lo, xây dựng các đơn vị dự bị động viên và lực lượng dự bị động viên ngày một vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, sẵn sàng bổ sung cho lực lượng thường trực của quân đội khi có chiến tranh, góp phần thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Quang Huy