BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tên lửa Syria chĩa về phía Israel

Cập nhật ngày: 20/05/2013 - 05:33
HTML clipboard

Tờ The Sunday Times của Anh ngày 19.5 cho biết, Syria đã bố trí hệ thống tên lửa đất đối đất Tishreen nhằm thẳng về phía Israel, sẵn sàng đối phó nếu như chính quyền Tel Aviv có ý định tấn công Damacus.

Theo Sunday Times, những hình ảnh vệ tinh cho thấy, hệ thống tên lửa có khả năng mang 500kg thuốc nổ này được đặt vào tư thế sẵn sàng chiến đấu. Thông tin trên được đưa ra chỉ ngay sau nguồn tin của Fox News cho biết, lực lượng đặc nhiệm Israel vừa băng qua biên giới Syria trở về nước sau khi thực thi “một nhiệm vụ đặc biệt”.

Các tay súng khủng bố Mặt trận al-Nusra, thân Al-Qaeda đang hoạt động tại Syria.

Ảnh: patdollard

Các camera của kênh truyền hình Fox News đặt tại biên giới Israel – Syria không chỉ ghi được hình ảnh binh lính đặc nhiệm nước này mà còn có hình ảnh xe tăng quân đội Israel được đưa tới khu vực Cao nguyên Golan, nằm cách không xa biên giới với Syria, với mục tiêu ngăn chặn sự xâm nhập của các tay súng từ phía Syria.

Hôm 5.5, không quân Israel không kích vào các mục tiêu quân sự ở vùng ngoại ô thủ đô Damascus của Syria khiến 300 người thiệt mạng, phá huỷ nhiều cơ sở vật chất. Ngoài hệ thống tên lửa Tishreen, Syria cũng đã cho bố trí các loại tên lửa Iskander và Scud hướng về phía Israel khiến nước này phải triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm sắt để đề phòng. Israel càng tỏ ra lo lắng hơn khi Nga hoàn tất việc chuyển giao tổ hợp tên lửa phòng không S-300 cho Syria. Ngoài ra, Nga còn chuyển cho Syria tên lửa diệt hạm siêu âm đất đối hải K-300 P Bastion tốc độ bay siêu âm (2 Mach).

Trong khi đó, Tổng thống Syria Bashar al-Assad thẳng thừng tuyên bố, ông không có kế hoạch từ chức và bác bỏ lời kêu gọi của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ông al-Assad nhấn mạnh, dù ông rất hoan nghênh sáng kiến hoà bình của Mỹ và Nga nhằm chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria, tuy nhiên ông cho rằng: “Từ chức là bỏ chạy. Ai sẽ phải ra đi và ai cần ở lại, điều đó sẽ do nhân dân Syria quyết định trong cuộc tổng tuyển cử năm 2014”.

Mặt khác, Tổng thống Syria cũng nhận định rằng, trên thực tế cuộc đàm phán về vấn đề Syria sẽ không thể nào xoá sạch được các tổ chức khủng bố đang hoạt động tại nước này, khi Mỹ và phương Tây không buồn quan tâm đến vấn đề đó. Bằng chứng là hôm 18.5, phiến quân đã bắt cóc cha của Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad ở tỉnh Daraa, miền Nam nước này. Không những vậy, các quan chức chính phủ Syria và thân nhân của họ trở thành mục tiêu thường xuyên bị phiến quân tấn công, ám sát.

TRINH DƯƠNG

(Theo Reuters/RIA Novosti)