BAOTAYNINH.VN trên Google News

PAPI 2016:

Tây Ninh xếp vị trí thứ 20/63 

Cập nhật ngày: 05/04/2017 - 11:42

BTNO - Theo kết quả khảo sát PAPI 2016, tỉnh Tây Ninh đạt 38,86 điểm, đứng vị trí thứ 20/63 tỉnh, thành (thành phố Cần Thơ là đơn vị đứng đầu với 39,57 điểm, tính trên tổng số điểm cho 6 nội dung là 60 điểm)…

 

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại UBND xã Thái Bình, huyện Châu Thành. Ảnh: Việt Đông

Sáng 4.4, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES) thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức công bố Báo cáo chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (gọi tắt là chỉ số PAPI) năm 2016.

Chỉ số PAPI bao gồm 6 chỉ số lĩnh vực nội dung, 22 chỉ số nội dung thành phần và hơn 90 chỉ tiêu thành phần về hiệu quả quản trị và hành chính công của toàn bộ 63 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.

Với phương pháp phỏng vấn trực tiếp người dân và lấy mẫu điều tra ngẫu nhiên theo xác suất quy mô dân số đến cấp thôn (ấp) ở khắp 63 tỉnh, thành trong nước, Chỉ số PAPI được xem là tấm gương phản chiếu hiệu quả của bộ máy công quyền trong quản trị và hành chính công ở những lĩnh vực người dân quan tâm và tương tác thường xuyên nhất với chính quyền địa phương. PAPI góp phần tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở nhiều ngành, nhiều cấp nâng cao hiệu quả quản trị công, quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ công từ trung ương đến địa phương.

Chỉ số PAPI và những phát hiện nghiên cứu hướng tới mục tiêu đóng góp cho những nỗ lực của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ thống công vụ phục vụ nhân dân, liêm chính, hành động quyết liệt, và kiến tạo phát triển.

PAPI cũng cung cấp dẫn chứng để đại diện dân cử, báo giới và các tổ chức xã hội sử dụng trong quá trình vận động các cấp chính quyền đưa ra các biện pháp thiết thực nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Báo cáo PAPI 2016 giới thiệu kết quả khảo sát toàn quốc lần thứ sáu, được xây dựng trên nền tảng nghiên cứu định lượng với quy mô khảo sát 14.063 người dân, được chọn ngẫu nhiên đại diện cho các nhóm nhân khẩu đa dạng từ tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Khảo sát PAPI 2016 được thực hiện từ tháng 8 đến tháng 11 năm 2016. Đây cũng là thời điểm Việt Nam đã thực hiện xong cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp và bộ máy chính quyền các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã đi vào hoạt động. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thủ tướng Chính phủ mới đề ra mục tiêu xây dựng một “Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân”.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã cam kết thực hiện Chương trình nghị sự phát triển bền vững đến năm 2030, trong đó có mục tiêu 16 về sự tham gia của người dân trong quản trị, thể chế bảo đảm trách nhiệm giải trình và đáp ứng tốt nhu cầu xã hội, và chống tham nhũng.

Dưới đây là một số nét chính về hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2016 theo sáu chỉ số nội dung: -1.Tham gia của người dân ở cấp cơ sở, hiệu quả huy động sự tham gia của người dân vào đời sống chính trị và lập kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. -2. Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở cấp địa phương. -3. Trách nhiệm giải trình (của chính quyền) đối với người dân. -4.  Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công. -5. Thủ tục hành chính công. -6. Cung ứng dịch vụ công.

Theo kết quả khảo sát PAPI 2016, tỉnh Tây Ninh đạt 38,86 điểm, đứng vị trí thứ 20/63 tỉnh, thành (thành phố Cần Thơ là đơn vị đứng đầu với 39,57 điểm, tính trên tổng số điểm cho 6 nội dung là 60 điểm): Trong đó, điểm số từng chỉ số nội dung của Tây Ninh là: -Tham gia của người dân: 5,25 điểm; -Công khai minh bạch: 5,61 điểm; -Trách nhiệm giải trình với người dân: 5,33 điểm; -Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công: 6,51 điểm; -Thủ tục hành chính công: 7 điểm; -Cung ứng dịch vụ công: 7,16 điểm.

Đáng chú ý là tuy có kém hơn điểm số của 2 nội dung Thủ tục hành chính công và Cung ứng dịch vụ công, nhưng điểm số của 2 nội dung Trách nhiệm giải trình với người dân và Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công xếp ở nhóm đạt điểm cao nhất.

Do Báo cáo PAPI không có kết quả xếp hạng năm 2015 nên không có cơ sở so sánh 2016/2015. Tuy nhiên, trong năm 2015, chỉ số PAPI lại có kết quả so sánh bước tiến của từng địa phương trong 5 năm 2011-2015. Theo đó, trong giai đoạn 2011-2015, tỉnh Tây Ninh được xếp thứ 5/63 tỉnh, thành về mức độ thay đổi hiệu quả quản trị và hành chính công. 

NGUYỄN TẤN HÙNG